Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 14/6/2015

author 06:42 14/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Đông Ukraine vẫn căng thẳng bất chấp thỏa thuận ngừng bắn'; 'Ukraine “trắng tay” nếu để xảy ra chiến tranh'; 'Ukraine chế tạo xe tăng Oplot mới để đưa đến Donbass'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Đông Ukraine vẫn căng thẳng bất chấp thỏa thuận ngừng bắn

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Vietnamplus, Reuters đưa tin, quân đội Ukraine ngày 13/6 cho biết bất chấp thỏa thuận ngừng bắn có được 4 tháng nay, trong 24 giờ qua, đã có 6 binh sỹ nước này hy sinh và 14 người bị thương tại vùng lãnh thổ lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông. Phát biểu tại một cuộc họp báo, Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết tình hình đặc biệt căng thẳng ở khu vực xung quanh sân bay gần thành phố Donetsk, nơi quân ly khai kiểm soát.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết miền Đông Ukraine vẫn căng thẳng bất chấp thỏa thuận ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết miền Đông Ukraine vẫn căng thẳng bất chấp thỏa thuận ngừng bắn

Ông Lysenko nêu rõ: “Quân địch đã tung các xe tăng, xe bọc thép chở quân và pháo hạng nặng vào trận chiến. Chúng tôi nhấn mạnh rằng phiến quân cũng bắn vào các khu dân cư.” Theo ông Lysenko, những thương vong trên là do trúng đạn pháo của quân ly khai thân Nga cũng như trúng phải mìn ở khu vực này. Trong khi đó, lực lượng ly khai cáo buộc các lượng lực chính phủ Ukraine đã bắn vào làng Oktyabrsky gần Donetsk, làm bị thương 2 dân thường, và nã pháo vào 3 quận của thành phố này.

Ukraine “trắng tay” nếu để xảy ra chiến tranh

VOV đưa tin, 61,8% người dân Ukraine sẵn sàng từ bỏ lợi ích đối với khu vực ly khai Donbass trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công. Đó là kết quả của cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm nghiên cứu xã hội "Sofia" thực hiện. 

Theo kết quả thăm dò của Trung tâm nghiên cứu xã hội Sofia, có 48,5% số người được hỏi cho rằng kết thúc chiến tranh là một vấn đề ưu tiên của chính phủ Kiev và Tổng thống Ukraine Poroshenko. Chính phủ Ukraine hôm nay (13/6) cho biết, 6 binh sỹ nước này đã thiệt mạng vì các trận giao chiến với lực lượng đối lập ở miền Đông 24 giờ qua.

Người dân Ukraine quá 'ngán ngẩm' với xung đột ở Donbass

Người dân Ukraine quá 'ngán ngẩm' với xung đột ở Donbass

Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết, các vụ đụng độ tại khu vực Donetsk và Lugansk do lực lượng đối lập kiểm soát cũng đã làm 14 binh sỹ chính phủ khác bị thương. Đây là số thương vong lớn nhất trong một ngày đối với quân đội Ukraine trong suốt 2 tuần giao tranh với lực lượng đối lập.

Trước đó, ít nhất 7 người, trong đó có 5 dân thường, cũng đã thiệt mạng vì các cuộc giao tranh hôm 11/6 vừa qua. Số người chết vì đạn pháo và rocket tuần trước lên 35 nạn nhân. Giao tranh tiếp diễn giữa 2 bên đang đe dọa phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 2. Liên Hợp Quốc ước tính, xung đột ở Ukraine đã làm ít nhất 6400 người thiệt mạng và hơn 1 triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa.

Ukraine chế tạo xe tăng Oplot mới để đưa đến Donbass

Theo An Ninh Thủ Đô, truyền thông địa phương dẫn lời Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine Alexander Turchynov cho biết, trong năm tới nước này sẽ tập trung vào việc cung cấp các loại vũ khí và trang thiết bị quân sự hiện đại cho quân đội Ukraine, đặc biệt là xe tăng Oplot mới. "Từ năm tới, trong đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước, chúng tôi sẽ có những thay đổi lớn về chất lượng công nghệ. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp loại xe tăng này. Đó là một trong những xe tăng hiện đại nhất và tốt nhất trên thế giới", ông Turchynov tuyên bố.

Hồi đầu tháng 6, cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine, bao gồm cả ở thị trấn Marinka, đã gia tăng mạnh, vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn. Trong đó, các lực lượng an ninh Kiev đã thừa nhận sử dụng pháo hạng nặng, bất chấp thỏa thuận hòa bình Minsk yêu cầu các bên tham chiến rút các loại pháo hạng nặng ra khỏi chiến tuyến. 

Xe tăng Ukraine được vận chuyển tới miền Đông

Xe tăng Ukraine được vận chuyển tới miền Đông

Ông Turchynov cho rằng, ngoài việc ưu tiên cung cấp vũ khí hiện đại cho quân đội, tập đoàn xuất khẩu vũ khí Ukroboronpom cần phải tập trung vào mục tiêu quan trọng thứ 2 nữa là khôi phục năng lực xuất khẩu vũ khí của nước này. "Về các hợp đồng với nước ngoài, Ukraine cần phải có tiềm năng xuất khẩu; tổ hợp công nghiệp quốc phòng có thể đảm bảo tiềm năng xuất khẩu này. Chúng ta không thể đánh mất thị trường vũ khí mà Ukraine từng có thế mạnh này”, ông nói.

“Hơn nữa, Ukraine cần phải trở lại thị trường này. Đó là ngoại tệ cho đất nước, là công ăn việc làm mới, là nguồn lực sẽ giúp chúng ta khôi phục lại toàn bộ tiềm năng kinh tế của đất nước”, ông cho biết thêm. Được biết, từ đầu năm đến nay, Ukroboronpom đã bàn giao cho quân đội Ukraine 767 thiết bị quân sự, trong đó có 298 đơn vị vũ khí và trang thiết bị quân sự mới.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang