Tinh vi thủ đoạn nhập lậu đường cát mang nhãn nước ngoài để kiếm lời

author 16:53 10/08/2020

(VietQ.vn) - 39 tấn đường cát mang nhãn mác nước ngoài nghi vấn có nguồn gốc nhập lậu đã bị Công an tỉnh An Giang bắt giữ vào rạng sáng nay.

Theo Công an tỉnh An Giang, trên Quốc lộ 91 thuộc phường Mỹ Xuyên, thành phố Long Xuyên, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh An Giang phát hiện xe tải biển kiểm soát 67C-013.27 do tài xế Nguyễn Văn Thơi, sinh năm 1991, trú tại phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên điều khiển có biểu hiện nghi vấn nên dừng phương tiện kiểm tra. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe ô tô này chở 360 bao (50kg/bao) đường cát nhãn mác nước ngoài, trọng lượng khoảng 18 tấn.

Tiếp đó, cũng trên Quốc lộ 91, đoạn thuộc xã An Hòa, huyện Châu Thành, tổ công tác tiếp tục phát hiện, bắt quả tang 3 xe tải biển kiểm soát 67C-078.09, 67C-116.63 và 67C-075.77 do các tài xế Châu Văn Nguyên, sinh năm 1971, trú tại quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ; Đỗ Tấn Định, sinh năm 1979, trú tại huyện Tịnh Biên, An Giang và Nguyễn Quốc Thanh, sinh năm 1978, trú tại thành phố Long Xuyên, An Giang điều khiển, trên xe 3 xe vận chuyển 420 bao (50kg/bao) đường cát nhãn mác nước ngoài, trọng lượng khoảng 21 tấn đường và 50 thùng bia hiệu Craw.

 Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra số lượng lớn bao tải đường cát nhập lậu.

Tại thời điểm bắt giữ, cả 4 tài tế chở số đường nêu trên không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hóa. Bước đầu, Công an xác định, tổng giá trị hàng hóa mà 4 xe tải trên vận chuyển khoảng 500 triệu đồng.

Hiện Công an tỉnh An Giang đang tiếp tục điều tra, xác minh và xử lý theo thẩm quyền.

Đường cát là một trong những mặt hàng nhập lậu nhiều nhất tại các tuyến biên giới Tây Nam Bộ và vùng biển phía Nam. 

Thực tế, tình trạng buôn lậu mặt hàng đường cát không phải mới đây mà đã bùng phát từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, mức độ vi phạm của các đối tượng buôn lậu đường ngày càng tinh vi hơn đã khiến công tác chống buôn lậu càng khó khăn, tình trạng đường lậu tuồn vào thị trường nội địa ngày càng lớn.

Đường lậu chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan, sau khi hàng cập bến tàu vào Việt Nam, các đối tượng thuê nhân công dùng xe máy chờ sẵn, vận chuyển đường lậu thẳng đến “kho” hàng. Tại đây, đường lậu được sang chiết vào bao giấy rồi đưa đi tiêu thụ.

Ngoài các thủ đoạn để đưa số lượng lớn đường nhập lậu vào thị trường nội địa, các đối tượng còn dùng thủ đoạn để hợp thức hóa lượng đường nhâp lậu để công khai bán ngoài thị trường. Cụ thể, để có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, các đối tượng sử dụng hóa đơn quay vòng của một số nhà máy đường trong nước.

Sử dụng hóa đơn mua hàng từ nguồn đường lậu bị bắt được đem bán đấu giá của các cơ quan chức năng. Sử dụng chứng từ của một số công ty nhập khẩu hợp pháp đường để báo xuất xứ hàng hóa.

Kiểm tra chất lượng, nhãn mác mặt hàng thép làm cốt bê tông tại tỉnh Khánh Hòa(VietQ.vn) - Mới đây, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức kiểm tra chất lượng, nhãn hàng hóa mặt hàng thép làm cốt bê tông trên địa bàn tỉnh.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang