Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Phát hiện khí độc gây chết người trên chiến trường Syria

author 06:54 06/01/2016

(VietQ.vn) - 'Syria mở cuộc tấn công lớn vào căn cứ IS', 'Nga - Mỹ hỗ trợ lực lượng Dân chủ Syria không kích IS'... là tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga - Mỹ hỗ trợ lực lượng Dân chủ Syria không kích IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, hôm qua 5/1, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - một nhóm liên minh các chiến binh người Kurd, Ả-Rập và Assyrian, đã được hỗ trợ bởi không kích của cả Nga và Mỹ để chiếm lại những ngôi làng gần thành phố Raqqa, Syria. 

Theo người đại diện của SDF, ông Talal Selo, các chiến binh của họ đã tận dụng sự giúp đỡ của Nga và Mỹ để tấn công và đánh bật IS khỏi thị trấn Ain Isa, các tỉnh Raqqa 30km về phía Bắc. “Chúng tôi không nghĩ mình có thể làm được cho đến khi thực sự có được chiến thắng”, ông Selo cho hay.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/1/2015 đưa tin Nga - Mỹ hỗ trợ lực lượng Dân chủ Syria không kích IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/1/2015 đưa tin Nga - Mỹ hỗ trợ lực lượng Dân chủ Syria không kích IS

Vào hồi tháng 6/2015, các chiến binh người Kurd, với sự hỗ trợ của Mỹ, cũng đã chiếm được Ain Isa, tuy nhiên lại bị IS phản công và mất thị trấn này chỉ sau 2 tuần. Ông Selo cho biết, các chiến binh của SDF đã khiến IS tổn thất nặng nề, tuy nhiên, không tiết lộ bao giờ họ sẽ bắt đầu mở cuộc tổng tiến công vào Raqqa, nơi được cho là thành trì lớn của IS.

Từ quan điểm không hỗ trợ cho phe đối lập, Nga đã chấp nhận không kích yểm trợ cho một vài nhóm yêu nước thực sự trong cuộc chiến chống lại IS. Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục tác chiến, thuộc Bộ Tổng Tham mưu Nga, ông Sergei Rudskoy, Moscow sẽ chỉ giúp đỡ bằng không kích yểm trợ chứ không cung cấp vũ khí cho các lực lượng này.

Trong trận chiến vừa qua, cả máy bay Nga và Mỹ đều hỗ trợ cho SDF, tuy nhiên, đây là các hoạt động độc lập và không có phối hợp giữa 2 lực lượng. SDF là một liên minh bao gồm các chiến binh người Kurd, Ả-Rập và Assyrian, đã được thành lập từ tháng 10/2015 và đang hợp tác với quân chính phủ để tiêu diệt IS.

Phát hiện khí độc sarin gây chết người trên chiến trường Syria

Theo Tuổi Trẻ, ngày 5/1, Liên Hiệp Quốc công bố báo cáo điều tra khẳng định nhiều người ở Syria đã bị tiếp xúc với chất độc hóa học nguy hiểm sarin hoặc một loại khí có tác dụng chết chóc tương tự. Trong báo cáo trình lên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, Tổ chức Chống vũ khí hóa học (OPCW) cho biết đã điều tra 11 vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.

“Trong một trường hợp, xét nghiệm máu cho thấy một số cá nhân đã tiếp xúc với sarin hoặc một chất độc tương tự như sarin. Cần điều tra thêm để xác định sự tiếp xúc này đã xảy ra như thế nào” - OPCW khẳng định. Giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu cho biết chưa xác định được nguồn gốc của chất độc hóa học xuất hiện trên chiến trường Syria. Hôm nay, Hội đồng bảo an sẽ họp để thảo luận về vấn đề vũ khí hóa học ở chiến trường Syria.

Phát hiện khí độc sarin trên chiến trường Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/1/2016

Phát hiện khí độc sarin trên chiến trường Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/1/2016

Trong thời gian qua, chính quyền Assad và phe nổi dậy nhiều lần cáo buộc nhau tấn công bằng vũ khí hóa học. Năm 2013, một vụ tấn công bằng khí sarin xảy ra ở ngoại ô Damascus khiến hàng trăm người thiệt mạng. Sau đó, Mỹ đe dọa không kích Syria, buộc chính quyền Assad chấp nhận phá hủy kho vũ khí hóa học của nước này.

Chính quyền Syria khẳng định đã chuyển giao toàn bộ 1.300 tấn vũ khí hóa học ra nước ngoài để tiêu hủy vào tháng 6/2014. Tuy nhiên phương Tây nghi ngờ ông Assad vẫn còn che giấu một số loại vũ khí hóa học. Thời gian qua, OPCW cũng báo động hiện tượng các lực lượng quân sự ở Syria dùng chất độc chlorine để tấn công thường dân.

Các cuộc điều tra quốc tế đến nay đều xác định vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria, nhưng chưa buộc tội đích danh bên nào phạm tội ác. Sarin là loại chất độc thần kinh cực kỳ nguy hiểm, có thể gây chết người từ 1 - 10 phút sau khi tiếp xúc. Những người tiếp xúc với chất sarin ở nồng độ thấp có thể bị tổn thương não suốt đời. 

Quân đội Syria mở cuộc tấn công lớn vào căn cứ IS tại Aleppo

Hãng Fars (Iran) đưa tin ngày 5/1, quân đội Syria mở cuộc tấn công quy mô lớn, phá hủy các căn cứ của phiến quân IS ở những làng quanh căn cứ không quân Kuweires ở tỉnh Aleppo. Cụ thể, lực lượng chính phủ Syria đã giải phóng làng Nejjarah, tiêu diệt nhiều phiến quân IS, đồng thời phá hủy trang thiết bị quân sự của nhóm khủng bố này. Ngoài ra, quân đội Syria cũng nã pháo và rocket vào quân nổi dậy ở những ngôi làng khác ở khu vực lân cận căn cứ Kuweires.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/1/2016 cho biết Quân đội Syria mở cuộc tấn công lớn vào căn cứ IS tại Aleppo

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/1/2016 cho biết Quân đội Syria mở cuộc tấn công lớn vào căn cứ IS tại Aleppo

Trước đó, hồi tháng 11/2015, dưới sự yểm trợ hỏa lực của Nga, quân đội Syria đã phá vỡ vòng vây của phiến quân IS thiết lập ở căn cứ không quân Kuweires. Ngoài ra, lực lượng chính phủ Damascus còn phá hủy nhiều trung tâm chỉ huy của nhóm IS ở làng Tal Hatabat, kho đạn dược ở vùng Matar al-Nairab và các tuyến đường tiếp tế của nhóm phiến quân ở thị trấn Khanasser.
Quân đội Syria cũng tiến hành chiến dịch truy quét khủng bố tại al-Lairmoun, Jami’at al-Zahra và làng al-Mansoura, phía Rây tỉnh Aleppo.

Thanh Hằng (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang