Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 19/6: Nga tố Ukraine đưa thỏa thuận Minsk vào bế tắc

author 06:06 19/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga cáo buộc chính quyền Kiev không muốn thực hiện thỏa thuận Minsk, khiến thỏa thuận này rơi vào bế tắc.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, Chánh Văn phòng Tổng thống Nga, ông Sergei Ivanov ngày 18/6 tuyên bố các thỏa thuận Minsk đã lâm vào bế tắc do phía chính quyền Ukraine không muốn thực hiện.

Phát biểu trên một chương trình truyền hình, ông Ivanov cho rằng chính quyền Kiev "không muốn và sẽ không thực hiện các thỏa thuận Minsk." Theo ông Ivanov, việc thực thi các thỏa thuận này chủ yếu phụ thuộc vào chính quyền Kiev, chứ không phải Moscow, và hiện đang "bị lợi dụng như một cái cớ."

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga cáo buộc Ukraine khiến thỏa thuận Minsk rơi vào bế tắc

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga cáo buộc Ukraine khiến thỏa thuận Minsk rơi vào bế tắc

Chánh văn phòng Điện Kremli cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây gây thiệt hại lớn về kinh tế cho Nga, song điều tồi tệ nhất đã qua đi. Lạm phát đã giảm mạnh và tình trạng tăng giá các mặt hàng thiết yếu, như thực phẩm, quần áo, vốn tác động mạnh nhất tới tầng lớp bình dân cũng từng bước hạ nhiệt.

Tuy nhiên, nhờ các biện pháp trừng phạt, nhiều lĩnh vực kinh tế Nga đã phát triển, như nông nghiệp và công nghiệp hóa chất. Trước đó, ngày 17/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập đến thỏa thuận Minsk trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế ở St. Petersburg (Liên bang Nga).

Theo ông, Liên minh châu Âu (EU) không nên quy trách nhiệm cho Nga trong vấn đề này. Tổng thống Putin cũng lưu ý rằng chính quyền Kiev vẫn chưa thực hiện các điều khoản, như thông qua luật ân xá và quy chế đặc biệt cho vùng Donbass. Luật về quy chế đặc biệt cho miền Đông Ukraine đã được Quốc hội Ukraine thông qua nhưng chưa được Tổng thống Petro Poroshenko ký ban hành và có nguy cơ bị đình hoãn vô thời hạn.

Trong khi đó, phát biểu cũng tại diễn đàn trên ngày 16/6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã coi việc thực hiện các thỏa thuận Minsk là "phương thức duy nhất" để EU dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga.

Trong một diễn biến khác, VOV đưa tin, Thủ tướng Italy Renzi và Tổng thống Nga Putin ngày 17/6 chứng kiến lễ ký các thỏa thuận giữa doanh nghiệp 2 nước có tổng trị giá lên đến 1 tỷ Euro. Ông Renzi khẳng định, những thỏa thuận này có thể mở cánh cửa cho mối quan hệ hợp tác trị giá nhiều tỷ Euro nữa.

Tổng thống Nga Putn (phải) và Thủ tướng Italy Renzi

Tổng thống Nga Putn (phải) và Thủ tướng Italy Renzi

Các hợp đồng doanh nghiệp Nga và Italy vừa ký thuộc những lĩnh vực xây dựng, tài chính khởi nghiệp, năng lượng, công nghệ điện và cơ sở hạ tầng. Trong đó có một hợp đồng giữa tập đoàn đóng tàu Italy Fincantieri và tập đoàn dầu khí Nga Rosneft.

Tuy nhiên, Thủ tướng Renzi cho rằng, những thỏa thuận này vẫn hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang áp đặt các lệnh trừng phạt chủ yếu nhằm vào lĩnh vực ngân hàng và dầu khí của Nga kể từ khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014. Ông Renzi cũng cho rằng, lệnh trừng phạt đối với Nga không nên được gia hạn một cách tự động.

Thủ tướng Italy cho biết: “Trong vòng 20 năm tới, quan hệ Nga và Italy sẽ có nhiều lĩnh vực hợp tác và tôi sẵn sàng đặt cược rằng năng lượng vẫn là một ưu tiên và chúng ta sẽ tìm được các giải pháp cho vấn đề này. Để làm được điều đó, cần có một vài nỗ lực cần thiết từ cả phía Nga và Liên minh châu Âu”.

Người mẹ chiến đấu với sư tử núi để cứu con trai(VietQ.vn) - Một phụ nữ ở Mỹ đã liều mình chống lại con sư tử núi hung dữ để cứu cậu con trai 5 tuổi bị tấn công.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang