Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 3/5: Cựu Thủ tướng Ukraine bác tin đồn bỏ trốn

author 06:43 03/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/5 cho biết cựu Thủ tướng Ukraine đã xuất hiện trước công chúng, dập tắt tin đồn bỏ trốn khỏi đất nước sau khi từ chức.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Người Lao Động, cựu Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm 1/5 đã xuất hiện trước công chúng tại Kiev, dập tắt tin đồn ông chạy trốn khỏi đất nước sau khi từ chức cách đây hơn 2 tuần. Trên trang Facebook cá nhân, ông Yatsenyuk đăng tải hình ảnh tụ họp với gia đình để ăn mừng Lễ phục sinh tại thủ đô Kiev.

Cuối tháng trước, nghị sĩ Sergei Kaplin cáo buộc cựu Thủ tướng Ukraine đã trốn sang Argentina sau khi từ chức vào giữa tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, thư ký báo chí của ông Yatsenyuk phủ nhận.

Truyền thông địa phương cho biết cựu Thủ tướng Yatsenyuk không xuất hiện trong căn hộ của mình cách đây 2 tuần. Hàng xóm của ông cho rằng ông đang ở một ngôi nhà khác trong nước, nơi ông từng sống vào mùa hè. Song một vệ sĩ của ông Yatsenyuk nói không có bằng chứng về sự xuất hiện của ông tại nhà riêng.

Hình ảnh tụ họp với gia đình để ăn mừng Lễ phục sinh trên Facebook của ông Yatsenyuk. Ảnh: Facebook

Hình ảnh tụ họp với gia đình để ăn mừng Lễ phục sinh trên Facebook của ông Yatsenyuk. Ảnh: Facebook

Theo các nghị sĩ Ukraine, họ còn nhìn thấy ông Yatsenyuk hôm 12/4. Ông này cũng xuất hiện ở tất cả cuộc họp sau tuyên bố từ chức. Nghị sĩ Kaplin khẳng định chỉ có 2 trường hợp: hoặc ông Yatsenyuk bỏ trốn hoặc sang Argentina kinh doanh. Nhưng ông cho hay phải đợi ông Yatsenyuk quay trở lại mới biết được lý do.

Ông Yatsenyuk làm Thủ tướng Ukraine từ tháng 2/2014. Trước đó, cuộc đảo chính Maidan khiến Tổng thống Ukraine khi ấy là Viktor Yanukovych bị lật đổ, phải sống lưu vong. Ông Yatsenyuk tuyên bố từ chức ngày 10/4/2016. Đồng minh của Tổng thống Petro Poroshenko, ông Volodymyr Groysman, được Quốc hội Ukraine bổ nhiệm làm tân Thủ tướng hôm 14/4.

Trong một diễn biến khác, mới đây, truyền thông Ukraine đã đưa tin về việc chính phủ Kiev đang rục rịch phát triển một mẫu máy bay chiến đấu mới, tuy nhiên, chuyên gia quân sự Nga, Vladimir Tuchkov đã gọi đây là một ý tưởng cũng vô cùng “đáng sợ”, ghi nhận trên Dân Việt.

Tờ Ekonomicheskie Izvestia của Ukraine tiết lộ rằng, mẫu máy bay mới sẽ có thiết kế gần giống tiêm kích MiG-29 do Liên Xô thiết kế nhưng khả năng chiến đấu của nó được trông chờ sánh ngang mẫu JAS 39 Gripen của Thụy Điển, MiG-35 của Nga hay FC-1 Xiaolong của Trung Quốc.

Theo tình hình Ukraine mới nhất, máy bay mới của Ukraine sẽ giống với MiG-29 do Liên-xô thiết kế

Theo tình hình Ukraine mới nhất, máy bay mới của Ukraine sẽ giống với MiG-29 do Liên Xô thiết kế

Thứ nhất, công ty Ivchenko-Progress, thành lập từ năm 1945 và không còn ở thời hoàng kim, đã tham gia vào một vài dự án phát triển động cơ máy bay, tuy nhiên, kinh nghiệm của họ là đối với động cơ máy bay chở khách hoặc máy bay vận tải cơ cỡ lớn như Ruslan và Mriya.

Ngoài ra, chưa có nhà thầu quân sự nào của Ukraine có kinh nghiệm chế tạo các động cơ máy bay với thùng đột phụ, hệ thống nhằm giúp máy bay bay được ở tốc độ siêu âm hoặc thay đổi véc-tơ đẩy. Đối với các hệ thống điện tử hàng không, ông Tuchkov nhận định rằng, viện nghiên cứu khoa học hàng đầu của Ukraine - Kvantum không thể có khả năng tạo ra một hệ thống radar hiện đại trong điều kiện thiếu thốn cơ sở vật chất như hiện nay.

Tờ Ukrainskie Natsionalniye Novosti tiết lộ Ukraine có thể mua các hệ thống điện tử hàng không từ phương Tây, tuy nhiên, theo ông Tuchkov, điều này giống như “khoa học viễn tưởng” do không nước nào trên thế  giới lại chấp nhận cung cấp vũ khí hiện đại cho một đất nước bất ổn và đang trong thời gian trong chiến tranh. Ngoài ra, một điều quan trọng hơn cả là ở thời điểm hiện tại, Ukraine không thể có đủ điều kiện tài chính để đầu tư cho dự án này vì nên kinh tế đã đi vào khủng hoảng sâu và nợ các nhà tín dụng quốc tế.

>> Đài Loan điều thêm quân, tính đưa tên lửa tới đảo Ba Bình trên Biển Đông

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang