Tình hình Biển Đông ngày 6/10: Trung Quốc sẽ trả giá đắt nếu chọc giận Indonesia trên Biển Đông?

author 06:30 06/10/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông đang ngày càng bất lợi cho Trung Quốc với việc Indonesia tăng cường phòng thủ trên quần đảo Natuna, Mỹ - Philippines ráo riết tập trận quân sự "dằn mặt" Bắc Kinh.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, quan hệ Indonesia - Trung Quốc sẽ là một trong những thách thức hàng đầu trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Joko Widodo, người dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào tháng 10 này bởi sự gia tăng hiện diện của Trung Quốc ở biển Đông đang đưa tàu tuần tra và tàu cá nước này vào thế đối đầu với tàu của Indonesia ngay cả khi Jakarta tuyên bố không có tranh chấp nào với Bắc Kinh.

Indonesia theo đuổi vai trò trung gian trong các vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đông

Indonesia theo đuổi vai trò trung gian trong các vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đông. Ảnh minh họa

Lý do là bởi dù không phải là nước duy nhất có ngư dân đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển Indonesia nhưng chỉ Trung Quốc mới sử dụng lực lượng an ninh biển để khuyến khích và hỗ trợ trực tiếp ngư dân mình đánh bắt trên vùng biển của nước khác.

Phát biểu trên báo chí, tân tổng thống mới đắc cử của Indonesia nhiều lần nhấn mạnh nước này cần quyết liệt ngăn chặn thất thoát tài nguyên biển - một dấu hiệu cho thấy ông sẽ quyết đoán hơn đối với một số ưu tiên đối ngoại. Giới phân tích nhận định, tuyên bố này của ông Widodo cùng tình trạng tàu Trung Quốc tiếp tục “lộng hành” trong phạm vi chủ quyền của các nước trong khu vực (trong đó có Indonesia) sẽ khiến tình hình Biển Đông nhanh chóng tăng nhiệt.

Bên cạnh nỗi lo mất tài nguyên, điều khiến Indonesia quan ngại hơn về lâu dài là sự bành trướng của Trung Quốc ở biển Đông. An ninh tại quần đảo Natuna của Indonesia đã được siết chặt kể từ khi Trung Quốc tung ra tấm bản đồ vẽ cái gọi là “đường lưỡi bò” bị Jakarta cáo buộc “liếm” luôn lãnh hải mình.

Đây không phải lần đầu Bắc Kinh dòm ngó vùng biển quanh quần đảo Natuna. Năm 1996, khoảng 20.000 binh sĩ Indonesia đã tham gia một trong những cuộc tập trận hải quân lớn nhất lịch sử nước này tại vùng biển nêu trên nhằm cảnh báo Trung Quốc. 

Tình hình Biển Đông ngày 6/10: Indonesia xây dựng căn cứ không quân Ranai trên quần đảo Natuna

Tình hình Biển Đông ngày 6/10: Indonesia xây dựng căn cứ không quân Ranai trên quần đảo Natuna. Ảnh minh họa

Desi Albert Mamahit - Phó Đô đốc kiêm Giám đốc Cơ quan Điều phối An ninh biển Indonesia cũng từng nhận định vùng biển quanh Natuna nằm rất gần khu vực tranh chấp ở biển Đông, trong khi Trung Quốc chưa làm rõ những tuyên bố liên quan đến nơi này. “Đây là mối đe dọa thật sự với Indonesia và chúng ta cần chuẩn bị các biện pháp đối phó”, ông Desi cảnh báo.

Gần đây, quân đội Indonesia cho biết sẽ đưa thêm binh sĩ đến Natuna, đồng thời có kế hoạch nâng cấp căn cứ không quân Ranai trên quần đảo để chứa thêm máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công. Nhiều chuyên gia nhận định Trung Quốc có thể trả giá đắt nếu chọc giận Indonesia, nước đang theo đuổi vai trò trung gian hòa giải tại biển Đông.

Cũng trong thời gian này, Hải quân Mỹ - Philippines vừa tiến hành một loạt cuộc tập trận quy mô lớn trên biển Đông, trong khi Trung Quốc cũng triển khai một cuộc diễn tập đáp trả. Mặc dù các quan chức hai nước Mỹ và Philippines đều nói rằng cuộc tập trận chung mang tên “Diễn tập đổ bộ 2015” (PHIBLEX 15) chỉ là đợt diễn tập thường niên, không nhằm vào bất kỳ một mục tiêu cụ thể nào. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông các nước đều cho rằng cuộc diễn tập này chính là nhằm vào Trung Quốc.

Tình hình Biển Đông ngày 6/10: Mỹ - Philippines đang “dằn mặt” Trung Quốc trên Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 6/10: Mỹ - Philippines đang “dằn mặt” Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Các nhà phân tích cho rằng, tuy Mỹ không công khai đứng về phía nào trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, nhưng những hoạt động giao lưu và diễn tập quân sự liên hợp với Philippines cũng là hành động cảnh cáo Trung Quốc không nên có những “hành vi gây mất ổn định” ở Biển Đông.

Trong khi đó, cũng trên khu vực biển Đông, Trung Quốc vừa tiến hành cuộc tập trận mang tên “Hành động chung-2014”, bao gồm các tàu chiến mặt nước cỡ lớn của hạm đội Nam Hải và hạm đội Đông Hải của hải quân nước này cùng thủy thủ đoàn.

Cuộc tập trận lần này của Trung Quốc được cho là nhằm phô trương sức mạnh của hải quân nước này trong chiến thuật chống tiếp cận, chống xâm nhập ở khu vực tranh chấp trên biển, đồng thời cũng nhằm đáp trả lại các cuộc tập trận chung của Mỹ và Philippines ở khu vực biển Đông.

Minh Thùy

(tổng hợp từ Người Lao Động, Báo Đất Việt)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang