Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Ngoại trưởng Nga-Mỹ điện đàm về Syria

authorTuyết Anh 04:19 12/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, 'Ngoại trưởng Nga – Mỹ điện đàm về Syria'; 'IS cắt đứt tuyến đường viện trợ chính cho Palmyra';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

IS cắt đứt tuyến đường viện trợ chính cho Palmyra (Syria)

Theo Dân Trí, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, hôm qua (10/5), tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đã cắt đứt tuyến đường viện trợ quan trọng cho thành phố Palmyra. Tuyến đường này gần với sân bay Al-Tayfur, nằm giữa hai thành phố Homs và Palmyra. Hiện cả hai thành phố này đều do quân đội chính phủ Syria kiểm soát.

Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, ông Abdul Rahman cho biết, các tay súng IS đã mở một cuộc tấn công quy mô lớn nhất trong nhiều tháng qua, tại các khu vực phía Đông của thành phố Homs. Cuộc tấn công đã cắt đứt tuyến đường viện trợ đến thành phố Palmyra – khu vực mới được quân đội chính phủ Syria giải phóng ngày 27/3 vừa qua.

Không lâu sau khi được giải phóng, người dân Palmyra lại phải đối mặt với không ít khó khăn, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho hay người dân Palmyra đang phải đối mặt với không ít khó khăn

Ông Rahman cho biết thêm, các cuộc đụng độ vũ trang giữa quân đội chính phủ Syria và các tay súng IS vẫn đang diễn ra tại thành phố Homs. Hiện IS đang bao vây thành phố Palmyra từ mọi phía, ngoại trừ phía Tây Nam. Khu vực gần nhất mà IS kiểm soát nằm cách thành phố Palmyra khoảng 10km.

Cũng trong ngày hôm qua, IS đã tuyên bố bắn rơi một trực thăng quân sự và giết hại khoảng 20 binh sĩ chính phủ Syria tại các khu vực phía Đông, thành phố Homs.

Tổng thống Putin chỉ đạo rút kinh nghiệm từ chiến dịch Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng hoạt động quân sự của Nga ở Syria đã làm lộ ra một số vấn đề hạn chế cần khắc phục, báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ RIA cho hay. 

"Các hoạt động quân sự tại Syria đã làm hé lộ những vấn đề nhất định và một số điểm hạn chế. Mỗi điểm yếu cần được xem xét kỹ, cần phải điều tra một cách chuyên nghiệp, nghiên cứu, phân tích thật kỹ lưỡng và sau đó thực hiện mọi việc cần thiết để khắc phục những vấn đề này. Những kinh nghiệm rút ra sẽ giúp ích rất nhiều trong điều chỉnh hướng phát triển và cải tiến các mẫu thiết bị quân sự", ông Putin chỉ đạo trong cuộc họp với các chỉ huy quân sự cao cấp và lãnh đạo của ngành công nghiệp quốc phòng ngày 10/5.

Máy bay Su-24 ném bom xuống vị trí quân khủng bố ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Máy bay Su-24 ném bom xuống vị trí quân khủng bố ở Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Tổng thống Nga cũng nói rằng trong thời gian hoạt động tại Syria, Nga đã giúp giải phóng hơn 500 khu dân cư, lực lượng không quân vũ trụ Nga đã thực hiện hơn 10 nghìn phi vụ và tấn công hơn 30 nghìn mục tiêu.

Không quân Nga hoạt động ở Syria chống lại những kẻ khủng bố theo yêu cầu Damascus, trong thời gian 5,5 tháng. Sau khi đã thành công trong việc đẩy lui quân nổi dậy ở một số tỉnh, cũng như cắt đứt các kênh thương mại dầu mỏ bất hợp pháp và các kênh cung cấp vũ khí cho bọn khủng bố, Nga đã rút phần lớn lực lượng của mình về nước. Bộ phận còn lại ở Syria thực hiện nhiệm vụ giám sát ngừng bắn và giúp đỡ, tạo điều kiện cho tiến trình hòa bình.

Ngoại trưởng Nga – Mỹ điện đàm về Syria

Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho hay, hai Ngoại trưởng Nga và Mỹ đã thảo luận về khả năng sử dụng nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria (ISSG) để tăng cường lệnh ngừng bắn tại Syria. Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ Kerry cũng thảo luận về vấn đề hòa giải giữa Israel và Palestine cũng như tình hình tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh.

Khu vực bị phá hủy bởi không kích ở Binnish, tỉnh Idlib, SyriaKhu vực bị phá hủy bởi không kích ở Binnish, tỉnh Idlib, Syria

Theo Sputnik, trước đó, cũng trong 10/5, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Kerry và ông Lavrov sẽ thảo luận về việc tái khẳng định cam kết lệnh ngừng bắn nhằm đảm bảo thỏa thuận được thực thi trên toàn quốc tại Syria trong cuộc họp của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria. Cuộc họp dự kiến diễn ra tại thủ đô Vienna (Áo) vào ngày 17/5 tới.

Các nguồn tin ngày 8/5 cho biết, bất chấp lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt Syria. Theo đó, quân đội Syria đã tấn công mạnh vào vị trí đồn trú của các nhóm khủng bố gần thị trấn Khan Touman, ngoại ô phía nam tỉnh Aleppo. Ngày 9/5, một nguồn tin quân sự Syria cho hay, khoảng 400 tay súng khủng bố đã thương vong trong các cuộc đụng độ với quân đội chính phủ Syria và lực lượng đồng minh ở thị trấn trên, theo báo Tiền Phong

>> Malaysia tiếp tục hy vọng tìm thấy máy bay MH370

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang