Tình hình Ukraine mới nhất: Đức nhấn mạnh trách nhiệm lên Nga

author 07:08 10/03/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà vẫn hy vọng một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng miền đông Ukraine trong khi nhấn mạnh rằng trách nhiệm là do Nga chiếm giữ lãnh thổ của Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà vẫn hy vọng một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng miền đông Ukraine trong khi nhấn mạnh rằng trách nhiệm là do Nga chiếm giữ lãnh thổ của Ukraine. "Việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea là vi phạm pháp luật quốc tế cũng như việc vieecnj trợ binh lính và vũ khí chop he ly khai ở miền đông Ukraine, Nga đã vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, bà Merkel cho biết trong một bài phát biểu tại Tokyo vào hôm qua ngày 9/3.

Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng đã góp phần xây dựng thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào ngày 12/02 nhằm chấm dứt 11 tháng xung đột ở miền đông Ukraine khiến hơn 6.000 người thiệt mạng, theo ước ính của Liên Hiệp Quốc. Các cuộc xung đột Ukraine đã giảm khi Nga rơi vào tình trạng bế tức tồi tệ nhất với các đồng minh của Liên minh châu Âu và NATO kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Tình hình Ukraine mới nhất: Thủ tướng Đức hi vọng về một giải pháp ngoại giao cho xung đột Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Thủ tướng Đức hi vọng về một giải pháp ngoại giao cho xung đột Ukraine

Theo phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko tại Kiev, phe ly khai đã khai hỏ và bắn tê lửa vào các khu vực lực lượng chính phủ 40 lần trong 24 giờ quaLy khai hỏa và vỏ lực lượng chính phủ Ukraine 40 lần trong 24 giờ qua khiến bốn binh sĩ bị thương và không ai thiệt mạng. Ông cũng cho biết thêm lực lượng phiến quân đang tập hợp lực lượng và chính phủ Kiev không có thông tin về việc liệu họ đã hoàn thành việc thu hồi vũ khí hạng nặng hay chưa. Trong khi đó, ông nói rằng Ukraine đã kết thúc giai đoạn thứ tư của quá trình thu hồi vũ khí rút nặng nhưng “chúng tôi sẽ không thu hồi hoàn toàn vũ khí từ chiến tuyến" trước khi có thông tin đáng tin cậy rằng phiến quân cũng đã thu hồi.

Bà Merkel cho biết: "Chúng tôi đặt hy vọng về một giải pháp ngoại giao. Đây là lý do tại sao tôi, cùng với Chủ tịch nước Cộng hòa Pháp Francois Hollande và tất cả các đối tác châu Âu, Nhật Bản, đã làm việc về việc thực hiện các thỏa thuận về việc khắc phục cuộc khủng hoảng." Bà đã cảnh báo rằng EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cần được chuẩn bị cho vấn đề thiếu điện lâu dài với điện Kremlin qua Ukraine và cho biết bế tắc tiềm năng lâu dài với điện Kremlin qua Ukraine "Ukraine, cũng giống như bất kỳ quốc gia nào khác, có quyền quyết định con đường riêng của mình vào tương lai về chủ quyền đầy đủ," các nhà lãnh đạo Đức nói.

Loan Nguyễn


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang