Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 3/4: Ukraine mang S-300 tới gần biên giới Nga

author 07:34 03/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine mang S-300 tới gần biên giới Nga'; 'Ukraine tranh giành thị trường vũ khí Ấn Độ với Nga'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine mang S-300 tới gần biên giới Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Dân Trí, nguồn tin quốc phòng Ukraine cho biết, nước này sẽ tăng cường các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho các lực lượng quân đội ở khu vực Odessa và Kherson, gần biên giới với Nga. Theo đó, việc triển khai các hệ thống tên lửa phòng không S-300 tới Odessa và Kherson nằm trong kế hoạch của Bộ Quốc phòng Ukraine, nhằm tăng cường bảo vệ không phận của đất nước.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine mang S-300 tới gần biên giới Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine mang S-300 tới gần biên giới Nga

Được biết, sau khi bán đảo Crimea chính thức sáp nhập vào Nga, Ukraine cũng đã tăng cường các hệ thống S-300 tới gần khu vực biên giới với Nga. Có thông tin cho rằng, quân đội chính phủ Ukraine hiện sở hữu khoảng 30 hệ thống tên lửa phòng không S-300.

S-300 (NATO định danh là SA-10) là hệ thống đánh chặn tầm xa, có thể bắn hạ cả tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân. Hệ thống radar tối tân tích hợp trên S-300 cho phép nó theo dõi đồng thời 100 mục tiêu, trong khi giám sát chặt chẽ và bắn hạ được cùng lúc 12 mục tiêu nguy hiểm nhất.

Ngay sau khi radar phát hiện thấy mối nguy hiểm, tên lửa S-300 chỉ mất 5 phút để triển khai và sẵn sàng phóng. Ngoài ra, radar của S-300 còn cho phép phát hiện, theo dõi và bắn hạ các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn hay thậm chí là các mục tiêu bay ở tầm cực thấp.

Ukraine tranh giành thị trường vũ khí Ấn Độ với Nga

An Ninh Thủ Đô đưa tin, Ukraine đã mang đến triển lãm quân sự DefExpo 2016 ở Ấn Độ 40 nguyên mẫu chuẩn và mô hình thiết bị quân sự nhằm cạnh tranh với Nga tại thị trường này.

Cố vấn tập đoàn vũ khí lớn nhất Ukraine Ukroboronprom, ông Perto Fedoruk cho biết: “Chúng tôi ở đây (Ấn Độ) để giải quyết các vấn đề về vũ khí thời Liên-xô của Ấn Độ. Trong vòng một thập kỉ qua, Nga đã ngăn cản sự hợp tác của chúng tôi với Ấn Độ. Chúng tôi có thể đưa ra những giải pháp cho vũ khí Liên-xô mà New Delhi đang sở hữu do Ukraine chính là nơi sản xuất những loại thiết bị quân sự này”.

Ukraine có khả năng sửa chữa và sản xuất phụ kiện của vũ khí Liên-xô

Ukraine có khả năng sửa chữa và sản xuất phụ kiện của vũ khí Liên-xô 

Hải quân Ấn Độ đang đánh giá đề xuất của Ukraine về việc đại tu lại động cơ của tàu chiến lớp Delhi và Đô đốc Gorshkov. Phó giám đốc Ukroboroprom, ông Artur Kheruvymov cho biết, Ấn Độ có kế hoạch thành lập một uỷ ban kĩ thuật quân sự chung nhằm hỗ trợ dịch vụ cho các vũ khí Liên-xô.

Hiện nay, Ukraine và Ấn Độ đang có giao thương trong lĩnh vực quốc phòng đạt 100 triệu USD và Ukroboroprom muốn tăng con số này lên 500 triệu USD trong 3 năm tới. Hơn 700 hợp đồng quân sự liên quan đến việc cung cấp phụ kiện và nâng cấp vũ khí có trị giá 2 tỉ USD đã được hoàn thành trong 10 năm qua.

Do từng là một thành viên của Liên bang Xô-viết, Ukraine có được nhiều công nghệ và giấy phép sản xuất, sửa chữa vũ khí Liên-xô. Nhiều mặt hàng quân sự Nga còn phải nhập khẩu từ Ukraine trước khi quan hệ 2 nước rơi vào khủng hoảng vào năm 2014. Hiện nay, Ukroboronprom đang là hợp tác với công ty Ấn Độ Hindustan Aeronautics trong việc sản xuất các phần thay thế của máy bay Sukhoi tại Ấn Độ. 

Sách Nga sắp bị cấm ở Ukraine

Theo Thanh Niên Online, ông Vyacheslav Kirilenko, Bộ trưởng Văn hóa Ukraine đề nghị cấm sách Nga trên toàn lãnh thổ nước này, đồng thời yêu cầu thu hồi sách có nguồn gốc Nga từ các chuỗi bán lẻ.

Theo Interfax-Ukraine ngày 1/4, ông Vyacheslav Kirilenko đã gửi đến các nghị sĩ Ukraine lời yêu cầu thực hiện một số thay đổi thích hợp trong luật pháp, nhấn mạnh sự cần thiết phải bổ sung những chức năng đặc biệt cho Hải quan, Cảnh sát, Ủy ban Nhà nước về phát thanh - truyền hình và một số bộ ngành khác, nghĩa là những cơ quan kiểm soát đầu vào các văn hóa phẩm độc hại.

Các loại sách của Nga sẽ bị cấm lưu hành ở Ukraine

Các loại sách của Nga sẽ bị cấm lưu hành ở Ukraine

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Văn hóa Ukraine, cần loại bỏ trong dân cư tất cả các ấn phẩm sản xuất tại Nga, kể cả các tài liệu quảng cáo, vì chúng tiềm ẩn khả năng “vi phạm chủ quyền quốc gia của Ukraine và kích động hận thù dân tộc”. Kirilenko nói rằng ông đã lập các dự án tương ứng và sẵn sàng trình Quốc hội xem xét.

Đồng thời ông Kirilenko cũng cho biết, ông và những người cùng chính kiến đã chuẩn bị một danh sách các nhà xuất bản của Nga mà sản phẩm nên bị cấm ở Ukraine. Trước đó, vào tháng 2 năm nay, Cơ quan quản lý điện ảnh của Ukraine đã đưa vào "danh sách đen" một số phim Nga do trong số những người tham gia làm phim có những nhân vật đã bị đưa vào danh sách những người có khả năng đe dọa đến an ninh quốc gia Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang