Tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/8: Ukraine đòi bắt Bộ trưởng Quốc phòng Nga

authorHòa Lê 08:31 23/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 23/8 gồm “Ukraine đòi bắt Bộ trưởng Quốc phòng Nga”, “Ukraine điều tra hình sự hơn 20 quan chức Nga”…

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Ukraine đòi bắt Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên báo Dân Trí, tại cuộc họp báo diễn ra hôm qua 22/8, Tổng công tố viên Ukraine Yuriy Lutsenko đã cáo buộc 18 quan chức cấp cao của Nga “phạm tội chống lại an ninh quốc gia của Ukraine”. Cáo buộc này được cho là có liên quan đến việc Nga đồng ý cho sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014.

Trong số các quan chức thuộc diện cáo buộc của Ukraine có Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Aleksander Vitko, cũng như Cố vấn tổng thống Nga Sergey Gladiev và cựu đại diện toàn quyền tại vùng liên bang Crimea Oleg Belaventsev.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 23/8

 Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu (trái). Ảnh minh họa: Getty

“Dựa trên những chứng cứ thu thập được, Văn phòng Tổng công tố Ukraine ngày 8/8 đã thông báo tới từng cá nhân trên rằng họ bị nghi ngờ phạm tội nghiêm trọng chống lại an ninh quốc gia của Ukraine”, ông Lutsenko nói. Quan chức này cho biết thêm, giới chức Ukraine đã gửi giấy triệu tập tới nơi làm việc của tất cả “nghi phạm”, phía Ukraine cũng chuẩn bị các thủ tục để tìm cách bắt giữ các quan chức này và chuyển cho tòa án Ukraine xét xử.

Hiện chính phủ Nga chưa đưa ra bất cứ bình luận nào, tuy nhiên theo giới quan sát, động thái trên của Ukraine sẽ chỉ khiến quan hệ Moscow-Kiev thêm căng thẳng.

Kể từ khi Nga cho Crimea sáp nhập năm 2014, quan hệ Nga-Ukraine trở nên căng thẳng. Ukraine liên tục đưa ra cáo buộc cho rằng Nga đứng sau “chống lưng” cho phong trào li khai ở miền đông Ukraine, tuy nhiên Moscow đã bác bỏ cáo buộc. Kể từ đó đến nay, Ukraine cũng nhiều lần đòi triệu tập, bắt giữ đối với các quan chức quân sự cấp cao của Nga, trong đó có Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Aleksander Vitko.

Đeo mặt nạ ông Putin qua Ukraine xin tị nạn

Báo Người Lao Động đưa tin, ông Roman Roslovtsev, một người được biết đến với các hoạt động phản đối chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã đeo mặt nạ có hình của nhà lãnh đạo Nga di chuyển từ Belarus qua biên giới Ukraine.

Người này nói với truyền hình địa phương rằng ông đang xin tị nạn vì bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga đàn áp.

Cơ quan Di trú Ukraine cho biết đang xem xét một đơn xin tị nạn. Mặc dù cơ quan này không nêu tên ông Roslovtsev nhưng cho biết đây là một nhân vật của công chúng kiêm nhà văn nổi tiếng người Nga được biết đến với các hoạt động biểu tình.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 23/8

Ông Roman Roslovtsev đeo mặt nạ có hình Tổng thống Putin để đi biểu tình. Ảnh: Facebook 

Ông Roslovtsev, 36 tuổi, bị giới chức Nga bắt giữ ít nhất 9 lần vì đi lại ở Quảng trường Đỏ tại thủ đô Moscow trong chiếc mặt nạ có hình Tổng thống Putin.

Chính quyền Nga cho rằng những hành động của ông Roslovtsev vi phạm luật biểu tình. Trái lại, nhà hoạt động 36 tuổi này cho hay ông biểu tình theo đúng luật nhưng vẫn bị bắt và nói rằng đó là điều “vô lý”.

Sinh ra và lớn lên ở Moscow, ông trở thành một kế toán trước khi biểu tình phản đối những hành động của Nga tại Ukraine. Nhà vận động này cho biết ông đang phản đối luật 212.1, đạo luật gây tranh cãi của Nga cho phép giam giữ những người phạm các luật biểu tình lên đến 5 năm.

Đến nay, mối quan hệ giữa Moscow và Kiev vẫn bế tắc sau việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và hỗ trợ cho phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

Ukraine điều tra hình sự hơn 20 quan chức Nga

Báo VnExpress dẫn nguồn theo AP cho hay, trưởng công tố viên Yuri Lutsenko hôm qua tuyên bố nhiều quan chức Nga bị nghi ngờ phạm các tội "chống lại an ninh quốc gia" Ukraine. Kiev dự kiến phát lệnh truy nã quốc tế để bắt giữ những người này.

Danh sách cáo buộc của Ukraine bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và hai cấp phó của ông, cố vấn kinh tế điện Kremlin Sergei Glazyev, một cựu đặc phái viên của tổng thống Nga ở bán đảo Crimea và các quan chức hàng đầu khác.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 23/8

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: AFP 

Ukraine và Nga ở trong tình trạng đối đầu kể từ tháng 3/2014, sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và được cho là ủng hộ phe nổi dậy ở miền đông Ukraine.

Căng thẳng tăng cao vào tháng này khi Nga tuyên bố phá vỡ âm mưu khủng bố tại Crimea của một nhóm người Ukraine, song Kiev bác bỏ cáo buộc này.

Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua ngày 22/8(VietQ.vn) - Bản tin tai nạn giao thông mới nhất 24h qua gồm “Tai nạn kinh hoàng trên đường đê Thanh Am”, “Gia Lai: Tai nạn 2 người chết, 4 người bị thương”…

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang