Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria thất bại, mất căn cứ pháo binh Aleppo

authorTuyết Anh 06:04 07/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đề cập đến 'Syria thất bại, mất căn cứ pháo binh Aleppo'; 'Xe tăng quân nổi dậy Syria đột kích phá vây ở Aleppo';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Obama hoài nghi chính sách của Putin ở Syria

Phát biểu sau cuộc họp với các quan chức an ninh và quân sự tại Lầu Năm Góc ngày 4/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án chính sách của Nga ở Syria, AFP đưa tin. Ông nghi ngờ việc Tổng thống Nga Vladimir Putin hợp tác để giúp chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu tại nước này.

Tổng thống Obama tuyên bố tiếp tục tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria, nhóm phiến quân "không thể tránh khỏi" bị tiêu diệt và liên minh quốc tế nhằm vào chúng "trên mọi mặt trận". Ông cảnh báo IS khi suy yếu sẽ chuyển sang kích động tấn công khủng bố ở nước ngoài, trong đó có Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama 

Theo ông Obama, Mỹ sẵn sàng phối hợp với Nga để giảm bạo lực ở Syria và tăng cường cuộc chiến chống IS, al-Qaeda. "Nhưng Nga không có những bước đi cần thiết. Do tình hình đang xấu đi, đã đến lúc Nga cho thấy sự nghiêm túc trong việc theo đuổi các mục tiêu trên", ông nói. Ông Obama cho rằng nếu không làm được, "Nga sẽ tự thể hiện họ là một bên vô trách nhiệm trên trường quốc tế".

IS chiếm nhiều khu vực ở Syria và Iraq từ năm 2014, thực hiện hàng loạt hành vi tàn bạo và phá hủy nhiều công trình. Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu được thành lập sau đó và không kích IS gần như hàng ngày, hỗ trợ lực lượng bản địa giành lại lãnh thổ từ IS, theo VnExpress.

Quân đội Syria thất bại, mất căn cứ pháo binh Aleppo

Viettimes dẫn nguồn tin từ Al-Masdar News cho hay, các lực lượng vũ trang Syria không thể ngăn chặn được cuộc tấn công của Jaysh Al-Fateh khi liên minh các nhóm Hồi giáo cực đoan triển khai tấn công bằng nhiều xe VBIED (xe đánh bom tự sát) đánh vào vành đai phía nam căn cứ.

Đánh chiếm được căn cứ pháo binh, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đang có địa bàn thuận lợi để phá vỡ vòng vây kéo dài 3 tuần trên các khu phố phía Đông thành phố Aleppo.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria thất bại, mất căn cứ pháo binh Aleppo

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria thất bại, mất căn cứ pháo binh Aleppo 

Rất đáng tiếc cho quân đội Syria, lực lượng phiến quân thánh chiến cũng thu được một số lượng lớn đạn dược mà các lực lượng vũ trang Syria khi triển khai đội hình chiến đấu đã đưa đến căn cứ quân sự này.

Không quân Nga tiến hành hàng loạt các cuộc không kích vào căn cứ pháo binh Aleppo, ngăn chặn lực lượng phiến quân thánh chiến củng cố trận địa. Đây lại là một thất bại cay đắng của quân đội Syria sau 3 tuần chiến đấu thành công trên chiến trường Aleppo, khẳng định năng lực chiến đấu thua sút của mình trước kẻ thù.

Xe tăng quân nổi dậy Syria đột kích phá vây ở Aleppo

Trong những ngày qua, chiến đấu cơ của không quân Syria liên tục dội bom xuống các cứ điểm ở phía Nam thành phố Aleppo, nơi quân nổi dậy vừa bất ngờ phát động một cuộc đột kích bằng xe tăng, chọc thủng vòng vây đang dần khép chặt của quân đội chính phủ, VnExpress dẫn nguồn tin từ SyriaDirect.

Cuộc đột kích hôm 31/7 của phiến quân đã giúp các lực lượng nổi dậy giành lại được vài km lãnh thổ từ tay quân chính phủ ở phía Tây Nam thành phố Aleppo, khiến thế bao vây tạm thời bị phá vỡ.

Xe tăng của phiến quân tấn công vào vị trí phòng ngự của quân chính phủ ở Tây Nam Aleppo

Xe tăng của phiến quân tấn công vào vị trí phòng ngự của quân chính phủ ở Tây Nam Aleppo 

Đội quân Chiến thắng, một liên minh của lực lượng nổi dậy do Jabhat Fatah al-Sham, tên gọi mới của nhóm phiến quân Jabhat a-Nusra sau khi tuyên bố tách khỏi Al-Qaeda hôm 28/7, dẫn đầu đã chiếm được hai ngôi làng ở Nam Aleppo, khu vực có nhiều tòa nhà lớn và là trung tâm huấn luyện quân sự của các chiến binh Iran và Hezbollah.

Phiến quân mở đầu cuộc đột kích bằng việc sử dụng hai ô tô đánh bom tự sát nhằm vào một trung tâm huấn luyện quân sự do lực lượng chính phủ kiểm soát ở Tây Nam thành phố Aleppo, sau đó dùng xe tăng và bộ binh thọc sâu vào trận địa bao vây của quân chính phủ.

Giá vàng hôm nay 6/8/2016 giảm sâu sau báo cáo việc làm(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay bất ngờ giảm mạnh và ghi nhận mức thấp nhất trong vòng 2 tháng rưỡi sau khi Mỹ công bố báo cáo phi nông nghiệp.

Tuyết Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang