Tình hình Ukraine 28/5: Hàng chục phiến quân thiệt mạng sau không kích dữ dội

author 07:10 28/05/2014

(VietQ.vn) - Đã có hơn 50 phiến quân thiệt mạng trong cuộc không kích mà chính phủ Ukraine tiến hành tại Donetsk sau khi tân Tổng thống tuyên bố sẽ đập tan mọi cuộc nổi dậy ở miền Đông.

Tân Tổng thống của Ukraine, ông Poroshenko và chính phủ mới của ông đã thực hiện một hành động quyết định sau khi đắc cử bằng cách tiến hành một cuộc tấn công mạnh mẽ vào thành trì của lực lượng ly khai.

Các cuộc tấn công của chính phủ bắt đầu ngay khi ông Poroshenko tiến hành họp báo tại Kiev. Quân đội đã được lệnh không kích vào sân bay Donetsk bằng máy bay và trực thăng sau khi sân bay rơi vào tay quân nổi dậy.

sân bay Donetsk

Sân bay tại Donetsk nơi diễn ra cuộc không kích của quân đội chính phủ Ukraine

"Sân bay đã hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát", Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nói với các nhà báo tại thủ đô Kiev. 

"Đối thủ bị tổn thất rất nặng trong khi chúng tôi không có thiệt hại", ông nói thêm.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động chống khủng bố cho đến khi không còn bất cứ một tên khủng bố nào trên lãnh thổ của Ukraine", Phó Thủ tướng Vitaly Yarema cho biết bên lề một cuộc họp của chính phủ.

Các phóng viên của hãng Reuters cho biết họ đếm được hơn 20 thi thể sau cuộc không kích trong một nhà xác tại thành phố Donetsk, còn rất nhiều thi thể vẫn chưa được thu thập ở hiện trường. Một số thi thể đã mất chân, tay, dấu hiệu cho thấy lần đầu tiên chính phủ đã phải sử dụng đến hỏa lực mạnh chống lại quân nổi dậy.

"Tổng cộng đã có hơn 50 binh sĩ của chúng tôi đã thiệt mạng”, lãnh đạo lực lượng nổi dậy tự xưng là thủ tướng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Alexander Borodai, nói với Reuters tại bệnh viện.

Cuộc sống của thành phố hơn một triệu dân đã bị đảo lộn sau cuộc không kích dữ dội trên. Những sự bình tĩnh của người dân kể cả khi quân nổi dậy chiếm đóng thành phố đã không còn mà thay vào đó là sự hoảng sợ. Tiếng súng máy vẫn vang lên kể cả khi màn đêm buông xuống và lính cứu hỏa đã rất vất vả để dập những ngọn lửa lan vào cả trong thành phố.

không kích tại Donetsk

Khói và lửa vẫn bốc lên tại Thành phố Donetsk sau không kích

Những cuộc không kích vào hai ngày thứ Hai và thứ Ba vừa qua đã trở thành một thách thức vô cùng khó khăn đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi trước đó ông đã tuyên bố sẽ bảo vệ những người dân nói tiếng Nga bị đe dọa.

Tổng thống Nga Putin đã phải lên tiếng yêu cầu dừng ngay lập tức mọi cuộc tấn công quân sự. 

Moscow cho biết sẽ không bắt tay làm việc với chính quyền mới của tổng thống Poroshenko nếu tình trạng này vẫn còn tái diễn.

Ông Putin đã thông báo trong những tuần tới, lực lượng quân đội Nga sẽ rút quân khỏi biên giới giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, một sĩ quan quân sự của NATO cho biết hầu hết trong số những binh sĩ vẫn ở đó, chỉ có một số lượng nhỏ có dấu hiệu rút khỏi.


Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang