Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine quyết định ‘dứt tình’ với Donetsk và Luhansk

author 06:40 17/11/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine sẽ có nhiều diễn biến mới phức tạp sau khi Kiev tuyên bố ngừng mọi dịch vụ nhà nước, bao gồm ngân sách cho trường học và bệnh viện, tại khu vực miền đông do quân ly khai nắm quyền kiểm soát.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên BBC, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ban hành một nghị định yêu cầu Nghị viện hủy bỏ đạo luật liên quan đến việc trao quyền tự trị cho hai thành phố Donetsk và Luhansk sau khi quân ly khai thân Nga tổ chức bầu cử riêng ở  khu vực này vào ngày 2/11. Trả lời phỏng vấn trên báo chí, ông Porsohenko khẳng định Ukraine sẽ “không chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với những khu vực không do nước này kiểm soát”.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine ngừng dịch vụ công và ngân sách cho Donetsk, Luhansk

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine ngừng dịch vụ công và ngân sách cho Donetsk, Luhansk. Ảnh AFP

Dù vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nước phương Tây và bị chính phủ Ukraine coi là ‘bất hợp pháp, vô giá trị’ nhưng đợt bầu cử riêng rẽ của quân ly khai ở miền đông lại nhận được sự ủng hộ của Nga. Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, đại diện Moscow cho biết điện Kremlin sẽ tôn trọng kết quả cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine diễn ra vào ngày 2/11.

Giới quan sát quốc tế cảnh báo, phản ứng trái chiều giữa hai phe Nga và các nước phương Tây sẽ làm sâu sắc thêm sự bất hòa và xung đột ở vùng Donetsk và Luhansk, khiến tình hình Ukraine có nguy cơ bị đẩy đến bờ chiến tranh tổng lực. Trong bối cảnh đó, tổng thống Poroshenko tuyên bố Chính phủ Ukraine sẽ ngừng mọi dịch vụ nhà nước và các khoản trợ cấp ngân sách (bao gồm nguồn tài chính cho trường học và bệnh viện) ở hai thành phố Donetsk và Luhansk do quân ly khai nắm quyền kiểm soát. 

Tình hình Ukraine mới nhất: Kiev tuyên bố cô lập và không chịu trách nhiệm với khu vực do quân ly khai kiểm soát

Tình hình Ukraine mới nhất: Kiev tuyên bố cô lập và không chịu trách nhiệm với khu vực do quân ly khai kiểm soát. Ảnh AFP

Đồng thời, thông báo này của người đứng đầu chính quyền Kiev cũng yêu cầu các công ty quốc doanh và cơ quan nhà nước chấm dứt mọi hoạt động tại hai thành phố Donetsk và Luhansk trong vòng một tuần kể từ ngày ban hành nghị định.

Ngoài ra, ngân hàng trung ương Ukraine dự kiến sẽ đóng cửa mọi dịch vụ ngân hàng (bao gồm cả việc sử dụng các loại thẻ ATM, thẻ tín dụng) ở miền đông. Nghị định mới của tổng thống Poroshenko còn đề xuất Nghị viện hủy bỏ đạo luật cấp quyền tự trị đặc biệt cho miền đông theo như điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn ký kết ngày 5/9.

Cũng trong thời gian, các hãng truyền thông lớn đưa tin, tình hình Ukraine đang trở thành điểm nóng trên bàn nghị sự của hội nghị thượng đỉnh G20 2014 thay vì các vấn đề kinh tế như mọi năm. Bên cạnh đó, lãnh đạo các nước phương Tây đồng loạt lên án tổng thống Putin ‘vì vai trò của Nga ở Ukraine” và nhấn mạnh sẽ xem xét việc đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt với Nga.

Tình hình Ukraine trở thành tiêu điểm trong hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay

Tình hình Ukraine trở thành tiêu điểm trong hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay. Ảnh Reuters

Trước đó, Ukraine và đồng minh phương Tây đã không ít lần lên tiếng cáo buộc Nga thường xuyên cung cấp vũ khí và nhân lực cho quân ly khai thân dù Moscow luôn bác bỏ lời buộc tội này. Gần đây nhất là sự kiện Nga bị tố vận chuyển hàng chục xe tăng cùng nhiều đoàn xe tải chuyên chở vũ khí, đạn dược và quân lính cho  quân ly khai ở hai thành phố Donetsk và Luhansk.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang