Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Người Kurd tuyên bố thành lập chính thể liên bang

author 06:46 18/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Mỹ khẳng định sức mạnh quân sự Nga vẫn nguyên vẹn', 'Nga rút quân, Iran triển khai biệt kích đến Syria'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga rút quân, Iran triển khai biệt kích đến Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Giao Thông, ngày 16/3, Tướng Ali Arasteh, tư lệnh cao cấp của quân đội Iran tuyên bố nước này đang có kế hoạch triển khai biệt kích, lính bắn tỉa tới Syria và Iraq. Ông Arasteh cho biết, hiện nước này đang huấn luyện nhóm biệt kích và bắn tỉa đầu tiên. Nhóm binh sĩ này sẽ đến Syria và Iraq trong tương lai gần với vai trò cố vấn quân sự.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/3/2016 đưa tin Nga rút quân, Iran triển khai biệt kích đến Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/3/2016 đưa tin Nga rút quân, Iran triển khai biệt kích đến Syria

Được biết, Iran hiện đang nước cấp viện trợ nhân đạo và cố vấn quân sự cho Iraq và Syria nhằm chống lại các nhóm khủng bố. Trong một diễn biến liên quan, Reuters dẫn phát ngôn Đại tá Lục quân Mỹ Steve Warren cho hay, liên quân đã chứng kiến máy bay và binh sĩ Nga rời Syria.

Tuy nhiên, ông Warren cho rằng, sức mạnh còn lại của Nga ở Syria vẫn không giảm và đang được sử dụng trong một số chiến dịch. Vị này khẳng định, các đơn vị pháo binh Nga ở Palmyra nhằm giúp quân chính phủ Syria tấn công IS vẫn hiện diện và đây là thời điểm quá sớm để đoán ý đồ rút quân của Nga khỏi Syria.

Mỹ khẳng định sức mạnh quân sự Nga ở Syria vẫn nguyên vẹn

Theo Người Lao Động, phát biểu trước Lầu Năm Góc qua video từ Iraq, ông Warren nói rằng liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ đứng đầu chứng kiến từ 8 đến 10 máy bay Nga ra khỏi Syria và một số lượng nhỏ đơn vị trên bộ gần sân bay chuẩn bị quay về Moscow.

Dù vậy, theo ông Warren, các máy bay Nga vẫn nhiều lần xuất kích sau thông báo rút quân hôm 14-3 dẫu không thực hiện các cuộc không kích. Ngoài ra, các đơn vị pháo binh Nga hỗ trợ quân đội Syria tấn công IS gần TP Palmyra vẫn có mặt trên trận địa. “Chúng tôi không thấy sức mạnh chiến đấu của họ sụt giảm. Thực tế khó mà biết được ý định của Nga. Chúng ta sẽ chờ xem sự việc diễn biến ra sao”, ông Warren nhận xét.

Mỹ khẳng định sức mạnh quân sự Nga ở Syria vẫn nguyên vẹn là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/3/2016

Mỹ khẳng định sức mạnh quân sự Nga ở Syria vẫn nguyên vẹn là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/3/2016

Hãng Reuters dựa trên những cảnh quay của truyền hình nhà nước Syria cho thấy gần một nửa máy bay chiến đấu cố định của Nga tại Syria đã về nước trong 2 ngày qua. Theo phân tích các hình ảnh vệ tinh, cảnh quay của các cuộc không kích cùng các báo cáo Bộ Quốc phòng của Nga trước đây, Moscow có khoảng 36 máy bay quân sự tại căn cứ Hmeymim ở tỉnh Latakia của Syria, theo Reuters.

Các nhà ngoại giao phương Tây suy luận rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đang tìm cách gây sức ép để người đồng cấp Syria Bashar al-Assad chấp thuận giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua ở quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, trong khuôn khổ đàm phán hòa bình Syria tại Geneva - Thụy Sĩ hôm 16/3, người đứng đầu phái đoàn chính phủ Syria Bashar al-Ja’afari cho biết Damascus không bất ngờ trước quyết định rút quân khỏi Syria của Nga.

Ông Bashar al-Ja’afari nói sự can thiệp quân sự của Nga tại Syria là vấn đề được cả hai bên liên tục xem xét, đồng thời từ chối bàn về mô hình liên bang trên lãnh thổ Syria. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định việc Nga rút quân không làm suy yếu Tổng thống Assad.

Người Kurd tuyên bố thành lập chính thể liên bang ở Bắc Syria

Lực lượng người Kurd kiểm soát khu vực miền Bắc Syria chuẩn bị tuyên bố thành lập chính thể liên bang, một động thái có thể làm phức tạp hóa cuộc đàm phán hòa bình Syria đang diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ. 

Barzan Iso, một nhà báo người Kurd cho biết: ''Hội nghị mới diễn ra ở Rmelan với khoảng 200 đại diện của các dân tộc thiếu số như Kurd, Ả-Rập, Assyrian, Turkmen, Armenia, Chechen...Ngoài ra còn có đại diện của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) và những đơn vị nữ chiến binh khác. Mục đích của cuộc họp này là tuyên bố một chính thể liên bang cho khu vực do người Kurd kiểm soát ở Syria’’.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/3/2016 cho biết Người Kurd tuyên bố thành lập chính thể liên bang ở bắc Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/3/2016 cho biết Người Kurd tuyên bố thành lập chính thể liên bang ở Bắc Syria

Người Kurd là người dân tộc thiểu số đông nhất ở Syria, chiếm hơn 10% dân cư trước chiến tranh của đất nước 23 triệu dân. Người Kurd tại Syria đã kiểm soát hiệu quả một dải đất dài 400km dọc theo biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kì, từ khu vực giáp Iraq đến sống Euphrates. 3 khu tự trị của người Kurd ở miền Bắc Syria giờ sẽ được hợp nhất và đặt tên là Liên bang miền Bắc Syria.

Đây được coi là sự mở rộng khuôn khổ tự trị mà người Kurd và các nhóm dân tộc khác đã hình thành từ lâu, tuy nhiên, theo như người đại diện của Đảng liên minh dân chủ người Kurd (YPG) liên bang này không tách khỏi Syria, mà vẫn là một phần của quốc gia này.

Mặc dù không đối đầu trực tiếp với chính phủ Damacus, tuy nhiên, việc tự liên bang hóa chắc chắn sẽ không nhận được sự đồng tình từ Tổng thống Bashar Assad. Vào hôm 13-3 vừa qua, trưởng đoàn đám phán của Syria ở Geneva, ông Bashar Ja'afari còn khẳng định rằng, Damascus bác bỏ các cuộc đàm phán về một liên bang Syria và không chấp nhận bất kỳ hình thức chia rẽ đất nước nào hết.

Ngoài ra, động thái mới của người Kurd chắc chắn sẽ chọc giận Thổ Nhĩ Kì, nước không cho phép người Kurd tham gia hòa đàm và luôn coi lực lượng này là khủng bố, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang