Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 2/10/2015

author 07:00 02/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Pháp ủng hộ trao quy chế tự trị cho Donbass, Ukraine “giãy nảy”''; 'Mỹ cấp cho Ukraine radar trị giá 20 triệu USD sẽ giúp Kiev lật ngược tình thế?; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Pháp ủng hộ trao quy chế tự trị cho Donbass, Ukraine “giãy nảy”

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, ngày 2/10, lãnh đạo nhóm “Bộ tứ Normady” sẽ tiếp tục tiến hành hội đàm tại Paris, Pháp để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Trước hội đàm, Pháp bất ngờ công khai ủng hộ trao quy chế tự trị cho Donbass.

Một nguồn tin cao cấp trong Điện Elysée, Pháp thông tin cho hãng thông tấn Nga TASS rằng Pháp coi việc trao cho vùng Donbass của Ukraine quy chế tự trị trong thành phần của Ukraine là điều cần thiết. “Nhiệm vụ chính trị trong Thỏa thuận Minsk là đảm bảo quy chế tự trị cho khu vực Donbass nhưng vẫn nằm trong thành phần của Ukraine”- nguồn tin nhấn mạnh.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Pháp ủng hộ trao quy chế tự trị cho Donbass

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Pháp ủng hộ trao quy chế tự trị cho Donbass

Ngoài ra, nguồn tin này cũng cung cấp quan điểm của Pháp đối với các lệnh cấm vận chống Nga. Theo đó, Pháp sẽ đề nghị gỡ bỏ các lệnh cấm vận này nếu như Hiệp ước Minsk được các bên tuân thủ: “Ngay từ đầu, Pháp đã khẳng định rằng các lệnh cấm vận được thực hiện không phải là nhằm trừng phạt bên nào đó mà là để thúc đẩy các tiến trình chính trị. Nếu như Minsk được tuân thủ, chúng tôi sẽ đề nghị gỡ bỏ cấm vận”.

Sau khi xuất hiện các thông tin này, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Kostantin Eliseev lập tức tuyên bố rằng phía Ukraine, trong hội đàm “Bộ tứ Normady” ngày 2/10 tại Paris, đoàn Ukraine sẽ yêu cầu hủy bỏ các cuộc bầu cử sắp tới ở Donetsk và Lugansk (bầu cử là điều kiện tiên quyết để Lugansk và Donetsk được quyền tự trị).

“Một vấn đề rất quan trọng đối với chúng tôi là phía Nga phải hủy bỏ việc ủng hộ tổ chức các cuộc bầu cử sai phạm ở Donetsk ngày 18/10 và ở Lugansk ngày 1/11. Ukraine, Pháp và Đức có chung quan điểm về vấn đề này khi Ukraine tiến hành các cuộc gặp song phương với lãnh đạo Đức và Pháp. Việc Nga yêu cầu hủy bỏ các cuộc bầu cử này là điều kiện quan trọng để tránh làm leo thang tình hình”.

Theo thông tin đã được các bên khẳng định, Tổng thống Nga V.Putin, Thủ tướng Đức A.Merkel, Tổng thống Pháp F.Hollande và Tổng thống Ukraine P.Poroshenko sẽ tiến hành hội đàm tại Paris, Pháp ngày 2/10 để thảo luận khả năng kéo dài hiệu lực của các hiệp định Minsk.

Mỹ cấp cho Ukraine radar trị giá 20 triệu USD sẽ giúp Kiev lật ngược tình thế?

Theo Báo Giáo dục Việt Nam, các hệ thống radar trên của Mỹ có thể làm thay đổi cán cân xung đột hiện nay ở Ukraine. Mỹ và các đối tác đã phải vật lộn để đối phó với các động thái của Tổng thống Nga Vladimir Putin trên sân khấu thế giới. Nga đã tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự tại Syria và đơn phương tiến hành không kích chống lại quân nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn trong nước. Và ở Ukraine, lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn tiếp tục chiếm nhiều vùng ở Donbas.

Nhưng một ngày sau cuộc họp cấp cao với Tổng thống Putin tại Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Obama đã ký thỏa thuận cho phép cung cấp cho quân đội Ukraine các hệ thống radar trị giá 20 triệu USD. Theo đánh giá của chuyên gia Adrian Karatnycky tại Hội đồng Đại Tây Dương, các hệ thống radar trên của Mỹ có thể làm thay đổi cán cân xung đột hiện nay ở Ukraine. 

Hệ thống radar Q-36

Hệ thống radar Q-36

Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống radar Q36, một trong những thiết bị mà quân đội Kiev đang mong muốn có nhất. Hệ thống radar di động này xác định được vị trí phóng tên lửa và pháo binh ở khoảng cách 18-24 km chỉ sau một cú bắn. 

Karatnycky nghĩ rằng hệ thống radar này có thể giúp quân đội Ukraine đảo ngược tình thế khi mà 75% số binh sĩ nước này thiệt mạng ở Donbass là do bị trúng đạn pháo và tên lửa. Nếu được trang bị hệ thống radar trên, quân đội Ukraine có thể nhanh chóng và hiệu quả khởi động một cuộc phản công trả đũa.

Ông cũng lưu ý, chỉ dựa vào thiết bị này là không đủ để ngăn chặn một cuộc tấn công quy mô lớn hay giảm leo thang tình hình ở Donbass Nhưng nó có thể giúp giảm thiểu thiệt hại và củng cố các vị trí của lực lượng này. Mặc dù Mỹ đã từ chối đưa cung cấp viện trợ gây sát thương cho Kiev, nhưng nước này không che giấu việc hỗ trợ vũ khí không gây sát thương và cung cấp huấn luyện cho quân đội Ukraine. 

Thiếu động cơ Ukraine, Ấn Độ khó giải cứu chiến hạm Nga

Báo điện tử Đất Việt đưa tin, theo Interfax-AVN, Hải quân Ấn Độ đang thảo luận với Nga để mua lại 3 khinh hạm Project 11356 Nga đã dừng đóng do thiếu động cơ nhập khẩu từ Ukraine. Thông tin này được hãng tin Interfax-AVN dẫn lời Đại sứ Ấn Độ tại Nga Pundi Srinivasan Raghavan cho biết. Theo đó, Ấn Độ sẽ mua lại 3 khinh hạm Projekt 11356 đang đóng cho Hải quân Nga ở Nhà máy đóng tàu Yantar ở Pribaltyisk” (tỉnh Kaliningrad).

Khi trả lời câu hỏi Ấn Độ sẽ giải quyết vấn đề động cơ cho bộ 3 chiến hạm này thế nào, Đại sứ Pundi Srinivasan Raghavan cho biết: "Ấn Độ sẽ dồn hết sức giải quyết các vấn đề cung cấp động cơ cho các chiến hạm đang đóng ở Kaliningrad".

Ấn Độ đang thảo luận với Nga để mua lại 3 khinh hạm Project 11356

Ấn Độ đang thảo luận với Nga để mua lại 3 khinh hạm Project 11356 

Vị đại sứ này tự tin cho rằng, Ấn Độ sẽ thỏa thuận được với Ukraine để mua động cơ cho các tàu này nếu như họ muốn mua chúng. Hai bên đã tiến hành tham vấn nhất định về vấn đề này. Hơn nữa, các động cơ đã được phía Ukraine sản xuất vì Nga đã thanh toán cho hạng mục này từ trước khi căng thẳng quan hệ nổ ra do vấn để Crimea và Donbass.

Nhà máy Yantar đã quen thuộc với các yêu cầu của phía Ấn Độ, kể cả việc trang bị động cơ và các thiết bị khác cho chiến hạm đóng tại Ấn Độ. Kinh nghiệm này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian hoàn thiện 3 chiến hạm này một khi hợp đồng được ký kết, vị đại sứ này cho biết thêm.

Hiện tại, nhà máy Yantar đã đóng 5 tàu thuộc Project 11356 và dự kiến sẽ khởi đóng chiếc thứ 6. Hai tàu đầu tiên mang tên Admiral Grigorovich và Admiral Essen sẽ được chuyển giao cho Hải quân Nga vào cuối năm 2015 hoặc đầu năm 2016.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang