Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Su-24 của Nga bị bắn hạ ở biên giới Syria

author 07:00 25/11/2015

(VietQ.vn) - 'Phiến quân Syria bắn cháy trực thăng cứu hộ Nga', 'Bộ binh Nga tham chiến trên lãnh thổ Syria ', 'Su-24 của Nga bị bắn hạ ở biên giới Syria' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Phiến quân Syria bắn cháy trực thăng cứu hộ Nga

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, ngày 24/11, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay các chiến binh nổi dậy Syria đã dùng tên lửa chống tăng bắn cháy một trực thăng Nga tham gia tìm kiếm hai phi công trên chiếc Su-24 bị bắn rơi ở khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhóm phiến quân Syria đã đăng lên YouTube đoạn video cho thấy chiếc trực thăng Mi-8 của Nga bốc cháy dữ dội sau khi trúng một quả tên lửa chống tăng TOW. Trước đó, chiếc trực thăng này đã bị hỏa lực của phiến quân bắn trúng, buộc phải hạ cánh khẩn cấp gần một khu vực do quân đội chính phủ Syria kiểm soát ở tỉnh Latakia.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/11/2015 đưa tin phiến quân Syria bắn cháy trực thăng cứu hộ Nga

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/11/2015 đưa tin phiến quân Syria bắn cháy trực thăng cứu hộ Nga

Theo tuyên bố của nhóm phiến quân này, họ đã sử dụng một quả tên lửa bắn trúng chiếc trực thăng khi nó đang bay trên không, và tiếp tục bồi thêm một quả tên lửa TOW nữa để phá hủy hoàn toàn chiếc trực thăng khi nó đáp xuống đất.

Khu vực phía Bắc tỉnh Latakia là địa bàn do các nhóm nổi dậy Syria kiểm soát, trong đó có các tổ chức được Mỹ hậu thuẫn. Các nhóm nổi dậy này được CIA và Arab Saudi viện trợ vũ khí chống tăng TOW, với điều kiện họ phải ghi hình lại tất cả những lần phóng tên lửa.

Ông Rami Abdulrahman, giám đốc tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, cho biết có ít nhất 10 người trên chiếc trực thăng lúc nó bị trúng quả tên lửa đầu tiên. Họ đã kịp thời sơ tán khỏi chiếc trực thăng sau khi hạ cánh khẩn cấp, và thoát chết khi quả tên lửa thứ hai lao tới. Bộ Quốc phòng Nga chưa có tuyên bố chính thức nào về thông tin trên.

Bộ binh Nga tham chiến trên lãnh thổ Syria 

Dẫn nguồn tin một số tư lệnh các lực lượng đối lập ở Syria cho biết: “Lực lượng bộ binh Nga với sự hỗ trợ của xe tăng và máy bay chiến đấu lần đầu tiên triển khai đợt tấn công nhằm vào các phiến quân Takfiri tại khu vực giữa hai tỉnh Lattakia và Idlib”. Nguồn tin cũng nói họ có thể đã chiếm được các cao điểm chiến lược mà không bị xảy ra thương vong.

Bộ binh Nga tham chiến trên lãnh thổ Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11/2015

Bộ binh Nga tham chiến trên lãnh thổ Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/11/2015

Tờ báo cũng nói các cuộc tấn công bộ binh của Nga ở Syria đã được phía Nga chuẩn bị trước với các loại pháo hiện đại 130mm và máy bay chiến đấu SU-25M. Phía Syria hỗ trợ các khâu hậu cần cho đợt tấn công bộ binh đầu tiên này của Nga.

Trang Farsnews cho biết Moscow yêu cầu các lực lượng quân đội Syria và các đồng minh của Nga không tham gia các đợt tấn công để lực lượng bộ binh Nga được kiểm nghiệm trên thực tế chiến trường tại Syria. Cũng theo nguồn tin nói trên, cuộc tấn công kéo dài vài giờ đã đánh tan phiến quân khỏi một quả đồi chiến lược và tiêu diệt một số tên trong đó, Tuổi Trẻ đưa tin.

Su-24 của Nga bị bắn hạ ở biên giới Syria

Đài truyền hình Haberturk TV (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 24/11 cho biết một máy bay quân sự của Nga bị rơi gần biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Một số báo cáo tiết lộ máy bay “bị bắn hạ”. Theo kênh truyền hình này, hiện vẫn chưa rõ số phận của các thành viên phi hành đoàn cũng như ai đứng sau vụ việc.

Đài CNN Turk sau đó cho biết chiếc máy bay bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ do vi phạm không phận nước này. Các cảnh quay trên truyền hình cho thấy máy bay “biến thành một quả cầu lửa”. 2 phi công kịp bung ghế nhảy dù thoát ra ngoài và đáp xuống an toàn. Theo đài Ulusal TV, hai người Thổ Nhĩ Kỳ bị thương do trúng mảnh vỡ từ máy bay Nga rơi xuống.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/11/2015 cho biết Su-24 của Nga bị bắn hạ ở biên giới Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/11/2015 cho biết Su-24 của Nga bị bắn hạ ở biên giới Syria

Một quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters rằng họ đã cảnh báo chiếc máy bay 10 lần trong vòng 5 phút nhưng nó không chấp hành hiệu lệnh nên mới khai hỏa. Người này không chắc chắn đó là máy bay Nga hay của nước nào.

Theo phía Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay trên bị bắn hạ bởi chiến đấu cơ F-16, sau đó rơi xuống một ngôi làng của người Turkmen – nằm trong khu vực điểm nóng giữa phe đối lập và quân đội Syria. Vị trí máy bay rơi cũng có tranh cãi. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) nói nó rơi ở khu vực rừng núi thuộc phía Bắc tỉnh Latakia - Syria trong khi có tin nói nó rơi ở Hatay, phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã gặp các quan chức Bộ Ngoại giao và chỉ đạo họ tham vấn NATO và Liên HIệp Quốc về những diễn biến mới nhất ở biên giới Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nhận được thông báo và sẽ nói chuyện với Thủ tướng Ahmet Davutoglu. Đang có thông tin trái ngược về việc máy bay có vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hay không. Phía Ankara nói có nhưng Moscow phủ nhận, theo Người Lao Động.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang