Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 21/8/2015

author 06:48 21/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'NATO cảnh cáo quân ly khai Ukraine'; 'Ukraine lập “đội đặc nhiệm” thu hồi 30 tỉ USD của chính quyền cũ'; 'Đoàn xe nhân đạo thứ 36 của Nga tới Đông Ukraine'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

NATO sôi sục cảnh báo quân ly khai Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnMedia, NATO hôm 19/8 đã lên tiếng cảnh báo lực lượng ly khai miền đông Ukraine không được chiếm thêm bất kỳ khu vực lãnh thổ nào đồng thời nhấn mạnh rằng Moscow “có trách nhiệm đặc biệt” trong việc khôi phục lại hòa bình khi cuộc chiến ở nơi đây đang leo thang một cách đáng ngại. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương gồm 28 thành viên do Mỹ dẫn đầu đã bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc trước sự leo thang bạo lực nghiêm trọng” ở miền Đông Ukraine trong một cuộc gặp ở thủ đô Brussels của Bỉ.   

Lực lượng ly khai Ukraine hiện đang nắm quyền kiểm soát một số khu vực ở hai khu vực miền Đông Donetsk và Luhansk. Quân ly khai được cho là đã đe dọa sẽ mở rộng vùng lãnh thổ mà họ chiếm đóng sang phía tây. NATO nhấn mạnh tất cả các bên cần phải “làm dịu căng thẳng và thể hiện sự kiềm chế” trong khi kêu gọi các bên “thực hiện đầy đủ” thỏa thuận hòa bình đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng Hai. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết NATO sôi sục cảnh báo quân ly khai Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết NATO sôi sục cảnh báo quân ly khai Ukraine

NATO cho rằng, các giám sát viên đến từ phái đoàn của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) phải được “làm nhiệm vụ của mình một cách an toàn và không có giới hạn” sau khi tổ chức này nói rằng họ phải đối mặt với sự quấy rối “chưa từng có” trong đợt leo thang bạo lực lần này, hầu hết đến từ lực lượng ly khai.

NATO thề sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình Ukraine. Quân chính phủ Ukraine đã chiến đấu chống lại lực lượng ly khai miền Đông từ hồi tháng 4 năm ngoái và cho đến nay, cuộc nội chiến “huynh đệ tương tàn” này đã cướp đi sinh mạng của gần 7.000 người. Mặc dù cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã lắng dịu sau thỏa thuận ngừng bắn Minsk nhưng những ngày gần đây chiến sự ở khu vực đột ngột leo thang một cách nhanh chóng và cực kỳ đáng ngại.   

Cả Kiev và quân ly khai đều đổ lỗi cho nhau về tình trạng leo thang bạo lực nói trên. Đây là điều thường thấy trong mỗi lần xảy ra những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn. Cũng tương tự như vậy, Nga và phương Tây lao vào “tố tội” nhau. Phương Tây thường cáo buộc Nga hậu thuẫn để lực lượng ly khai thực hiện những cuộc tấn công. Ngược lại, Nga cũng cáo buộc phương Tây ngầm ngầm giúp Kiev chuẩn bị lực lượng để phát động chiến dịch quân sự mới sau chiến dịch thất bại cách đây mấy tháng.   

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã khuấy lên cuộc đối đầu căng thẳng nhất giữa Nga và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Cả Moscow và phương Tây đều cho rằng bên kia là “thủ phạm” chính gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine. 


Đoàn xe nhân đạo thứ 36 Nga tới Đông Ukraine

Tiền Phong Online đưa tin, hơn 100 xe tải với hơn 1.000 tấn hàng hóa, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm thuộc Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã có mặt tại miền Đông Ukraine vào sáng 20/8. Hãng RIA Novosti dẫn thông báo của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết: “Vào khoảng 4h00 (giờ Moscow), đoàn xe nhân đâọ của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga có mặt trên biên giới giữa Nga phía Đông –Nam Ukraine”.

Đoàn xe nhân đạo thứ 36 của Nga gồm hơn 100 xe tải, chở hơn 1.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo, bao gồm thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm khác, trong đó có bột mì, đường, trà, dầu ăn, thực phẩm đóng hộp…

Nga đưa 2 đoàn xe nhân đạo sang miền Đông Ukraine trong 1 tuần

Nga đưa 2 đoàn xe nhân đạo sang miền Đông Ukraine trong 1 tuần

Trước khi sang biên giới Ukraine, đoàn xe của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã được kiểm tra kỹ thuật tại các cửa khẩu trên biên giới giữa hai nước. Sau đó đoàn xe tách thành hai hướng, một di chuyển về Donestk, một về Lugansk.

Đây là chuyến hàng nhân đạo thứ 36 được Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đưa sang các tỉnh miền Đông Ukraine kể từ tháng 8/2014, với hơn 43 tấn hàng viện trợ nhân đạo. Chuyến hàng viện trợ nhân đạo thứ 36 của Nga sang miền Đông Ukraine chỉ sau chuyến hàng thứ 35 chưa đầy 1 tuần.

Ukraine lập “đội đặc nhiệm” thu hồi 30 tỉ USD của chính quyền cũ

Theo Dân Trí, 18 tháng sau khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych chạy khỏi Ukraine, một khối tài sản ước tính lên đến 30 tỉ USD mà ông và các quan chức trong chính quyền cũ biển thủ vẫn chưa được thu hồi. Đây quả là một số tiền “đầy ý nghĩa” đối với chính quyền hiện hành, trong bối cảnh Ukraine đang phải đối mặt với xung đột, nội chiến, khủng hoảng nợ, suy thoái kinh tế. 

Tuy nhiên, lực lượng thực thi pháp luật như công tố, cảnh sát, tòa án… lại tỏ ra không hiệu quả trong chiến dịch truy tố, thu hồi tài sản tham nhũng của các cựu quan chức dưới thời ông Yanukovych. Điều này làm dấy lên nghi ngờ có sự can thiệp ở giới chính trị cấp cao vào tiến trình điều tra.

Nhiều quan chức và các tổ chức xã hội đang kêu gọi cần nhanh chóng thành lập một cơ quan quốc gia đặc trách thu hồi tài sản tích tụ “bất hợp pháp này”, cùng với đó là nhiệm vụ theo dõi tài sản của các quan chức chính quyền đương nhiệm, sẵn sàng truy cứu những cá nhân chỉ với thu nhập lương khiêm tốn, nhưng lại sở hữu cả khối tài sản lớn, không chứng minh được nguồn gốc.  

Sau 6 tháng, cả bộ máy cơ quan điều tra, tư pháp Ukraine mới chỉ thu hồi được khoản tiền trị giá 326 USD. Trong khi đó, các tài khoản quốc tế của các cựu quan chức thì vẫn “bình an vô sự”, không bị phong tỏa do lực lượng thực thi pháp luật không cung cấp đủ các bằng chứng.

Tham nhũng luôn là vấn nạn lớn của Ukraine

Tham nhũng luôn là vấn nạn lớn của Ukraine

Theo dự kiến, thiết chế này có khoảng 100 nhân viên chuyên nghiệp, được trả lương cao và sẽ chịu trách nhiệm thu hồi tài sản của các cá nhân bị truy lùng, bắt giữ có giá trị từ 9.000 USD – ví như xe hơi, các tài sản có giá trị cao khác. Họ cũng sẽ kiểm soát số tài sản này trước khi tòa án ra phán quyết cuối cùng về trưng thu. Tiền, hiện vật sẽ được quản lý qua một tài khoản nhà nước được gửi tại ngân hàng nhà nước, tính theo lãi suất thị trường.

Quy trình làm việc sẽ có nhiều cải tiến, với việc công bố tên từng điều tra viên ứng với từng vụ; lập cơ sở dữ liệu quốc gia cung cấp thông tin về bất kì số tài sản nào của bất kì quan chức nào, cũng như cả gia đình, người thân, bảo đảm đủ thông tin chỉ trong 3 ngày. Hiện tại, các nhà điều tra phải phụ thuộc quá nhiều các cơ quan quan liêu về những thông tin như vậy và quá trình thu thập có thể kéo dài cả tháng trời.

Dự luật lập cơ quan thu hồi tài sản tham nhũng đã được đệ trình và nếu được Quốc hội Ukraine thông qua vào tháng 9 tới, bộ máy mới này có thể đi vào vận hành trong đầu năm 2016, với kinh phí hoạt động cho năm đầu dự kiến khoảng 2,3 triệu USD. Ý tưởng này cũng đã nhận được sự ủng hộ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Liên minh châu  (EU) và vì thế Ukraine có cơ hội nhận được trợ giúp kĩ thuật từ các thiết chế này trong cuộc chiến truy thu tài sản tham nhũng, có nguồn gốc không minh bạch.

Về lâu dài, đơn vị này có thể hoạt động theo hình thức tự trang trải, với ngân sách đến từ việc nhận được 25% giá trị tài sản thu hồi thành công. Nó cũng giúp Ukraine nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong việc truy thu tài sản bị đánh cắp, khi nước này tham gia vào mạng lưới quản lý tài sản đang được nhiều nước vận hành.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang