Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 6/9/2015

author 08:48 06/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine “xin tiền” G7 mua khí đốt của Nga'; 'Ông Putin nhắc khéo khi Ukraine thù địch'; 'Ukraine bắt 2 quan chức cấp cao sau bạo loạn ở thủ đô'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine “xin tiền” G7 mua khí đốt của Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G-20, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Yaresko đã có cuộc gặp bên lề với các đồng nghiệp từ G-7 và đề nghị tài trợ để mua khí đốt của Nga cho mùa Đông. Hãng thông tấn Tass dẫn nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán ngày 5/9 cho biết, Ukraine đã đề nghị các Bộ trưởng tài chính các nước G7 (nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới) tài trợ cho nước này để mua khí đốt của Nga cho mùa Đông sắp tới.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine nhờ G7 mua khí đốt của Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine nhờ G7 mua khí đốt của Nga

Cũng theo nguồn tin trên, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko đã đề nghị các bộ trưởng tài chính G-7 cấp kinh phí để mua khí đốt của Nga cho giai đoạn mùa Đông này. Song, G7 hiện chưa thông qua bất kỳ quyết định nào liên quan đến đề nghị của Bộ trưởng tài chính Ukraine.                

Nguồn tin giải thích: Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G-20, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko đã có cuộc gặp bên lề với các đồng nghiệp từ G-7 tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ và đưa ra đề nghị trên.

Ukraine bắt 2 quan chức cấp cao sau bạo loạn ở thủ đô

Báo điện tử Tấm Gương đưa tin, hôm 4/9, hai nhân vật cấp cao của Ukraine vừa bị bắt giữ vì cáo buộc liên quan tới vụ đụng độ ở thủ đô Kiev khiến 3 cảnh sát thiệt mạng, theo New York Times. Ông Igor Shvayka, cựu Bộ trưởng Nông nghiệp và Yurity Syrotyuk, cựu nghị sỹ bị bắt vì “tham gia gây rối loạn”, người phát ngôn của Bộ Nội vụ Ukraine cho biết.

Ukraine bắt 2 quan chức cấp cao sau bạo loạn ở thủ đô

Ukraine bắt 2 quan chức cấp cao sau bạo loạn ở thủ đô

Hai người này là đại diện cấp cao của Svoboda, đảng cánh hữu chống Nga, vốn đang phản đối lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine. Bạo loạn xảy ra trước tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Kiev khi những người biểu tình theo chủ nghĩa dân tộc nổi giận vì quốc hội nước này ủng hộ dự thảo sửa đổi hiến pháp, trao quyền tự trị lớn hơn cho các khu vực miền Đông.

Ông Putin nhắc khéo khi Ukraine thù địch

Theo báo điện tử Đất Việt, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố với báo giới ngày 4/9 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế phương Đông. Theo ông Putin, tất cả các vị trí chủ chốt trong chính phủ hoặc lãnh đạo các vùng lãnh thổ chiến lược đều do người nước ngoài nắm giữ hoặc kiểm soát. Vị Tổng thống Nga đặt câu hỏi, đất nước Ukraine đang thiếu những cá nhân xuất sắc có thể lãnh đạo đất nước chăng?

Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin

Về khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Ukraine, Tổng thống Nga tuyên bố, điều đó phụ thuộc vào quyền quyết định của người dân nước này. Ông V. Putin cũng nhấn mạnh, động thái sửa đối Hiến pháp của chính quyền Kiev hiện nay chỉ là cái cớ để giành thêm quyền lực. Tương lai của chính phủ Ukraine hiện tại phụ thuộc vào “giới hạn chịu đựng của người dân”.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 4/9, Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine đã thông qua dự thảo Học thuyết quân sự mới. Cụ thể, học thuyết xác định Nga là một đối thủ quân sự, chấp nhận từ bỏ chính sách không liên kết và tiếp tục quá trình gia nhập NATO. Học thuyết mới cũng đặt ra nhiệm vụ bố trí lại và hợp nhất các đơn vị quân đội, xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự phù hợp ở miền Đông – Nam Ukraine. Trước đó, Học thuyết mới này đã được Chính phủ Ukraine thông qua, hiện tại chỉ chờ sự phê chuẩn cuối cùng của Tổng thống Poroshenko để chính thức có hiệu lực.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang