Tiptop Logistics: Minh bạch hóa quản trị doanh nghiệp nhờ ứng dụng KPI

author 15:08 14/08/2019

(VietQ.vn) - Ông Đặng Văn Khanh – Giám đốc Công ty TNHH Logistics hoàn hảo (Tiptop Logistics) khẳng định, việc xây dựng KPI giúp minh bạch hóa cách quản trị của doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Với điều kiện áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, nền tảng quản trị hiện đại không chỉ mang lại hiệu quả mà còn là công cụ tất yếu giúp các doanh nghiệp (DN) tồn tại và tiếp tục phát triển trong điều kiện cạnh tranh toàn cầu. Không chỉ các DN sản xuất mà nhiều DN trong lĩnh vực dịch vụ nói chung và dịch vụ logistics nói riêng cũng rất quan tâm đến việc ứng dụng công cụ KPI. Tại Việt Nam, sự tăng trưởng của nền kinh tế và xu hướng thuê ngoài là động lực thúc đẩy ngành logistics phát triển với sự tham gia của hàng ngàn công ty logistics.

Trong khuôn khổ nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Nhân rộng áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam năm 2018’’ do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) giao cho Trường Đại học Ngoại thương chủ trì và PGS. TS Nguyễn Xuân Minh làm chủ nhiệm, tại khu vực miền Nam, Công ty TNHH Logistics Hoàn hảo (Tiptop Logistics) là đơn vị được lựa chọn để xây dựng thí điểm áp dụng KPI.

Tiptop Logistics được thành lập năm 2016 chuyên cung cấp các dịch vụ logistics cơ bản như vận tải, giao nhận, phân phối, khai báo hải quan, làm hàng xuất nhập khẩu…

Lãnh đạo công ty và các phòng ban trao đổi cùng nhóm thực hiện đề tài.

Là người có kinh nghiệm làm việc nhiều năm cho công ty logistics của Nhật Bản, ông Đặng Văn Khanh – Giám đốc Công ty Tiptop Logistics cho biết, ông hiểu rõ bối cảnh của ngành cũng như tầm quan trọng của việc ứng dụng KPI trong quản trị DN. Do đó, ngay từ khi thành lập, công ty đã định hướng phát triển hệ thống KPI tại DN. Năm 2018 công ty đã làm việc với nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Ngoại thương để cùng phối hợp triển khai.

Qua 6 tháng triển khai, nhận định chung của lãnh đạo đơn vị là việc ứng dụng KPI đã mang lại những thành quả nhất định. Bộ chỉ số KPI của công ty và Phòng Kinh doanh đã giúp DN xác định được các mục tiêu về tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ và học hỏi.

Thành công bước đầu của việc triển khai áp dụng KPI cho công ty được thể hiện qua những chuyển biến tích cực về doanh thu, chi phí và lợi nhuận giữa Quý IV năm 2018 và Quý I năm 2019. Theo đó doanh thu tăng 23%, lợi nhuận sau thuế tăng 45%.

Lãnh đạo công ty và nhóm tư vấn triển khai KPI tại doanh nghiệp. 

Ông Đặng Văn Khanh chia sẻ, việc xây dựng KPI đã minh bạch hóa cách quản trị của DN. Không chỉ các cấp lãnh đạo mà từ nhân viên cấp phòng đều hiểu mục tiêu mà công ty theo đuổi, lợi ích của họ khi công ty đạt được những mục tiêu đó trong ngắn hạn và dài hạn và vai trò, tầm quan trọng của họ trong hệ thống quản trị của DN. Trong khi đó lãnh đạo công ty thì cảm thấy giảm áp lực trong việc đánh giá nhân viên bởi lẽ mỗi nhân viên đều có thước đo hiệu quả công việc và tự kiểm soát được mức độ hoàn thành công việc của bản thân mình.

Thành công bước đầu của việc triển khai áp dụng KPI cho công ty được thể hiện qua những chuyển biến tích cực về doanh thu, chi phí và lợi nhuận. 

Cùng với đo, ông Đặng Văn Khanh cho biết, ngay từ khi thành lập, dù chưa thật sự xây dựng hệ thống KPI nhưng DN đã thiết lập một số tiêu chí cơ bản cho nhân viên. Tuy nhiên, DN chưa chú trọng nhiều trong việc thiết lập các quy trình kiểm soát mức độ hoàn thành công việc, đào tạo và bồi dưỡng nhân viên nên nhân viên chưa tự đánh giá được thành công của mình. Với hệ thống KPI nhân viên không chỉ hiểu mà còn có thể kiểm soát được KPI của mình và chủ động trong việc điều chỉnh các kế hoạch cá nhân nhằm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Thành công ban đầu là DN đã đặt được nền móng về văn hóa KPI trong DN, đây chính là chìa khóa để DN đẩy mạnh ứng dụng KPI trong thời gian tới.

Lãnh đạo Công ty TNHH Logistics Hoàn hảo chia sẻ: “Là doanh nghiệp có quy mô nhỏ nên chúng tôi gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin và không có nhiều cơ hội được tham gia các khóa đào tạo, triển khai do chi phí cao. Được tham gia hội thảo về KPI trong khuôn khổ nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia Nhân rộng áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam năm 2018tại Trường Đại học Ngoại thương và được chọn để tư vấn triển khai áp dụng là một cơ hội rất quý báu mà chúng tôi có được. Chúng tôi đã tích cực phối hợp với nhóm nghiên cứu, quán triệt sâu rộng đến người lao động trong doanh nghiệp và từng bước triển khai áp dụng triệt để bộ công cụ này để nâng cao hiệu quả kinh doanh hơn nữa trong thời gian tới”.

 

Tọa đàm về sản xuất thông minh hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất(VietQ.vn) - Vào lúc 9h30 ngày 20/9/2019, tọa đàm về sản xuất thông minh hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất sẽ được trực tuyến tại Chất lượng Việt Nam online.

Nguyễn Xuân Minh - Phạm Hùng Cường - Đặng Văng Kỳ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang