Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 6/11/2015: Binh sĩ chính phủ được phép nổ súng

author 07:21 06/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine dọa ngừng rút vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến miền Đông'; 'Các ngoại trưởng nhóm Normandie họp về khủng hoảng Ukraine',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine dọa ngừng rút vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến miền Đông

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, ngày 4/11, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine (NSDC) Oleksandr Turchynov tuyên bố Kiev có thể ngừng rút vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến ở miền Đông Ukraine nếu "những hành động khiêu khích" nhằm vào quân chính phủ đóng tại khu vực này vẫn tiếp diễn.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine dọa ngừng rút vũ khí hạng nặng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine dọa ngừng rút vũ khí hạng nặng 

Cơ quan báo chí của NDSC trích lời ông Turchynov nói: "Nếu lực lượng phiến quân không ngừng các hành động khiêu khích, việc rút vũ khí, khí tài khỏi miền Đông sẽ ngừng ngay. Trong trường hợp có các hành động khiêu khích hơn nữa, đe dọa tính mạng và an ninh của quân và dân Ukraine, các vũ khí và khí tài quân sự sẽ được triển khai trở lại ngay lập tức về những vị trí trước đó."

Ông Turchynov cáo buộc lực lượng ủng hộ độc lập cho miền Đông vi phạm lệnh ngừng bắn 9 lần trong ngày qua, đồng thời nhấn mạnh các lực lượng của chính phủ sẵn sàng đưa vũ khí trở lại tiền tuyến nếu các cuộc tấn công không chấm dứt. Hôm 3/10, các bên xung đột ở miền Đông Ukraine đã bắt đầu rút vũ khí khỏi tiền tuyến, theo đó lực lượng xe tăng, pháo binh và cối có cỡ nòng dưới 100 mm sẽ rút về vị trí cách ranh giới tiếp xúc ít nhất 15 km.

Chiến sự Ukraine "nóng" trở lại khi binh sĩ chính phủ được phép nổ súng

Infonet đưa tin, nguy cơ chiến sự tái diễn ở miền Đông Ukraine khi quân chính phủ được phép tiếp tục nổ súng trong khi cả Kiev và phe nổi dậy tuyên bố sẽ ngừng chương trình rút lui vũ khí hạng nặng nếu các vị trí đồn trú lại bị tấn công.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố binh sĩ chính phủ được phép tiếp tục nổ súng ở miền Đông sau cáo buộc trong những tuần gần đây, phe ly khai đã có những hành động khiêu khích. Đây là diễn biến căng thẳng mới nhất sau khoảng thời gian yên bình ở miền Đông Ukraine kể từ đầu tháng 9.

Quân chính phủ Ukraine đóng quân ở Artemivsk

Quân chính phủ Ukraine đóng quân ở Artemivsk

Kyiv Post dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraine, ông Andriy Lysenko cho hay 5 binh sĩ chính phủ đã bị thương tại vùng Donbass hôm 3/11 và ngay ngày hôm sau, "phe ly khai tiếp tục tấn công ở khu vực tiền tuyến và hành động này vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mà hai bên đang thực thi".

Trong buổi họp báo hôm 4/11, phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine Oleksandr Motuzyanyk cũng nhấn mạnh lực lượng ly khai đã dùng pháo cối và các loại vũ khí hạng nhẹ tấn công khu vực Avdiivka và Pisky. Đây là lý do quân chính phủ Ukraine được phép bắn trả trong trường hợp cần thiết.

Báo cáo hôm 1/11 của các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) khẳng định tại vị trí nhà ga Donetsk, họ đã ghi nhận 114 vụ nổ cách khu vực phía Tây và Tây Bắc từ 3 – 5 km. Ngoài ra, OSCE còn nghe thấy "hàng loạt tiếng nổ từ súng phòng không, súng phóng lựu, súng máy hạng nặng cùng nhiều loại vũ khí hạng nhẹ khác". 

Các ngoại trưởng nhóm Normandie họp về khủng hoảng Ukraine

Theo Vietnamplus, Bộ Ngoại giao Đức ngày 4/11 thông báo ngoại trưởng nhóm bốn nước Normandie (gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine) sẽ nhóm họp vào ngày 6/11 tới tại Berlin để thảo luận việc thực thi thoả thuận hoà bình Minsk tại Ukraine.

Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ Normandy tại cuộc họp ngày 23/6

Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ Normandy tại cuộc họp ngày 23/6

Phát biểu với báo giới, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Sawsan Chebli nói: “Tôi có thể khẳng định rằng nhóm thể thức Normandie sẽ gặp nhau vào chiều tối ngày 6/11… Trong thời gian qua, chúng tôi đã đạt được một số tiến triển, trong đó lệnh ngừng bắn hầu như được duy trì.”

Theo bà Chebli, lệnh ngừng bắn chỉ có thể được duy trì một cách bền vững nếu đạt được tiến bộ về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Ukraine. Sau khi Chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi ly khai ở miền Đông đạt được thoả thuận hoà bình vào tháng 2 ở thủ đô Minsk của Belarus, hiện đã có tiến triển trong việc trao đổi tù nhân, một số vấn đề kinh tế cũng như một lệnh ngừng bắn mới có hiệu lực từ đầu tháng 9 vừa qua.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang