Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Vũ khí robot Nga yểm trợ cho quân đội Syria

author 07:19 28/12/2015

(VietQ.vn) - 'Không quân Nga chưa từng tấn công các mục tiêu dân thường ở Syria', 'Syria tiến hành không kích, tiêu diệt 198 mục tiêu khủng bố', 'Vũ khí robot Nga yểm trợ cho quân đội Syria' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Không quân Nga chưa từng tấn công các mục tiêu dân thường ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Vietnam Plus, ngày 27/12, Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev khẳng định các lực lượng vũ trang nước này không tấn công dân thường kể từ khi họ bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria gần 3 tháng trước.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/12/2015 đưa tin Không quân Nga chưa từng tấn công các mục tiêu dân thường ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/12/2015 đưa tin Không quân Nga chưa từng tấn công các mục tiêu dân thường ở Syria

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 24, Tướng Bondarev nói: "Không quân Nga chưa từng tấn công các mục tiêu dân thường ở Syria," đồng thời nhấn mạnh rằng các phi công được huấn luyện tốt và "chưa từng tấn công nhầm mục tiêu và cũng không bao giờ tấn công các địa điểm nhạy cảm như trường học, bệnh viện, nhà thờ." Ông Bondarev nêu rõ việc Nga cung cấp cho Syria hệ thống tên lửa đất đối không S-400 đã giúp "thiết lập trật tự cho không phận Syria."

Trước đó, tổ chức Ân xá Quốc tế có trụ sở tại London (Anh) cho biết trong tuần này, các cuộc không kích của Nga ở Syria đã giết hại nhiều dân thường và có thể bị quy là phạm tội ác chiến tranh. Ngay lập tức, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ những cáo buộc này.

Syria tiến hành không kích, tiêu diệt 198 mục tiêu khủng bố

Theo An Ninh Thủ Đô, người đại diện quân đội Syria, ông Ali Maihub cho biết: “Trong thời gian từ ngày 17/12 đến 26/12, không quân Syria đã tiến hành 168 đợt không kích, tấn công 198 mục tiêu khủng bố ở các tỉnh Homs, Hama, Idlib, Aleppo và Damascus. Những cuộc không kích này đã tiêu diệt được các đồn chỉ huy và nhiều cứ điểm quan trọng của khủng bố."

Theo ông Maihub, 3 trung tâm chỉ huy của IS và một số xe tải chở quân đã bị phá huỷ gần thành phố Homs, trong khi đó, 22 trung tâm chỉ huy và liên lạc, cùng 3 cứ điểm quan trọng của khủng bố đã bị ném bom ở ngoại ô thành phố Aleppo. Quân đội Syria còn tiêu diệt được một lượng lớn phần tử khủng bố, trong đó có chỉ huy của nhóm Revolutionaries’ Front, Mohammed al-Masaalm.

Syria tiến hành không kích, tiêu diệt 198 mục tiêu khủng bố là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/12/2015

Syria tiến hành không kích, tiêu diệt 198 mục tiêu khủng bố là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/12/2015

“Quân đội Syria đã phá huỷ nhiều xe bọc thép và 3 xe tải gắn súng máy ở quận al-Manshia, miền nam thành phố Daraa, họ cũng đã tấn công nhiều nhóm khủng bố trong một trại lính ở quảng trường Busra”, ông Maihub nói thêm. Vào hôm 25/12 vừa qua, không quân Syria vừa tiêu diệt được thủ lĩnh của phiến quân nổi dậy Jaysh al-Islam, Zahran ở ngoại ô Damascus.

Phiến quân Jaysh al-Islam là một nhóm nổi dậy lớn và có tổ chức nhất tại Syria, với hàng ngàn chiến binh được huấn luyện và trang bị quân sự kỹ càng. Nhóm này nhận sự hậu thuẫn đắc lực từ Ả Rập Saudi, thường xuyên hoạt động tại vùng ngoại ô của Damascus, Đông Ghouta và Douma, chống lại chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cáo buộc nhóm có tư tưởng tương đồng với IS khi trước đó từng nhiều lần xử tử công khai tù nhân với các phương pháp man rợ và có lúc gọi nhóm khủng bố Al-Nursa Front là “những người anh em”.

Vũ khí robot Nga yểm trợ cho quân đội Syria

Lần đầu tiên trên thế giới, cuộc tấn công nhằm vào khu vực chiến sự vô cùng kiên cố được tiến hành nhờ các chiến binh robot. Trang Sputnik đưa tin, tại tỉnh Latakia (Syria), quân đội Syria được yểm trợ bởi đặc nhiệm và robot của Nga đã đánh chiếm thành công cao điểm chiến lược 754,5.

Cuộc tấn công diễn ra với sự tham gia của sáu hệ thống robot “Platform –M” và bốn tổ hợp robot “Argo”, được hỗ trợ bởi lựu pháo tự hành SPAG “Akatsiya” – vũ khí vừa được Nga chuyển cho Syria cách đây không lâu. Nó có sức công phá rất lớn, có thể phá hủy cùng lúc nhiều vị trí của kẻ địch bởi hỏa lực.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Vũ khí robot Nga yểm trợ cho quân đội Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Vũ khí robot Nga yểm trợ cho quân đội Syria

Từ trên không, các máy bay không người lái được triển khai để kiểm soát tình thế chiến trận dưới mặt đất. Phương tiện chiến đấu này có nhiệm vụ quét tất cả các dữ liệu chi tiết của trận chiến để gửi về trung tâm chỉ huy “Andromeda-D” và Trung tâm chỉ huy Quốc phòng quốc gia của Bộ tổng tham mưu Nga tại Moscow.

Khi mới nhập trận, các robot tấn công được triển khai đã tiếp cận các tay súng ở khoảng cách 100 -120 mét và nhả đạn, mục đích là để thu hút sự tấn công của chúng. Khi xác định được chính xác vị trí của kẻ thù, lựu pháo tự hành SPAG sẽ khai hỏa vào các mục tiêu.

Theo sau các robot ở khoảng cách 150-200 mét, lực lượng bộ binh của Syria sẽ tấn công để mở đường cho việc giành lại cao điểm chiến lược. Cùng lúc đó, các máy bay không người lái sẽ kiểm soát mọi hành động của tất cả lực lượng quân đội dưới mặt đất. Theo đó, các đầu pháo cũng được triển khai nhắm vào vị trí của các phiến quân khủng bố. Chỉ sau 20 phút robot Nga mở cuộc tấn công, các phiến quân tháo chạy khắp nơi, số bị thương và chết bị bỏ rơi tại chiến trường.

Kết thúc trận chiến, tại cao điểm 754,5 vùng núi Latakia, có tất cả 70 tay súng thuộc đội khủng bố đã thiệt mạng. Trong đó, phía quân đội Syria không có ai bỏ mạng, chỉ 4 chiến sĩ bị thương, Hà Nội Mới đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang