Tình hình Ukraine: Quân đội Nga được triển khai tới miền đông Ukraine

author 09:11 29/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình căng thẳng tại Ukraine, tổng thống Petro Poroshenko đã hủy bỏ chuyến tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ với lý do “quân đội Nga đã được triển khai” tới khu vực miền đông nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, lực lượng ly khai thân Nga đã mở một mặt trận quân sự mới ở miền nam nước này bằng cách tấn công vào thị trấn Novoazovsk và đe dọa đánh chiếm thành phố cảng Mariupol.

tình hình khủng hoảng tại Ukraine

Trước tình hình Ukraine tiếp tục căng thẳng, Kiev đã triển khai lực lượng để bảo vệ thành phố cảng Mariupol. Ảnh minh họa

Phía NATO cho hay, trong hai tuần qua NATO đã phát hiện ra việc Nga vận chuyển, cung cấp một số lượng lớn các loại vũ khí bao gồm hệ thống phòng không, pháo binh, xe tăng, xe bọc thép cho phe ly khai. NATO cho biết thêm rằng, hiện có hơn 1.000 binh lính Nga trong khu vực miền đông Ukraine nhằm hỗ trợ cho phe ly khai.

Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk, ông Alexander Zakharchenko cũng xác định có khoảng 3000-4000 tình nguyện viên người Nga đang chiến đấu, phục vụ trong hàng ngũ của họ. Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine đã xác định, thị trấn Novoazovsk đã bị chiếm bởi lực lượng ly khai thân Nga.

Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga hỗ trợ vũ khí cho lực lượng ly khai tuy nhiên Moscow đã phủ nhận mọi cáo buộc trên.

xung đột Ukraine

Các tuyến đường sắt ở miền đông Ukraine đã bị phá hủy trong cuộc chiến giữa quân chính phủ và phe ly khai

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp tại New York vào hôm thứ 5 (27/8) nhằm thảo luận về tình hình khủng hoảng leo thang tại đông Ukraine.

Trong tình hình đó, Thủ tướng Anh David Cameron đã lên tiếng cảnh báo rằng, nếu Nga thất bại trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine, nước này sẽ phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng, việc triển khai quân đội Nga tới miền đông Ukraine là một hành vi “xâm lược” đồng thời kêu gọi hành động từ cộng đồng quốc tế lúc này là cần thiết.

Cùng lúc đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh, đó là hành động “không thể chấp nhận” được và yêu cầu Nga ngừng hỗ trợ vũ khí, quân đội cho phe ly khai.

Tổng thống Petro Poroshenko cho biết trong một tuyên bố “Tôi đã quyết định hủy bỏ chuyến thăm tới Thổ Nhĩ Kỳ do tình hình khủng hoảng gia tăng trong khu vực khi quân đội Nga đã chính thức được triển khai tới Ukraine”.

Tuy nhiên, phái viên của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Andrey V. Kelin đã lên tiếng phủ nhận và cho biết không có bất kỳ lực lượng quân đội nào của Nga được triển khai tới Kiev.

Hãng tin Interfax trích dẫn lời từ một phát ngôn viên của phe ly khai cho hay, thị trấn Novoazovsk đã chịu sự kiểm soát của họ và họ sẽ sớm đánh chiếm thành phố cảng Mariupol. Cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra từ hồi tháng 4 khiến hàng nghìn người thiệt mạng và bị thương, hơn 330.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. 

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang