Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 23/12: Nga muốn bình thường hóa thương mại với Ukraine, EU

author 06:55 23/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng Moscow sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết các tranh cãi tồn tại trong quan hệ thương mại với Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, hãng tin Reuters và hãng Interfax dẫn lời dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/12 rằng Moskva sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết các tranh cãi tồn tại trong quan hệ thương mại với Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine.

Ông Putin nói: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ quay trở lại với những vấn đề này nhiều hơn một lần. Chúng tôi muốn bình thường hóa quan hệ (thương mại) với các đối tác của mình như Ukraine và EU.” Tuần trước, ông Putin đã ký sắc lệnh yêu cầu các quan chức chính quyền đình chỉ khu vực thương mại tự do của Nga với Ukraine từ ngày 1/1/2016, viện dẫn “các tình huống bất thường ảnh hưởng tới lợi ích và an ninh kinh tế” của Nga.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga muốn bình thường hóa thương mại với Ukraine, EU

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga muốn bình thường hóa thương mại với Ukraine, EU

Trước đó, Ukraine và EU đã nhất trí bắt đầu thực thi thỏa thuận thương mại song phương cũng từ ngày 1/1/2016. Cùng ngày, Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Igor Shuvalov khẳng định nước này sẵn sàng “tham gia đàm phán và tìm kiếm thỏa hiệp” liên quan tới thỏa thuận thương mại Ukraine-EU.

Trong khi đó, theo thông tin trên VnEconomy, Nga sẽ kiện Ukraine lên tòa án ở London, Anh về khoản nợ trái phiếu 3 tỷ USD mà Kiev vỡ nợ hôm thứ Sáu tuần trước. Ngày 21/12, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ra lệnh cho Chính phủ nước này chuẩn bị hành động pháp lý nhằm vào Ukraine.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Sergey Storchak nhắc lại lời cảnh báo đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ukraine tuyên bố vỡ nợ khoản nợ trên, rằng Moscow sẽ kiện Kiev. Vào năm 2013, Tổng thống Ukraine khi đó là ông Viktor Yanukovych, một đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin, bán cho Nga lô trái phiếu trị giá 3 tỷ USD. Vụ bán trái phiếu này diễn ra chỉ vài tháng trước khi ông Yanukovych bị phe thân phương Tây lật đổ.

Moscow và Kiev đã nhiều phen tranh cãi nảy lửa về khoản nợ này trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên tăng cao sau khi Nga sáp nhập Crimea. Năm nay, Nga từ chối tham gia vào chương trình tái cơ cấu số nợ 18 tỷ USD trong tổng số 72 tỷ USD mà Ukraine nợ nước ngoài. Hôm thứ Sáu vừa rồi, Ukraine vỡ nợ số trái phiếu 3 tỷ USD bán cho Nga.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã bơm tiền cứu trợ cho Ukraine, nhưng quy định phần lớn số tiền này không được dùng vào việc trả nợ, khiến Kiev gặp khó. Theo hãng tin Bloomberg, vụ vỡ nợ của Ukraine khiến khả năng Nga kiện Ukraine ra tòa án ở London là có thật. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Storchak nói Nga sẽ kiện và Ukraine sẽ “không có cơ hội thắng vụ này”.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang