Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai đã sẵn sàng rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến

author 09:34 19/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết lực lượng phiến quân ở miền Đông Ukraine đã sẵn sàng rút vũ khí hạng nặng có tầm cỡ dưới 100mm khỏi chiến tuyến.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, các quan chức Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lughansk ở miền Đông Ukraine cho biết họ đã sẵn sàng kéo vũ khí hạng nặng có tầm cỡ 100mm khỏi chiến tuyến. Xe bọc thép và pháo binh dưới 100 mm có thể được chuyển đến khu vực cách chiến tuyến 3 km. 

"Để thể hiện cam kết của chúng tôi với thỏa thuận Minsk, chúng tôi đã sẵn sàng thực hiện bước tiếp theo nhằm hướng tới hòa bình. Vì điều này, chúng tôi sẵn sàng kéo xe tăng và xe bọc thép được trang bị vũ khí tầm cỡ dưới 100mm quay trở lại các đơn vị, ít nhất cách chiến tuyến 3 km", RIA Novosti trích lời  lực lượng phe ly khai trong một tuyên bố. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết phe ly khai đã sẵn sàng rút vũ khí hạng nặng tầm cỡ dưới 100 mm khỏi chiến tuyến

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết phe ly khai đã sẵn sàng rút vũ khí hạng nặng tầm cỡ dưới 100 mm khỏi chiến tuyến

Tuy nhiên, tuyên bố nhấn mạnh rằng việc kéo các loại vũ khí này có thể sẽ không áp dụng với một vài "khu vực đang có vấn đề". Những vùng máy móc không thể rút đi hiện nay bao gồm các khu vực phía Bắc Donetsk và Debaltsevo, người đứng đầu của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết hôm 18/7. Những khu vực này hình thành "10-12% độ dài của lệnh ngừng bắn", ông cho biết thêm. 

"Ngoại lệ duy nhất" cho việc thu hồi các loại vũ khí nhỏ hơn cho lực lượng phiến quân ở Lughansk là  khu vực ở làng Schastie, người đại diện của lực lượng chống chính phủ tại cuộc đàm phán thỏa thuận Minsk, Vladislav Deiego cho biết hôm 18/7. Ông nói thêm rằng, "những máy móc và vũ khí còn lại" có thể được rút khỏi những khu vực này sau khi phía Ukraine cũng thực hiện tại các vùng khác.

Lực lượng Ukraine đang chờ đợi một phản ứng từ Kiev, đại diện của Cộng hòa nhân dân Donetsk, Denis Pushilin nói. Ông cho biết thêm rằng việc thu hồi có thể bắt đầu theo sau một tuyên bố của chính phủ. OSCE dự kiến sẽ giám sát khu vực kéo vũ khí hạng nặng cách chiến tuyến 3 km. Bước đơn phương mới nhất từ lực lượng chống chính phủ xuất hiện bất chấp những vi phạm trước đây của Kiev, khi cả hai phe đều đồng ý rút vũ khí hạng nặng. Một số đơn vị tình nguyện viên người Ukraine, như tiểu đoàn Aidar đã từ chối lệnh của chính phủ nhằm rời khỏi vị trí ở khu vực xung đột. 

Trong một báo cáo vào tháng Sáu, Ủy ban đặc biệt của OSCE cho biết họ đã quan sát thấy "nhiều sự vi phạm lệnh ngừng bắn" ở khu vực xung quanh sân bay Donetsk. Việc giám sát "được giới hạn bởi các bên thứ 3", OSCE nói. Vấn đề các cuộc bạo lực gia tăng đột biến đã kéo theo do một tuyên bố từ phía nhóm cực hữu Ukraine. Nhóm này cho biết họ tiếp tục bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn Minsk và kêu gọi Tổng thống Petro Poroshenko làm mới các cuộc tấn công quân sự ở miền Đông đất nước. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang