Tình hình Biển Đông ngày 7/10: Trung Quốc sẽ tiếp tục mở tour du lịch trái phép tới Hoàng Sa

author 06:33 07/10/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông cho hay Trung Quốc vừa ngang nhiên thông báo sẽ tiếp tục mở các tour du lịch trái phép tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào tháng 11 và 12 tới.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Theo những thông tin mới nhất trên báo chí, thông tin cụ thể từ công ty vận tải biển Hải Hiệp, Hải Nam, Trung Quốc cho hay các chuyến du lịch trong tháng 10 đã đủ khách đăng ký. Để đáp ứng nhu cầu khách du lịch tới các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa tham quan, cơ quan du lịch này sẽ tiếp tục tổ chức các tour tới quần đảo Hoàng Sa trong tháng 11 và 12. 

Tình hình Biển Đông ngày 7/10: Trung Quốc liên tiếp có những hành động vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam

Tình hình Biển Đông ngày 7/10: Trung Quốc liên tiếp có những hành động vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Ảnh minh họa

Thông báo này cũng cho biết trong 2 tháng này, mỗi tháng công ty sẽ tổ chức 3 tour du lịch tới quần đảo Hoàng Sa. Cụ thể của tour du lịch này vào các ngày 1/11, 15/11, 27/11, 7/12, 12/12, 26/12. Tàu du lịch Coconut Princess tiếp tục chở du khách Trung Quốc tới 3 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa đó là Bãi Xà Cừ, đảo Ba Ba, đảo Ốc Hoa. Trước đó, công ty du lịch  này thông báo trong tháng 10 sẽ tổ chức 4 chuyến du lịch trái phép tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, mỗi tuần sẽ tổ chức một tour.

Phát biểu trên báo chí về việc Trung Quốc ngang nhiên khai trương tuyến du lịch biển Đông khởi hành từ thành phố Tam Á (thuộc tỉnh Hải Nam) đến quần đảo Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa cũng như lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động sai trái này.

Do đó, việc Trung Quốc khai thác du lịch ở khu vực này là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, không phù hợp với thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt – Trung cũng như tinh thần Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông và khu vực.

Tình hình Biển Đông ngày 7/10: Đài Loan điều tàu tuần tra lớn chặn tàu Trung Quốc

Tình hình Biển Đông ngày 7/10: Đài Loan điều tàu tuần tra lớn chặn tàu Trung Quốc. Ảnh minh họa

Cũng trong thời gian này, Lực lượng tuần duyên Đài Loan (CGA) ra tuyên bố sẽ triển khai tàu tuần tra cỡ lớn để tăng cường khả năng chặn tàu Trung Quốc khai thác cát hoặc đánh bắt trái phép xung quanh quần đảo Kim Môn do chính quyền Đài Bắc kiểm soát.

Trả lời phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, lãnh đạo CGA Vương Tiến Vượng khẳng định các tàu Trung Quốc thường vào “lãnh hải Đài Loan” gần Kim Môn hoạt động trái phép và rút về vùng biển Trung Quốc gần đó khi bị tàu CGA truy đuổi. Cũng theo lời ông Vương, để ngăn chặn nạn khai thác cát và đánh bắt trái phép, chính quyền Đài Loan vừa nâng tiền phạt lên mức tối đa là 500.000 Đài tệ (gần 350 triệu đồng)/tàu.

Bàn luận về điều này, một nhà cung cấp vật liệu xây dựng Trung Quốc tiết lộ với báo chí rằng mỗi tháng có tới 800.000 tấn cát được chuyển từ tỉnh Phúc Kiến sang Đài Loan và phân nửa trong số đó do các tàu khai thác trộm xung quanh Kim Môn.

Minh Thùy

(tổng hợp từ Vietnamnet, Thanh Niên)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang