Tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/9/2016: "Ukraine lại tăng cường trừng phạt Nga"

authorHòa Dương 06:30 02/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm: "Ukraine lại tăng cường trừng phạt Nga", "Lệnh ngừng bắn vô thời hạn mới chính thức có hiệu lực tại Ukraine"...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine lại tăng cường trừng phạt Nga

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo An ninh Thủ đô cho biết, chính phủ Ukraine vừa quyết định tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào các cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp của Nga, qua đó làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giữa 2 bên.

Sau phiên họp nội các chính phủ hôm 31/8, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Stepan Kubiv tuyên bố rằng, Kiev đã thống nhất được việc mở rộng lệnh trừng phạt chống lại 388 cá nhân và 105 tổ chức, doanh nghiệp của Nga.

 Ông Stephan Kubiv từng là thống đốc ngân hàng nhà nước Ukraine

So với “danh sách đen” trước đó, danh sách trên được bổ sung 250 cá nhân và 46 tổ chức, doanh nghiệp mới.

Ukraine bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với phía Nga từ năm 2015, trong bối cảnh 2 nước xung đột sâu sắc về các lợi ích và quan hệ. Những biện pháp trừng phạt này của Kiev gồm có cấm nhập khẩu một số hàng hóa Nga, cũng như cách ly tài sản và cấm nhập cảnh vào Ukraine.

Để trả đũa, Nga cũng cấm nhập khẩu thực phẩm của Ukraine vào nước mình.

Lệnh ngừng bắn vô thời hạn mới chính thức có hiệu lực tại Ukraine

Theo tin tức cập nhật trên báo điện tử VOV cho hay, một lệnh ngừng bắn vô thời hạn mới tại miền Đông Nam Ukraine sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/9. Đây là kết quả của cuộc họp định kỳ các bên tham gia Nhóm tiếp xúc về giải quyết cuộc khủng hoảng miền Đông Ukraine hôm 26/8 vừa qua tại thủ đô Minsk của Belarus. 

Đại diện các bên gồm Ukraine, Nga, Tổ chức an ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã nhất trí sự cần thiết phải thực thi lệnh ngừng bắn vô thời hại tại vùng Donbass, bắt đầu từ ngày 1/9 nhằm tạo điều kiện cho một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine dai dẳng nhiều năm qua. 

Lệnh ngừng bắn vô thời hạn mới chính thức có hiệu lực tại Ukraine. Ảnh: Reuters

 

Hôm qua, người phát ngôn của OSCE Martin Sajdik cho biết, thời điểm triển khai ngừng bắn là do sắp đến ngày khai giảng năm học mới tại Donbass, nơi có khoảng 150.000 trẻ em đang đi học.

Còn người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Pescov bày tỏ hy vọng rằng Ukraine tôn trọng lệnh ngừng bắn với những bước đi cụ thể như sớm áp dụng quy chế đặc biệt cho nước Cộng hòa Dân chủ tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông, tổ chức các cuộc bầu cử địa phương ở Donbass.

Tháng 2 năm ngoái, nhóm bộ tứ Normandy (gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine) đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn Minsk, theo đó yêu cầu các bên ngừng bắn, rút toàn bộ vũ khí hạng nặng ra khỏi các khu vực chiến tuyến, trao đổi tù nhân, cải cách hiến pháp và cung cấp quy chế đặc biệt cho Donetsk và Lugansk. Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn này cho đến nay vẫn bị các bên xung đột tại Ukraine vi phạm và chưa hiệu quả.

Mỹ biến Ukraine thành "siêu thị vũ khí bất hợp pháp"

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo Tin tức (TTXVN) cho hay, báo The Nation đưa tin, Mỹ viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine, còn đến lượt mình, Kiev tìm thấy cơ hội bán vũ khí cho các nước khác vòng qua luật pháp quốc tế.

Tin tức mới nhất về tình hình Ukraine hôm nay đề cập đến vấn đề vũ khí của Ukraine. Ảnh: Reuters

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama nhậm chức, xuất khẩu vũ khí từ Mỹ bất ngờ tăng mạnh, các nhà buôn vũ khí Mỹ đặt cược vào cuộc chiến tranh lạnh với Liên bang Nga. "Không đáng ngạc nhiên rằng, Ukraine đang ở tuyến đầu của cuộc Chiến tranh Lạnh mới này, từ mùa xuân năm 2014 đã trở thành thị trường vũ khí thực sự", tài liệu nói rõ.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/8: Ông Putin muốn Ukraine là một phần của “đế chế Nga”(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm: “Nga tập trận gần Ukraine giữa lúc căng thẳng”, “Ông Putin muốn Ukraine là một phần của đế chế Nga”,...

Đến cuối năm 2015, Kiev nhận được từ Washington viện trợ quân sự trị giá hơn 780 triệu USD và bảo lãnh tín dụng 2 tỷ USD… Kết quả là "Ukraine đã trở thành siêu thị vũ khí bất hợp pháp". Đất nước này đã trở thành một thị trường ngầm, từ đây vũ khí rơi vào những chính phủ do các chế độ ghê tởm nhất thống trị.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, Ukraine bán súng máy và máy bay trực thăng đến Nam Sudan - "đến quốc gia thường xuyên xảy ra tấn công thường dân trong các bệnh viện và cả ở nhà thờ". "Tại sao quốc gia luôn tuyên bố chịu sự tấn công của Nga lại có thể đủ khả năng bán vũ khí ra nước ngoài?", tác giả đặt câu hỏi.

 Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang