Nâng cao năng suất, chất lượng xi măng nhờ áp dụng công nghệ nano

authorHòa Lê 15:33 23/09/2019

(VietQ.vn) - Công nghệ nano có thể coi là một bước đột phá đối với ngành sản xuất xi măng bởi nhờ đó xi măng nâng cao được chất lượng, cường độ, độ bền uốn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công nghệ nano có thể coi là một bước đột phá đối với ngành sản xuất xi măng bởi nhờ đó xi măng nâng cao được chất lượng, cường độ, độ bền uốn - một tính năng tương đối kém của xi măng thông thường, tính đa dụng, kéo dài thời hạn bảo quản xi măng, giảm tỷ lệ clinker và tăng tỷ lệ các chất phụ gia trong sản xuất.

Bên cạnh khả năng chịu lực cao trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thậm chí trong các vụ nổ hay động đất, theo ông Marcel Bikbau - Tổng Giám đốc Viện vật liệu học và các công nghệ hiệu quả (IMET), viện sĩ Viện hàn lâm khoa học tự nhiên Nga, công nghệ nano có thể tăng công suất sản xuất xi măng lên gần gấp đôi, trong khi không cần phải đầu tư lớn về thiết bị. Vì công nghệ sản xuất xi măng nano cho phép sử dụng đến 70% các loại phụ gia khoáng như: xỉ, tro bay, cát..., mà không làm giảm cường độ của xi măng.

Nâng cao năng suất, chất lượng xi măng nhờ áp dụng công nghệ nano

Nhà máy xi măng Sông Gianh nay bắt đầu sản xuất xi măng thương hiệu SCG 

Đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới vào lĩnh vực sản xuất xi măng, mới đây, Tập đoàn SCG đã ra mắt dòng sản phẩm xi măng chất lượng quốc tế với tên gọi SCG Super Xi măng.

Đây là sản phẩm xi măng duy nhất trên thị trường áp dụng công nghệ SCG Nano - công nghệ độc quyền của tập đoàn SCG. Công nghệ này phát triển các phân tử xi măng ở mức độ nano nhằm tạo ra khả năng liên kết cực kỳ chặt chẽ, từ đó giảm thiểu số lượng lỗ rỗng tạo nên trong quá trình trộn bê tông. Cải tiến này sẽ giúp giảm thiểu các vết nứt và rò rỉ trong các công trình xây dựng, đặc biệt dưới tác động của điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Ông Nopporn Keeratibunharn, Tổng Ciám đốc Công ty SCG Xi măng - Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết, nhằm ứng phó với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa và những biến động thời tiết thất thường, các gia chủ tại Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp để xây dựng những ngôi nhà chắc chắn, bền vững cho gia đình và các thế hệ mai sau. Sản phẩm SCG Super Xi măng với công nghệ nano có các đặc điểm nổi bật như khả năng kháng lực vượt trội, độ bền cao và tính đa dụng, đáp ứng cho nhu cầu xây dựng nền móng và kết cấu...

Sản phẩm mới được định vị là cao cấp thay vì chỉ cung cấp Xi măng Sông Gianh vốn nằm ở phân khúc trung bình trước nay. Giá bán của xi măng SCG Nano sẽ cao hơn từ 3 - 5% so với giá Xi măng Sông Gianh. Từ đó cũng kỳ vọng biên lợi nhuận sẽ cao hơn.

Sản phẩm mới được sản xuất ở nhà máy xi măng của SCG tại huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Đây là nhà máy Xi măng Sông Gianh của Việt Nam đã được Tập đoàn SCG mua lại 100% vào đầu năm 2017 với giá khoảng 156 triệu USD. Nhà máy có công suất 1,4 triệu tấn xi măng/năm nhưng có khả năng sản xuất lên hơn 3 triệu tấn xi măng/năm. Xi măng của SCG hiện chiếm khoảng 14 - 16% thị phần khu vực miền Trung.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang