Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 21/11: Thủ tướng Ukraine tuyên bố không trả nợ Nga 3 tỷ USD

author 06:44 21/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Thủ tướng Ukraine tuyên bố không trả nợ Nga 3 tỷ USD'; 'Mỹ tiếp tục các hành động “cổ vũ” Ukraine'; 'Nga tuyên bố chấp nhận giãn nợ cho Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga tuyên bố chấp nhận giãn nợ cho Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Một Thế Giới, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết  Nga đã thảo luận đề xuất với các cổ đông chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), trong đó quốc gia này dự kiến sẽ để Ukraine thanh toán khoản nợ trái phiếu châu Âu trị giá 3 tỉ USD cho Nga theo từng đợt, mỗi đợt thanh toán sẽ là 1 tỉ USD trong vòng 3 năm tới.

Một phát ngôn viên của IMF cho biết, các nhà chức trách Ukraine đã đưa ra lời đề xuất của họ tại cuộc họp giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch IMF - bà Christine Lagarde. Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ tuyên bố lời đề xuất này bên lề hội nghị thượng đỉnh của nhóm G20 ở Thổ Nhĩ Kì vào ngày 16/11, ông cho biết, những điều khoản mà Nga cung cấp cho Ukraine là tích cực hơn những gì mà IMF dự đoán.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga tuyên bố chấp nhận giãn nợ cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga tuyên bố chấp nhận giãn nợ cho Ukraine

Ông Siluanov cho biết Bộ Tài chính Nga sẵn sàng gặp các đối tác Ukraine để thảo luận về những yêu cầu hợp tác với Ukraine. "Chúng tôi đang chuẩn bị tham khảo ý kiến rộng rãi hơn với phía Ukraine, với IMF và những người có liên quan và thảo luận về các chi tiết cụ thể về lời đề nghị để Ukraine dễ dàng chấp nhận yêu cầu phía Nga và đồng nghiệp từ IMF", ông Siluanov cho biết.

Nga cho Ukraine vay 3 tỉ USD mua Trái phiếu châu Âu hồi tháng 12/2013, ba tháng trước khi cựu tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovich bị lật đổ. Kể từ đó, hai nước đã nhiều lần xảy ra những bất hòa về vấn đề này, trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng suy giảm do Crimea sáp nhập Nga và Moscow hỗ trợ lực lượng ly khai ở phía Đông Ukraine.

Thủ tướng Ukraine tuyên bố không trả nợ Nga 3 tỷ USD

Theo Người Đưa Tin, Kiev sẽ không trả cho Moscow khoản nợ 3 tỷ USD và Nga sẽ không nhận được các điều kiện khác của việc tái cơ cấu nợ từ Ukraine. Ria Novosti ngày 19/11 đưa tin, trả lời phỏng vấn trong chương trình truyền hình “Prime Time” của kênh truyền hình Ukraine “National First” Thủ tướng nước này Arseniy Yatsenyuk tuyên bố Kiev sẽ không trả cho Moscow khoản nợ 3 tỷ USD và Nga sẽ không nhận được các điều kiện khác của việc tái cơ cấu nợ từ Ukraine.

Thủ tướng Ukraine tuyên bố không trả nợ Nga 3 tỷ USD

Thủ tướng Ukraine tuyên bố không trả nợ Nga 3 tỷ USD

Về khoản nợ 3 tỷ USD của Ukraine, mới đây, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, Moscow sẵn sàng tái cơ cấu, không buộc Kiev phải trả luôn trong năm nay mà cho phép trả mỗi năm 1 tỷ USD trong thời kỳ từ 2016 đến 2018, với điều kiện có sự đảm bảo của chính quyền Mỹ hay châu Âu hoặc một trong những tổ chức tài chính quốc tế.

Nga không chỉ đồng ý tái cơ cấu nợ của Ukraine, mà còn đề ra những điều kiện tốt hơn cả yêu cầu của Quỹ tiền tệ quốc tế. Kiev đã đề nghị Moscow hoãn việc thanh toán sang năm sau, nhưng Nga sẵn sàng đi thêm một bước tới tái cơ cấu nợ của nước này một cách sâu sắc.

Mỹ tiếp tục các hành động “cổ vũ” Ukraine

Infonet đưa tin, mặc dù thỏa thuận ngừng bắn đã được thực hiện trong một thời gian khá dài và tiến trình thực hiện Thỏa thuận Minsk đang có những tiến triển nhất định nhưng hiện Mỹ vẫn đang thực hiện các nỗ lực ủng hộ Quân đội Ukraine để chuẩn bị thúc đẩy xung đột trong thời gian tới.

Theo đại diện chính thức của Bộ chỉ huy lục quân Mỹ ở châu Âu Donald Renn, bắt đầu từ ngày 23/11/2015, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ thực hiện kế hoạch huấn luyện đối với 6 tiểu đoàn quân đội Ukraine. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng Ukraine để triển khai thực hiện kế hoạch phát triển mức độ chuyên nghiệp và thành phần nhân sự cho Quân đội Ukraine.

Quân đội Ukraine vẫn đang chuẩn bị các hành động tác chiến

Quân đội Ukraine vẫn đang chuẩn bị các hành động tác chiến

“Việc huấn luyện cho 5 tiểu đoàn thuộc Bộ Quốc phòng và 1 tiểu đoàn của lực lượng chuyên tiến hành các chiến dịch đặc biệt sẽ được thực hiện trong khuôn khổ giai đoạn hai của Chương trình Fearless Guardian”- Renn tuyên bố. Trong giai đoạn đầu tiên của chương trình này, các chuyên gia quân sự Mỹ đã tiến hành huấn luyện cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine.

Theo ông Renn, việc huấn luyện cho các binh sỹ Ukaine sẽ được thực hiện tại trung tâm gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế đóng tại tỉnh Lvov. Đây là một phần trong kế hoạch hỗ trợ cho quân đội Ukraine 266 triệu USD của năm 2014. Mặc dù đây là con số không nhiều nhưng lại hết sức có giá trị đối với Quân đội Ukraine trong thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, theo thông tin của tờ Intelligence online, giới quân sự Mỹ đã xây dựng kế hoạch tăng cường hỗ trợ hơn nữa cho Quân đội Ukraine để giúp lực lượng này khôi phục ưu thế tại chiến trường miền Đông, từ đó buộc Nga phải chú ý đến khu vực này mà giảm đi sự ưu tiên cho tình hình Syria.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ cung cấp cho Ukraine các phương tiện tác chiến điện tử và tăng cường phối hợp hoạt động trong lĩnh vực trinh sát. Mỹ cũng đang tích cực xem xét để triển khai hỗ trợ cho Ukraine các hệ thống vũ khí chống tăng trong thời gian ngắn tới đây.

Kim Trang (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang