Tình hình Ukraine mới nhất: Đụng độ mới ở miền Đông đe dọa thỏa thuận ngừng bắn

author 06:04 15/04/2015

(VietQ.vn) - Xung đột lại leo thang vào đêm 13/4 giữa lực lượng ly khai thân Nga và quân đội chính phủ ở miền Đông Ukraine khiến ít nhất 7 binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, đã có ít nhất 7 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong các cuộc đụng độ xảy ra vào đêm 13/4 giữa lực lượng ly khai thân Nga và quân đội chính phủ ở miền Đông Ukraine. Bạo lực vẫn tiếp tục nổ ta giữa những nỗ lực ngoại giao mới giữa Ngoại trưởng 4 nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức vào hôm thứ hai tại Berlin nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài một năm.

Kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được kí kết tại Minsk, Belarus vào ngày 12/2 và chính thức có hiệu lực vào ngày 15/2, cuộc xung đột miền Đông Ukraine giữ quân đội chính phủ và phe ly khai đã lắng xuống khi cả hai bên cơ bản đồng ý ngừng bắn và thu hồi các loại vũ khí hạng nặng trên chiến trường. Tuy nhiên, gần đây, các giám sát viên đã báo cáo sự leo thang của các cuộc đụng độ ở ngoại ô thành trì Donetsk mà phe ly khai đang nắm quyền kiểm soát.

Tình hình Ukraine mới nhất: Xung đột mới nổ ra ở miền Đông Ukraine đe dọa thỏa thuận ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất: Xung đột mới nổ ra ở miền Đông Ukraine đe dọa thỏa thuận ngừng bắn

Theo báo cáo trên tờ Associated Press, pháo kích hạng nặng đã được sử dụng ở Donetsk vào chiều tối thứ 2 và sáng ngày thứ 3. Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết trong cuộc họp báo được truyền hình rằng đã có 6 binh sĩ thiệt mạng và 12 người bị thương trong 24 giờ giao tranh. Trong khi đó, phe ly khai cũng báo cáo có một phiến quân thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ. Con số tử vong được ghi nhận là cao nhất kể từ khi áp dụng lệnh ngừng bắn vào giữa tháng 2.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã cướp đi mạng sống của ít nhất 6.000 người kể từ tháng 4 năm ngoái và khiến nền kinh tế Ukraine rơi vào khủng hoảng khi các trung tâm công nghiệp lớn của đất nước chỉ còn là đống đổ nát.

Vào ngày 13/4, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao các nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức đã có cuộc họp bàn về việc tiến hành thu hồi thêm xe tăng và vũ khí hạng nặng của hai bên tham chiến. Họ cũng đồng ý thực hiện giám sát chặt chẽ hơn của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu nhằm tăng cường hiệu lực của thỏa thuận ngừng bắn Minsk, theo báo cáo trên The New York Times.

Sau khoảng 4 giờ đàm phán, các bộ trưởng đã đưa ra tuyên bố rằng tình hình ở Ukraine “vẫn còn khá căng thẳng bởi số lượng lớn các hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn”. Họ cũng “thực sự lo ngại” về sự leo thang của các cuộc đụng độ trong thời gian gần đây nhưng lại không đưa ra bất kì một bước ngoặt về ngoại giao nào hướng tới việc thiết lập một thỏa thuận hòa bình bền vững.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên chấm dứt chiến đấu và thực hiện các cam kết là tuân thủ đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn bao gồm cả việc thu hồi vũ khí hạng nặng. Chúng tôi cũng kêu gọi việc thu hồi thêm các loại vũ khí cỡ nòng dưới 100mm như súng cối và tất cả các loại xe tăng”.

Thái Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang