Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga kêu gọi đóng cửa biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ

author 06:40 02/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Nã pháo vào Syria, Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm lệnh ngừng bắn', 'Nga kêu gọi đóng cửa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga kêu gọi đóng cửa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpressNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua 1/3 phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ nên đóng cửa biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ để cắt đứt nguồn tiếp tế cho "các phần tử khủng bố". "Một nhiệm vụ rất đặc biệt là cắt đứt nguồn tiếp tế từ phía ngoài của các phần tử khủng bố. Để thực hiện mục tiêu này, việc đóng cửa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ rất quan trọng."

Theo Ngoại trưởng Lavrov, các nhóm khủng bố tiếp nhận vũ khí thông qua biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh "đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS)... Mặt trận al-Nusra và các nhóm tương tự là điều kiện tiên quyết để đảm bảo quyền lợi cho những người dân đã phải chịu tổn thương trong thời gian dài ở Syria" và toàn bộ khu vực.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/3/2016 đưa tin Nga kêu gọi đóng cửa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/3/2016 đưa tin Nga kêu gọi đóng cửa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Nga đưa ra bình luận trên sau khi đợt hàng viện trợ thiết yếu đầu tiên được chuyển tới Syria hôm qua, ba ngày kể từ lúc thỏa thuận ngừng bắn ở nước này có hiệu lực. "Tất nhiên, các thỏa thuận ngừng bắn hay tiến trình giải quyết chính trị đều không áp dụng với những phần tử khủng bố hoặc cực đoan", ông nói.

Trong cuộc gặp trước đó tại Geneva, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cảm ơn Ngoại trưởng Lavrov vì "vai trò đáng kể của ông đối với những diễn biến gần đây về tình hình Syria", một thông báo từ Liên Hợp Quốc cho biết. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Steffan de Mistura muốn tái khởi động đàm phán hòa bình Syria vào ngày 7/3 nếu thỏa thuận ngừng bắn được duy trì và nhiều hàng viện trợ được chuyển đến nước này.

Nã pháo vào Syria, Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm lệnh ngừng bắn

Reuters ngày 29/2 dẫn nguồn tin từ một quan chức quân sự giấu tên cho biết khoảng 50 quả đạn pháo đã được Thổ Nhĩ Kỳ bắn vào Syria trong thời gian từ 2 giờ đến 3 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 28/2. Theo Đài truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ, mục tiêu tấn công lần này nằm ở phía Bắc thành phố Aleppo của Syria.

Hiện cả quân đội Chính phủ Syria và phe đối lập đều đang trong giai đoạn ngừng bắn theo thỏa thuận vừa đạt được ngày 27/2 vừa qua. Trên trang RT của Nga ngày 29/2, trung tướng Nga Sergey Kuralenko cảnh báo việc Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quân sự gần biên giới với Syria có thể phá vỡ lệnh ngừng bắn và làm chậm tiến trình hòa bình giữa các bên ở Syria.

Nã pháo vào Syria, Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm lệnh ngừng bắn là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/3/2016

Nã pháo vào Syria, Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm lệnh ngừng bắn là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/3/2016

Tướng Kuralenko là người đứng đầu nhóm giám sát của Nga về thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria. Ông Kuralenko nhấn mạnh sự xuất hiện của các xe bọc thép Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới Syria “rõ ràng là một hành động mang tính khiêu khích, có thể làm gián đoạn lệnh ngừng bắn và tiến trình hòa bình ở Syria”.

Thêm vào đó, vụ pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa cho thấy Ankara không thật sự tôn trọng lệnh ngừng bắn ở Syria và có vẻ như đang coi thường Mỹ - một trong những nước hậu thuẫn lệnh ngừng bắn. Theo tướng Kuralenko, về cơ bản lệnh ngừng bắn vẫn đang được thực hiện nghiêm túc bất chấp có một vài vụ vi phạm. Mặc dù vậy, trong số các vụ vi phạm bị phát hiện, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ được coi là nghiêm trọng nhất.

Ông Kuralenko xác nhận: “Một nhóm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ với quân số khoảng 100 người đã tràn qua biên giới xâm nhập Syria tại tỉnh Raqqa. Lực lượng này sau đó tăng lên 250 binh sĩ và chiếm một phần phía Bắc tỉnh Et-Tell al-Abiada (nằm phía Bắc thành phố Raqqa, cách 82km)”.

Hiện phía Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc trên, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Trung Quốc tuyên bố ủng hộ nối lại hòa đàm Syria

Ngày 1/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố nước này ủng hộ nối lại đàm phán giữa các phe trong nội bộ Syria tại Geneva ngay khi có thể, đồng thời kêu gọi tìm kiếm một giải pháp chính trị, có tính đến những mối quan ngại có cơ sở của các bên liên quan.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/3/2016 cho biết Trung Quốc tuyên bố ủng hộ nối lại hòa đàm Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/3/2016 cho biết Trung Quốc tuyên bố ủng hộ nối lại hòa đàm Syria

Trả lời họp báo, ông Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc hoan nghênh sự thực thi hiệu quả thỏa thuận ngừng bắn của các bên liên quan. Theo ông, hòa giải chính trị là giải pháp cơ bản và duy nhất cho vấn đề Syria. Bắc Kinh cũng kêu gọi các bên tại Syria đàm phán, tìm kiếm điểm chung và thu hẹp những bất đồng.

Ông Hồng Lỗi khẳng định: "Trung Quốc sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế để đóng một vai trò phù hợp trong thúc đẩy một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria", theo Vietnam Plus.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang