Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 9/7: Mỹ tuyên bố ‘bơm' thêm 23 triệu USD cho Ukraine

author 05:24 09/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cập nhật ngày 9/7 cho biết Mỹ sẽ cung cấp thêm 23 triệu USD trong viện trợ nhân đạo để giúp đỡ người dân Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo VOV, hôm 7/7 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có chuyến thăm 1 ngày đến Ukraine, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính và nhân đạo cho miền Đông nước này.

Tổng thống Ukraine Poroshenko (trái) và ông John Kerry trao đổi về tình hình miền Đông Ukraine

 Tổng thống Ukraine Poroshenko (trái) và ông John Kerry trao đổi về tình hình miền Đông Ukraine

Ông Kerry cũng đưa ra cảnh báo rằng thỏa thuận ngừng bắn Minsk giữa chính phủ Ukraine và phe đối lập sẽ sụp đổ hoàn toàn nếu bạo lực vẫn tiếp diễn ở miền Đông. 

"Hôm nay, tôi thông báo với Tổng thống Poroshenko rằng Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 23 triệu USD nhằm trợ giúp hàng nghìn người dễ bị tổn thương và những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột đang diễn ra ở miền Đông Ukraine. Nếu an ninh thực sự không được lập lại ở vùng Donbass hay các bên không chấm dứt đổ máu ở vùng chiến tuyến, tiếp tục sử dụng vũ khí hạng nặng, cản trở sứ mệnh của tổ chức OSCE thì thỏa thuận hòa bình Minsk, vốn rất khó khăn mới đạt được, sẽ bị đổ vỡ. 

Vì thế, tôi kêu gọi các bên thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Mỹ cam kết sẽ làm việc chặt chẽ với Ukraine để đảm bảo rằng chính quyền Kiev sẽ làm tất cả trong khả năng có thể để làm tròn trách nhiệm của mình”, ông Kerry nói.

Theo Ngoại trưởng Kerry, với cam kết mới này Mỹ đã cung cấp cho Ukraine tổng cộng 135 triệu USD kể từ khi nước này bùng nổ nội chiến. Trước đó cùng ngày, ngoại trưởng Kerry đã có các cuộc gặp với tân Thủ tướng và Tổng thống Ukraine thảo luận về tiến trình cải cách ở Ukraine và lệnh ngừng bắn mong manh ở miền Đông.

Cuộc viếng thăm ngắn ngủi tới Ukraine thực tế nằm trong khuôn khổ chuyến thăm ông Kerry sẽ cuộc gặp với các quan chức cấp Ukraine như Tổng thống Petro Poroshenko, Thủ tướng Vladimir Groisman, Chủ tịch Quốc hội Andrei Parubiy và Ngoại trưởng Pavel Klimkin. Chủ đề chính trong các cuộc gặp này là thảo luận về tiến trình cải cách ở Ukraine và thực hiện các thỏa thuận Minsk về giải quyết tình hình tại Donbass.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Sterling, Virginia ngày 20/6. Ảnh: AFP/TTXVN

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Sterling, Virginia ngày 20/6. Ảnh:TTXVN

Chuyến thăm Ukraine của Ngoại trưởng Kerry diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) tại Warsaw (Ba Lan) trong hai ngày 8 và 9/7, trong đó có sự tham dự của Tổng thống Petro Poroshenko với hy vọng nhận được sự hỗ trợ từ tổ chức quân sự này nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua tại miền Đông nước này.

Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 8/7: Ukraine tiết lộ kế hoạch 'lạnh gáy' chiếm lại Crimea(VietQ.vn) -Tình hình Ukraine mới nhất cập nhật ngày 8/7 cho biết vào mùa xuân năm 2014, Ukraine định tung xe tăng đánh quân Nga tái chiếm Crimea nhưng không thành.

Mỹ Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang