Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria 'tiêu tốn' 200 tỷ USD vì xung đột vũ trang

author 07:02 31/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/3/2016 đưa tin 'Liên bang hóa Syria là bất khả thi', 'Syria 'tiêu tốn' 200 tỷ USD vì xung đột vũ trang'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga vẫn điều tàu chiến và máy bay đến Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Zing News, trái với tuyên bố rút quân của Tổng thống Putin ngày 14/3, The Daily Beast cho biết Nga đang tiếp tục dùng máy bay chiến đấu Mi-28 để hỗ trợ lực lượng chính phủ chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thành phố cổ Palmyra.

Một nhà phân tích của Reuters cũng đưa ra nhiều dữ liệu cho thấy Nga rất có thể đã củng cố lực lượng hải quân ở Địa Trung Hải, và đang điều nhiều tàu chiến đến gần bờ biển Syria với mục tiêu bảo vệ các tàu chở hàng, đồng thời cho phép Moscow khai hoả tên lửa đến Syria từ ngoài khơi.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/3/2016 cho biết  Nga vẫn điều tàu chiến và máy bay đến Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/3/2016 cho biết  Nga vẫn điều tàu chiến và máy bay đến Syria 

“Nga không có quá nhiều tàu để bảo vệ căn cứ Địa Trung Hải. Vai trò của lực lượng này là đảm bảo hoạt động của tàu Syria, đồng thời gửi lời cảnh báo đến phương Tây, và sau đó là Thổ Nhĩ Kỳ”, Mikhail Barabanov, nghiên cứu viên cấp cao tại trung tâm cố vấn quân sự CAST ở Moscow khẳng định.

Bên cạnh đó, hình ảnh xuất hiện trên chương trình truyền hình của Reuters ngày 16/3 cũng cho thấy các máy bay chiến đấu Mi-35 của Nga mang theo súng và tên lửa cùng trực thăng công nghệ cao Ka-52 vẫn hiện diện đầy đủ tại căn cứ quân sự gần thủ đô Damascus.

Theo tin tức mới nhất được Reuters cập nhật ngày 30/3, Yauza - tàu phá băng của Hải quân Nga cùng một tàu chiến lớn cũng đã rời cảng Novorossiysk tại Biển Đen để đến Tartous, căn cứ hải quân của Nga tại Syria. Trước hàng loạt động thái trên, các chuyên gia nhận định rằng trái với tuyên bố rút quân, trên thực tế Moscow vẫn điều nhiều trang thiết bị, vật tư nhằm vũ trang cho lực lượng quân sự Syria để tái chiếm phần lãnh thổ do IS và các lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn đang kiểm soát.

Liên bang hóa Syria là bất khả thi

Theo Vietnam Plus, Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 30/3 cho rằng việc liên bang hóa Syria là bất khả thi vì nước này quá nhỏ và người dân cũng không ủng hộ ý tưởng trên. Ngoài ra, ông Assad cũng cho hay phần lớn người Kurd ở Syria muốn sống trong một quốc gia Syria thống nhất.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng cho rằng việc thành lập một chính phủ mới ở quốc gia Trung Đông này sẽ không phải là vấn đề phức tạp và mọi vấn đề đều có thể được giải quyết trong cuộc hòa đàm ở Geneva (Thụy Sĩ). Ông Assad cho hay một chính phủ Syria mới nên bao gồm 3 bên: đối lập, các lực lượng độc lập và lực lượng trung thành với chính quyền Damascus.

Liên bang hóa Syria là bất khả thi là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/3/2016

Liên bang hóa Syria là bất khả thi là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/3/2016

Ông còn nhận định một bản dự thảo thỏa thuận về hiến pháp mới của Syria có khả năng sẽ được chuẩn bị sẵn sàng trong vài tuần. Ông cũng nhấn mạnh Syria cần thời gian dài để đánh bại khủng bố.

Theo ông Assad, sự hiện diện của quân đội Nga ở Syria là cần thiết nhằm đảm bảo sự cân bằng sức mạnh trên thế giới. Ông nêu rõ Syria vẫn cần quân đội Nga hiện diện tại quốc gia Trung Đông này kể cả khi tình hình an ninh ổn định.

Syria 'tiêu tốn' 200 tỷ USD vì xung đột vũ trang

Trả lời phỏng vấn hãng RIA Novosti ngày 30/3, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, trong năm năm xung đột, kinh tế nước này đã thiệt hại hơn 200 tỷ USD. “Những vấn đề kinh tế có thể được giải quyết ngay lập tức, khi tình hình ở Syria ổn định. Tuy nhiên, việc phục hồi cơ sở hạ tầng cần một khoảng thời gian dài”, người đứng đầu nhà nước Syria cho biết.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/3/2016 cho biết Syria 'tiêu tốn' 200 tỷ USD vì xung đột vũ trang

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/3/2016 cho biết Syria 'tiêu tốn' 200 tỷ USD vì xung đột vũ trang 

Theo Tổng thống Bashar al-Assad, tình hình trong nước được cải thiện, người tị nạn Syria sẽ sớm trở về nước. “Nguyên nhân dẫn tới các cuộc di dân không chỉ bởi khủng bố và tình hình an ninh, mà việc phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Syria cũng là nguyên nhân dẫn tới làn sóng di cư ở Syria.

Nhiều người Syria đã rời khỏi các khu vực an toàn, không có khủng bố, vì các tiêu chuẩn sống”, Tổng thống Syria nhấn mạnh, báo Tiền Phong đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang