Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh ác liệt sau lệnh ngừng bắn

author 06:09 20/02/2015

(VietQ.vn) - Chiến sự vẫn diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraine vào hôm qua sau nỗ lực khôi phục thỏa thuận ngừng bắn đạt được ngày 12/02 tại Minsk, Belarus của châu Âu.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua 19/02, giao tranh tiếp tục diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraine bất chấp nỗ lực khôi phục thỏa thuận ngừng bắn của châu Âu một ngày sau khi phe ly khai thân Nga bác bỏ lệnh ngừng bắn. Điều này buộc hàng ngàn binh sĩ chính phủ Ukraine phải rời khỏi thị trấn chiến lược Debaltseve.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 18/02 đã ra lệnh cho quân đội Kiev rút khỏi Debaltseve sau khi phiến quân cho hay đã bắt giữ hàng trăm binh sĩ chính phủ trong khi những binh sĩ còn lại lâm vào cảnh thiếu lương thực và nước uống. Ông cho biết 90% trong số vài ngàn binh sĩ Ukraine đã rời khỏi thị trấn và các vùng lân cận cùng vũ khí của họ. Đây là một trong những thất bại tồi tệ nhất đối với chính phủ Kiev trong cuộc chiến tranh kéo dài 10 tháng đã giết chết hơn 5.400 người.

Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraine, đặc biệt là quanh thị trấn Debaltseve

Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraine, đặc biệt là quanh thị trấn Debaltseve

Mặc dù lực lượng ly khai đã chiếm được đầu mối đường sắt chiến lược Debaltseve nối liền hai cứ địa ly khai Luhansk và Donetsk vào hôm thứ 4 nhưng các nước phương Tây vẫn không từ bỏ thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk, Belarus ngày 12/02. Châu Âu và chính quyền Mỹ bày tỏ hy vọng rằng thỏa thuận ngừng bắn có thể có hiệu lực. Tuy nhiên, pháo vẫn rơi quanh khu vực Debaltseve vào hôm qua. Theo nhà báo Reuters ở Vuhlehirsk - thị trấn gần Debaltseve - cho biết pháo vẫn nổ trong khu vực này nhưng với cường độ ít hơn so với ngày hôm trước.

Không những thế, các quan chức quân sự địa phương cho hay phiến quân nổi dậy đã phát động cuộc tấn công pháo kích vào các vị trí của tổ chức chính phủ Ukraine ở xa hơn, gần thành phố ven biển Mariupol và chúng đã điều động, xây dựng lực lượng tại đó. Mariupol – thành phố chiến lược với 500.000 dân, là thành phố lớn nhất của chính phủ Ukraine trong hai tỉnh mà phe ly khai đang kiểm soát. Ukraine cũng e sợ rằng lực lượng phiến quân sẽ đánh chiếm được thành phố này.

Cũng trong hôm qua ngày 19/02, Phủ Tổng thống Pháp thông báo trong cuộc điện đàm 4 bên, các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraine, Pháp và Đức đã lên án việc vi phạm lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine.Thông báo nhấn mạnh “4 nhà lãnh đạo đã kêu gọi triển khai gói giải pháp toàn diện đã được nhất trí tại Minsk hôm 12/02,” trong đó có lệnh ngừng bắn hoàn toàn, rút vũ khí hạng nặng và phóng thích tù nhân.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang