Tỉnh táo trước món khô bò không nhãn mác bán đầy chợ ngày giáp Tết

author 12:00 07/02/2018

(VietQ.vn) - Khô bò là món ăn được nhiều người thích khi nhâm nhi cùng gia đình, bạn bè trong ngày Tết. Tuy nhiên một thực tế hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều khô bò không nhãn mác.

Ghi nhận của báo Pháp luật xã hội, giáp Tết, tại TP.HCM có rất nhiều nơi bày bán khô bò không nhãn mác, giá chỉ 150.000-200.000 đồng/kg.

Một người kinh doanh khô bò ở quận 5 (TP.HCM) cho biết, ngày thường bà chỉ bán được khoảng 5 kg/ngày. Tuy nhiên, những ngày cận Tết lượng khô bò bán ra nhiều hơn, trên 10 kg/ngày.

 “Khô bò tôi lấy mối quen, mỗi thùng 10 kg. Khi bán tôi chia ra loại 0,5 kg, 1 kg. Từ trước tới giờ tôi chưa nghe nói có người bị ngộ độc do khô bò” - người bán nói.

Bà Vân, chủ một công ty sản xuất khô bò, cho biết khô bò do công ty bà sản xuất bán ra thị trường với giá 780.000 đồng/kg. Nếu là khô bò Úc thì giá mắc hơn, chừng 1,2 triệu đồng/kg.

Vuot-khuyet-tat-be-gai-kho-8-nam-den-truong-bang-doi-chan-cua-bo

 Khô bò không nhãn mác bán nhiều tại các chợ trên địa bàn TP HCM. Ảnh: Pháp luật TP HCM

“Chúng tôi hoàn toàn không sử dụng phẩm màu trong quy trình sản xuất khô bò. Thịt bò được ướp với nhiều loại gia vị, qua nhiều công đoạn chế biến mới thành khô bò thành phẩm” - bà Vân nói.

Một doanh nghiệp sản xuất khô bò có thương hiệu ở TP.HCM cũng cho hay, thịt bò tươi hiện nay có giá tầm 300.000 đồng/kg. Phải mất trên dưới 2 kg thịt bò tươi mới được 1 kg khô bò. “Do vậy, khô bò có giá 150.000-200.000 đồng/kg chắc chắn làm từ thịt heo nái tẩm hương bò và nhuộm màu. Chỉ bằng mắt thường, khó có thể phân biệt được khô bò làm từ thịt bò và khô bò làm từ thịt heo nái nhuộm màu, tẩm hương” - đại diện doanh nghiệp nói.

'Báo động' vấn đề sức khỏe tâm thần, tự tử thường xuyên ở thanh thiếu niên(VietQ.vn) - Các vấn đề về sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội ngày càng phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là ở trẻ em và thanh niên. Thanh niên từ 18 - 21 tuổi có ý định tự tử ở mức cao nhất.

Liên quan tới thịt bò khô, PGS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Thực phẩm Đại học Bách Khoa, Hà Nội cho biết, thịt bò khô đúng từ thịt bò rất đắt và hạn sử dụng ngắn. Còn các loại thịt bò bán ở cửa hàng tạp hóa với giá 200 – 500 nghìn đồng/kg rất khó được làm từ thịt bò thật.

PGS Thịnh chia sẻ để làm thịt bò khô ngon trước tiên nguyên liệu thịt bò chọn phải ngon. Để làm được 1kg thịt bò khô cần khoảng 3kg thịt bò tươi và các nguyên liệu khác. Thịt bò khô chuẩn không dùng chất bảo quản chỉ để được 15 - 20 ngày và phải bảo quản trong tủ lạnh. Nếu quá hạn, thịt bò khô sẽ có mùi hôi và mốc.

Và nếu được sử dụng các phụ gia, nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ để chế biến thì thịt bò khô rất khó kiểm soát và chắc chắn ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Bác sĩ Lê Thị Lan Anh cũng khuyến cáo để tránh ngộ độc thức ăn và các bệnh liên quan đến thực phẩm, người dân tuyệt đối không ăn những thức ăn không rõ nguồn gốc, đặc biệt không ăn những thức ăn có phẩm màu lòe loẹt và bắt mắt.

An Dương (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang