Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh nổ ra quanh điểm nóng đe dọa lệnh ngừng bắn

author 13:20 24/03/2015

(VietQ.vn) - Các cuộc đụng độ giữa quân đội chính phủ và phe ly khai tiếp tục tăng cường ở miền đông nam Ukraine, đe dọa lệnh ngừng bắn mong manh kí kết ngày 12/02 tại Minsk, Belarus.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, các cuộc đụng độ giữa quân đội chính phủ và phe ly khai tiếp tục tăng cường ở miền đông nam Ukraine, đe dọa lệnh ngừng bắn mong manh. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đang chịu trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện lệnh ngừng bắn kí kết ngày 12/02 tại Misnk, Belarus của quân đội Ukraine và quân ly khai. Tuy nhiên, OSCE báo cáo rằng “Cả hai bên tham chiến vẫn tiếp tục vi phạm các quy định trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk”.

OSCE lên án các cuộc đụng độ xảy ra quanh khu vực làng Shyrokyne – cách thành phố cảng Mariupol về phía đông khoảng 20km vào đêm thứ bảy vừa qua, cáo buộc phe ly khai sử dụng đạn súng cối 120mm bắn phá ngôi làng. "Những cuộc đụng độ tại miền đông thành phố cảng chiến lược Mariupol trong hai ngày qua là không thể chấp nhận được”, Chủ tịch OSCE Ivica Dacic cho biết trong một tuyên bố trên trang web của tổ chức.

Tình hình Ukraine mới nhất: Đụng độ xảy ra tại các thị trấn quanh khu vực cảng biển chiến lược Mariupol

Tình hình Ukraine mới nhất: Đụng độ xảy ra tại các thị trấn quanh khu vực cảng biển chiến lược Mariupol

Cuộc giao tranh đổ máu đe dọa sự mong manh của thỏa thuận ngừng bắn với mục đích tìm kiếm một nền hòa bình lâu dài ở miền đông Ukraine.  Trong khi đó, lệnh ngừng bắn không thực sự có hiệu lực khi cả lực lượng chính phủ và phe ly khai đều cáo buộc lẫn nhau vi phạm, đe dọa mở ra các cuộc xung đột mới và khiến mối quan hệ giữa Nga, Mỹ và châu Âu càng trở nên tồi tệ hơn kể từ cuộc Chiến Tranh Lạnh.

Thỏa thuận ngừng bắn đật được vào ngày 12/02 sau cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo 4 nước Ukraine, Nha, Đức và Pháp và bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/02. Theo thỏa thuận Minsk, hai bên tham chiến phải ngừng bắn và thu hồi các loại vũ khí hạng nặng trên chiến tuyến dưới sự giám sát của OSCE.

Giám sát của Tiểu đoàn Azov cho biết phe ly khai chỉ đợi OSCE rời đi để tiếp tục các cuộc tấn công của họ. "Ngay khi giám sát viên của OSCE rời đi, đụng độ lại tiếp diễn", ông nói. Trong khi đó, phe ly khai cũng cáo buộc lực lượng quân đội Ukraine có những động thái không ngay thẳng. Người đứng đầu trong nhiệm vụ giám sát thỏa thuận ngừng bắn của OSCE vào hôm qua đã yêu cầu được cấp quyền truy cập vào khu vực làng Shyrokyne – ngôi làng mới xảy ra xung đột vào hôm thứ 7 vừa qua.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang