Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 1/11/2015

author 07:22 01/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga và Ukraine được yêu cầu hợp tác để tái cấu trúc nợ'; 'Tư lệnh Lục quân Mỹ đến Ukraine: Sẽ lại có “biến”?'; 'Dân càng đói khổ, Tổng thống càng giàu'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga và Ukraine được yêu cầu hợp tác để tái cấu trúc nợ

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Một Thế Giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã lên tiếng yêu cầu Nga và Ukraine tái cấu trúc nợ. Chính phủ Moscow và Kiev cần thảo luận để tái cấu trúc số nợ của Ukraine và tìm ra hướng đi để giúp số nợ đó được bền vững, theo IMF.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biếT Nga và Ukraine được yêu cầu hợp tác để tái cấu trúc nợ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biếT Nga và Ukraine được yêu cầu hợp tác để tái cấu trúc nợ

Vào ngày 15/10, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết, Kiev hy vọng Moscow có thể chấp nhận tái cấu trúc số nợ 3 tỉ USD. Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vasily Nebenzya đáp trả rằng Moscow không có bất kỳ kế hoạch thảo luận về số nợ của Ukraine.

Trước đó vào tháng 8, chính quyền Kiev đã tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ tư nhân trong việc tái cơ cấu khoản nợ 18 tỉ USD. Số nợ hiện nay của Ukraine đã lên tới 70 tỉ USD, trong đó có khoảng 40 tỉ USD là quốc gia này nợ từ các cơ quan tiền tệ quốc tế.

Tư lệnh Lục quân Mỹ đến Ukraine: Sẽ lại có “biến”?

Infonet cho hay,  ngày 30/10, đoàn đại biểu quân sự cấp cao Mỹ do tướng Mark Milley, Tư lệnh Lục quân Mỹ đã đến Ukraine để “trao đổi các hướng và hình thức hợp tác quân sự”. Tuy nhiên, các chuyên gia lại đặt ra những nghi vấn khác nhau về mục đích chuyến đi này.

Mặc dù hiện có rất ít thông tin chi tiết về chuyến thăm Ukraine lần này của Tư lệnh Lục quân Mỹ nhưng các phương tiện truyền thông Ukraine đã khẳng định ông Mark Milley đã có các cuộc gặp gỡ với giới chức lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine để thảo luận về “các phương hướng và hình thức hợp tác quân sự”, tình hình Donbass, cũng như các kịch bản có thể xảy ra trong thời gian tới.

Tướng Mark Milley, Tư lệnh Lục quân Mỹ đã đến Ukraine

Tướng Mark Milley, Tư lệnh Lục quân Mỹ đã đến Ukraine

Bên cạnh những nhận định lạc quan, theo phân tích của giáo sư Andrey Manoilo thuộc Khoa Chính trị trường đại học tổng hợp Moscow (MGU), chắc chắn người Mỹ đang thay đổi chiến thuật của mình. Điều này hoàn toàn không có nghĩa là Mỹ sẽ thực hiện chính sách giải quyết hòa bình cuộc xung đột hiện nay ở Donbass mà chỉ tạm thời “đóng hộp” xung đột trong một khoảng thời gian nhất định vì Ukraine là phương tiện chính để gây mất ổn định tình hình Nga.

Mỹ đã đổ khá nhiều tiền để kích động cuộc khủng hoảng này và đây là dự án đã tiêu tốn của Mỹ khá nhiều công sức, tiền bạc. Do đó, Mỹ sẽ không thể từ bỏ nó đơn giản như vậy. Ông Manoilo cho rằng, hiện Mỹ phải tạm thời ngừng hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine là do muốn tập trung vào mặt trận ở Syria vì Nga đang ngày càng có nhiều ưu thế tại đất nước Trung Đông này.

Người Mỹ muốn lập lại cân bằng về chiến lược để đối trọng với Nga ở Syria. Đồng thời bầu cử Tổng thống Mỹ cũng đang đến gần. Ông Obama chắc chắn sẽ rời nhiệm sở nhưng sẽ muốn rời cương vị với tư cách là người chiến thắng và yêu hòa bình nên vấn đề Ukraine sẽ bị gác lại tạm thời.

Dân càng đói khổ, Tổng thống càng giàu

Theo VnMedia, Tổng thống Petro Poroshenko ngày càng giàu với tài sản mỗi lúc một phình to hơn bất chấp thực tế chiến tranh tiếp diễn cùng nền kinh tế èo uột khiến người dân Ukraine càng ngày càng khốn khó hơn. Giá trị tài sản của Tổng thống Poroshenko đã tăng vọt bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng ở Ukraine và bất chấp việc tài sản của các nhà tài phiệt khác ở nước này đang ngày một giảm đi. Đây là thực tế được công bố trong bản danh sách thống kê tài sản của các ông trùm kinh doanh giàu có ở Ukraine được đưa ra hàng năm.

Theo bản danh sách được đưa ra ngày hôm qua (30/10), đế chế kinh doanh của Tổng thống thân phương Tây của Ukraine – ông Poroshenko hiện vẫn đang nằm trong quyền kiểm soát của ông này dù khi đắc cử chức tổng thống ông đã tuyên bố từ bỏ sự nghiệp kinh doanh để theo đuổi con đường chính trị. Đế chế của ông Poroshenko trải rộng từ ngành bánh kẹo, sô cô la đến truyền thông.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương ở thủ đô

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tạp chí hàng tuần độc lập Novoye Vremya số ra ngày hôm qua đưa tin, Nhà lãnh đạo Ukraine – người thường bị chỉ trích vì không kiềm chế được ảnh hưởng chính trị của một số nhà tài phiệt trong nước – hiện đang xếp thứ 6 trong danh sách những người giàu nhất Ukraine.Tài sản của ông Poroshenko được cho là đã tăng 20%, lên mức 979 triệu USD (889 triệu euro). Con số này chỉ để chứng minh tuyên bố gần đây của Tổng thống Ukraine về việc ông không còn là tỉ phú.

Ông Poroshenko vẫn nắm quyền kiểm soát một kênh truyền hình hàng đầu của đất nước Ukraine và ông này không giữ đúng cam kết khi đắc cử tổng thống về việc sẽ bán đế chế bánh kẹo Roshen của mình để tập trung cho sự nghiệp chính trị. Nguyên nhân được cho có thể là do giới đầu tư nước ngoài có thể không hứng thú đầu tư vào Ukraine và bản thân nước này cũng thiếu những nhà đầu tư đủ giàu.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang