Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 17/5: Ukraine tuyên bố tăng tốc đào hào, xây tường phân ly Nga

author 06:47 17/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết, Ukraine lại tiếp tục tuyên bố xây dựng bức tường ngăn cách với Nga dù thực tế tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, trì trệ.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, Ông Georgi Tuka, Thứ trưởng Bộ phụ trách các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và người sơ tán trong nước Ukraine vừa tuyên bố, các công việc kỹ thuật cho công trình xây dựng “bức tường” ngăn ở khu vực Lugansk giáp biên giới với Nga đã được bắt đầu.

Thứ trưởng Ukraine cũng cho biết, tất cả các cơ sở hạ tầng có thể được xây dựng lại trong thời hạn dự kiến nếu có đủ kinh phí cần thiết. Thực tế mối quan hệ giữa Nga - Ukraine trở nên tồi tệ và luôn trong tình trạng căng thẳng, leo thang kể từ sau khi Moskva sát nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của  mình tháng 3/2014.

Theo kế hoạch, các lực lượng biên phòng Ukraine tiến hành đào khoảng 1.500 km kênh mương và lối đi, cùng hơn 8.000 đường hào dành cho xe cộ, 4.000 hầm trú ẩn và xây 60 km rào chắn có khả năng chịu được sức nổ.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tăng tốc đào hào, xây tường phân ly Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tăng tốc đào hào, xây tường phân ly Nga

Trước đó, Cựu Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cũng xác nhận chính phủ nước này đã chuẩn bị một bản kế hoạch mang tên "Bức tường" nhằm xây hệ thống công sự bảo vệ khu vực biên giới quốc gia. Đường biên giới giữa Ukraine và Nga có chiều dài lên tới 2.295 km.

Trong một diễn biến khác, "Bộ trưởng Quốc phòng" của nước Cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) vừa cho hay, một đoàn phóng viên truyền hình Rossiya của DPR vừa bị lực lượng quân đội chính phủ Ukraine tấn công tại một trạm kiểm soát biên giới nằm ở phía Đông Nam Ukraine, theo An Ninh Thủ Đô.

Theo Bộ trưởng này, vụ tấn công xảy ra ở trạm kiểm soát biên giới nằm dọc đường cao tốc Donetsk-Horlivka. Tuy nhiên, rất may là đã không có thương vong nào trong đoàn phóng viên.

Như vậy, chỉ trong vòng vài ngày, chính phủ Ukraine đã bị tố cáo liên tiếp có động thái “gây hấn” với những nhà báo hoạt động tại khu vực miền Đông. Trước đó, Tổng Thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjørn Jagland đã phải gửi thư cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhằm đề nghị Kiev bảo đảm an toàn cho các nhà báo sau khi một trang web của Ukraine đã bất ngờ công khai danh tính của hơn 4.000 nhà báo được giới chức của 2 nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk công nhận.

>> Nguy cơ tiền mất, tật mang vì máy lọc nước rởm

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang