Tình hình Ukraine mới nhất: Đức từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine

author 06:18 04/02/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Đức hôm thứ 2 đã quyết định sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine nhưng nhấn mạnh châu Âu phải đoàn kết để chống lại chiến sự đang leo thang ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, vào thứ 2 ngày 2/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã quyết định không cung cấp bất kỳ nguồn vũ khí nào cho Ukraine nhưng lại nhấn mạnh rằng châu Âu phải đoàn kết để chống lại cuộc công kích của Nga. Bà nêu rõ chừng nào Nga còn vi phạm luật pháp quốc tế bởi việc sáp nhập bán đảo Crimea và các hành động ở miền đông Ukraine thì chừng đó các biện pháp trừng phạt chống lại Nga vẫn còn duy trì.

Thậm chí, ngay cả khi chính quyền Mỹ và Tổng thống Barack Obama đang xem xét để quyết định cung cấp vũ khí bao gồm một số loại vũ khí sát thương cao cho quân đội Ukraine thì Đức vẫn sẽ không làm theo, bà Merkel cho biết tại một cuộc họp báo. Bà nói: "Tôi tin rằng cuộc xung đột Ukraine không thể giải quyết bằng quân sự." Bà ủng hộ các lệnh trừng phạt kinh tế mà Liên minh châu ÂU (EU) sử dụng với Nga và các cuộc đàm phán để “giải quyết hoặc ít nhất là làm dịu cuộc xung đột”.

 Tình hình Ukraine mới nhất: Thủ tướng Đức Angela Merkel bác bỏ cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Thủ tướng Đức Angela Merkel bác bỏ cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine

Kể từ khi Thủ tướng Viktor Orban tái đắc cử vào năm 2010, chuyến thăm đến Hungary tại Budapest là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức. Mặc dù, Hungary đã chính thức liên minh với các nhà lãnh đạo Đức trong khối trung hữu trong Quốc hội Châu Âu nhưng Thủ tướng Hungary Orban cảm thấy khó chịu với Berlin và các thủ đô khác trong những tháng gần đây bởi họ đang xây dựng các mối quan hệ với Moscow và theo đuổi chính sách mà theo các nhà phê bình của ông xem là độc đoán.

Bà Merkel nói rằng trong chuyến thăm này, bà đã thảo luận về "các đặc điểm của nền dân chủ" với ông Orban - người năm ngoái đã bị quở trách rộng rãi sau khi nói rằng ông muốn biến Hungary từ một nền dân chủ thành một "nhà nước phi tự do”.

Trong khi đó tại Washington, Nhà Trắng cũng xác nhận bà Merkel sẽ bay đến Mỹ vào thứ hai tuần tới để họp mặt với Tổng thống Obama. Cuộc trao đổi tới đây giữa lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ xoay quanh các chủ đề Ukraine, Nga, chống khủng bố, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Afghanistan, Iran, cũng như kế hoạch của Đức với tư cách chủ nhà trong Hội nghị G7 vào tháng 6 tới.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Hungary Orban cho biết, Hungary ủng hộ một giải pháp hòa bình và sẽ không cung cấp bất cứ vũ khí nào cho Ukraine. Ông Orban cũng đề cập đến sự phụ thuộc lớn của Hungary vào nguồn cung năng lượng của Nga đến nước này thông qua các đường ống dẫn qua Ukraine.

Loan Nguyễn 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang