Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Ngoại ô Damascus, Syria hứng chịu 20 đợt không kích dữ dội

authorTuyết Anh 05:37 05/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin "Ngoại ô Damascus hứng chịu 20 đợt không kích dữ dội";"Liên Hợp Quốc nhờ Nga can thiệp ngừng chiến tại Syria".

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria có nguy cơ đổ vỡ

Theo báo Tiền Phong, Ngoại trưởng Anh cho rằng cần phải có một phát kiến mới cứu vãn tình hình bởi thành phố lớn nhất Syria này đang hứng chịu cuộc chiến tàn khốc giữa quân chính phủ Syria, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), al-Qaeda và các nhóm phiến quân khác.

Tuần trước, một quả tên lửa rơi trúng một bệnh viện trong thành phố gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong khi thỏa thuận ngừng bắn ký kết hồi tháng 2 vẫn đang có hiệu lực. Thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Syria và các nhóm phiến quân trừ IS và al-Qaeda được ký kết dưới sự hậu thuẫn của Mỹ và Nga. 

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết, thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đang trên bờ vực đổ vỡ, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết, thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đang trên bờ vực đổ vỡ, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Ông Hammond hy vọng rằng Mỹ và Nga sẽ tham gia vào nhiều cuộc họp hơn nữa vào tuần tới. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở Geneva để bàn bạc về việc thỏa thuận ngừng bắn mới ký kết được 2 tháng nhưng đã có tới 300 người thiệt mạng ở Aleppo.

Tuần trước, Liên Hợp Quốc yêu cầu lãnh đạo Nga, Mỹ hành động cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn đang “thoi thóp” ở Syria và thúc đẩy tiến trình hòa bình. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura cho biết, ông quan ngại sâu sắc trước việc thỏa thuận ngừng bắn liên tục bị vi phạm ở Aleppo và các điểm nóng khác.

Liên Hợp Quốc nhờ Nga can thiệp ngừng chiến tại Syria

Theo báo Tuổi Trẻ, trước khi lên đường tới Mátxcova gặp ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov, ông Mistura đã gặp ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Geneve. Đặc sứ Liên Hợp Quốc khẳng định tình hình Syria sẽ không có tiến triển gì nếu Mátxcơva và Washington không đi đến đồng thuận.

Tại Mátxcơva ông Staffan de Mistura kêu gọi lãnh đạo ngoại giao Nga hãy bảo đảm thỏa thuận chấm dứt các hành động thù nghịch tại Syria phải được tôn trọng. Về phần mình, Ngoại trưởng Nga nhắc lại là với Mátxcơva, không có giải pháp nào ngoài giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Đặc sứ Liên Hợp Quốc cho Syria Staffan de Mistura trong cuộc gặp gỡ ở MátxcơvaNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Đặc sứ Liên Hợp Quốc cho Syria Staffan de Mistura trong cuộc gặp gỡ ở Mátxcơva

Thỏa thuận ngừng bắn theo sáng kiến của Nga và Mỹ ký hôm 27/2 vừa qua đã bị phá vỡ tại Aleppo từ vài ngày qua. Theo tổ chức Quan sát nhân quyền Syria, từ hôm 22/4 vừa qua chiến sự đã trở lại dữ dội tại Aleppo, khiến hơn 250 người thiệt mạng. Nhiều vụ pháo kích, dội bom nhằm cả vào các bệnh viện.

Sau các đợt oanh kích liên tiếp trong nhiều ngày qua của quân đội chính phủ Syria vào các vị trí do quân nổi dậy chiếm giữ trong thành phố Aleppo, hôm 3/5 đến lượt quân nổi dậy pháo kích trở lại vào các khu phố do quân đội của Damas chiếm giữ, làm ít nhất 4 người chết và hàng trăm người bị thương.

Các vụ pháo kích diễn ra liên tục trong đêm đến sáng qua ở Aleppo cũng như nhiều thành phố khác. Tại Raqa, nơi được cho là thủ phủ của IS ở miền bắc Syria, nhiều đợt không kích không rõ của Nga hay liên quân quốc tế do Mỹ lãnh đạo, đã làm 13 thường dân thiệt mạng. Tại New York, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tiếp tục hối thúc Mátxcơva và Washington nỗ lực hơn nữa để tái lập lệnh ngừng bắn.

Ngoại ô Damascus, Syria hứng chịu 20 đợt không kích dữ dội

VOV đưa tin, sáng sớm 4/5, theo giờ địa phương, khu vực ngoại ô phía Đông thủ đô Damascus của Syria do phe đối lập kiểm soát đã hứng chịu 20 đợt không kích sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, các khu vực bị dội bom là Deir al-Asafir và Shaba’, trong đó, tại Deir al-Asafir lực lượng dưới mặt đất cũng đáp trả bằng các đợt pháo kích dữ dội.

Khu vực ngoại ô phía Đông thủ đô Damascus của Syria đã hứng chịu 20 đợt không kích, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự SyriaKhu vực ngoại ô phía Đông thủ đô Damascus của Syria đã hứng chịu 20 đợt không kích, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria

Trước đó, quân đội Syria hôm 2/5 tuyên bố kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 48 giờ tại khu vực ngoại ô Damascus. Các đợt không kích diễn ra ngay sau khi lệnh ngừng bắn này hết hiệu lực. Nga và Mỹ cuối tuần trước đã nhất trí tăng cường lệnh ngừng bắn tại khu vực miền Bắc Latakia của Syria và các vùng ngoại ô Damascus. Tuy nhiên, chiến sự vẫn đang leo thang tại thành phố Aleppo. Theo các nguồn tin, Nga và Mỹ đang thảo luận các biện pháp để có thể đưa lệnh ngừng bắn đến thành phố miền Bắc Syria này.

>> Malaysia tiếp tục hy vọng tìm thấy máy bay MH370

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang