Cảnh giác với lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi đặt phòng khách sạn, khu nghỉ dưỡng trực tuyến

author 07:35 06/03/2025

(VietQ.vn) - Thời gian qua, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng gia tăng tại một số tỉnh gây ảnh hưởng không nhỏ tới lợi ích của khách hàng.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc đặt phòng trực tuyến tại các khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng trở nên phổ biến nhờ tính tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, chính điều này cũng tạo điều kiện để các đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo du khách.

Mới đây, một nữ du khách đã bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng nghỉ dưỡng qua một fanpage Facebook có tích xanh giả mạo. Với thủ đoạn tinh vi. Kẻ lừa đảo đã yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đặt cọc nhiều lần với số tiền tăng dần: từ 39,5 triệu đồng, 125,6 triệu đồng, 379,6 triệu đồng và cuối cùng là 485,6 triệu đồng, nâng tổng số tiền bị chiếm đoạt lên hơn 1 tỷ đồng. Sau khi không thể liên lạc với khu nghỉ dưỡng, nữ du khách mới tá hỏa nhận ra mình đã bị lừa. Ngay lập tức, cô đã đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hải Phòng để trình báo sự việc.

Ông Phạm Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình xuất hiện tình trạng lừa đảo du khách khi đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ qua mạng. Các đối tượng giả mạo website, fanpage của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng có uy tín hoặc tạo tài khoản mạng xã hội để đăng tin khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nhằm lừa đảo khách đặt phòng, yêu cầu chuyển khoản trước và sau đó chiếm đoạt tiền. Một số vụ việc nghiêm trọng đã gây thiệt hại lớn về tài sản và ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch của địa phương.

Người dân cần lưu ý khi đặt phòng trực tuyến khi đi du lịch vì có thể bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh minh họa

Tương tự gần đây nhất tại tỉnh Tây Ninh, Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh cho biết, thời gian qua, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng ngày càng gia tăng. Các đối tượng lừa đảo lập các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có uy tín với nhiều chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước,… nhằm chiếm đoạt tiền của người dân, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch, gây bức xúc trong dư luận.

Để để tăng cường phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn kịp thời đối với các hành vi lừa đảo nói trên trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách và uy tín của ngành du lịch, nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các cơ sở kinh doanh du lịch cũng như người dân, khách du lịch, cần tăng cường tuyên tuyền tới cán bộ, công chức, viên chức và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân hiểu biết về cách thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lịnh vực du lịch.

Trước khi lựa chọn đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ, homestay… cần tìm hiểu kỹ thông tin, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hoặc đặt phòng du lịch có sẵn trên các ứng dụng, hết sức cảnh giác với những lời mời chào đặt phòng giá quá rẻ, thấp hơn giá thị trường dưới 50%.

Sau khi đã kiểm tra chính xác thông tin liên hệ, cần tìm hiểu kỹ chính sách đặt, hủy phòng; yêu cầu khách sạn chuyển thông tin xác nhận đặt phòng; ngoài ra có thể đề nghị cơ sở cung cấp dịch vụ cho xem các Giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ tại địa phương...

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư, phản ánh liên quan của công dân theo thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo, đồng thời tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo.

Nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng; tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống của hội viên, doanh nghiệp trên phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội để du khách biết và liên hệ đặt phòng hoặc sử dụng các dịch vụ khác. Thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình;… cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý kịp thời; không lan truyền hoặc lợi dung các thông tin sai lệch về cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để gây sự chú ý của du khách.

Tăng cường áp dụng các biện pháp bảo mật, ngăn chặn các hành vi xâm nhập, giả mạo; cung cấp thông tin các website, fanpage, nền tảng mạng xã hội chính thức gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tăng cường thông tin nhận diện fanpage, website chính thức và tránh tình trạng bị giả mạo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang