Tổ chức Hội nghị Pháp quy hạt nhân toàn quốc lần thứ nhất

author 14:24 18/07/2013

(VietQ.vn) – Trong hai ngày(18- 19/7) tại Hải Phòng, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đã phối hợp với Sở KH&CN Hải Phòng tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân, Hội nghị Pháp quy hạt nhân toàn quốc lần thứ nhất và Hội nghị Cán bộ phụ trách an toàn bức xạ.

Tham dự các hội nghị có trên 300 đại biểu, bao gồm lãnh đạo và đại diện các cơ quan của Bộ KH&CN; đại diện cho các Bộ, ngành liên quan; lãnh đạo và các ban ngành của thành phố Hải Phòng; đại diện các sở KH&CN của các tỉnh, thành phố trong cả nước; đại diện gần 100 cơ sở bức xạ điển hình trong cả nước.

Hội nghị cũng có sự góp mặt của 50 đại biểu quốc tế đại diện Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đại diện đại sứ quán tại Hà Nội, đại diện các công ty nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử tại Việt Nam, đại diện cơ quan pháp quy hạt nhân và các tổ chức hỗ trợ kỹ thuật của các nước Nga, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Thái Lan, Bungari,…

Các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, kết quả của công tác quản lý nhà nước về ATBXHN; Trao đổi kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu và hỗ trợ kỹ thuật phục vụ quản lý nhà nước về ATBXHN; Đề xuất các nhiệm vụ nghiên cứu và xây dựng chương trình phát triển năng lực hỗ trợ kỹ thuật phục vụ quản lý nhà nước về ATBXHN.

Phiên toàn thể và các tiểu ban của Hội nghị pháp quy hạt nhân đi sâu thảo luận các vấn đề quan trọng của hạ tầng an toàn phục vụ triển khai dự án điện hạt nhân.
Phiên toàn thể và các tiểu ban của Hội nghị pháp quy hạt nhân đi sâu thảo luận các vấn đề quan trọng của hạ tầng an toàn phục vụ triển khai dự án điện hạt nhân.

Hội nghị cũng sẽ khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý ATBXHN; Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; Trao đổi thông tin về hoạt động cấp giấy phép trong lĩnh vực NLNT; Trao đổi thông tin về hoạt động thanh tra chuyên ngành an toàn bức xạ và hạt nhân; Chia sẻ kinh nghiệm quản lý an toàn bức xạ trong các loại hình hoạt động ứng dụng bức xạ khác nhau.

Ngoài phiên họp toàn thể, Hội nghị Pháp quy hạt nhân có 5 tiểu ban chuyên ngành để thảo luận sâu về các lĩnh vực sau: An toàn trong lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân; Nâng cao năng lực thẩm định an toàn hạt nhân; an toàn bức xạ, ứng phó sự cố và phóng xạ môi trường; an ninh và thanh sát hạt nhân; và đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Đây là các chủ đề rất quan trọng trong lĩnh vực pháp quy hạt nhân đang được chúng ta quan tâm phục vụ việc triển khai dự án điện hạt nhân.

Phiên toàn thể và các tiểu ban của Hội nghị pháp quy hạt nhân đi sâu thảo luận các vấn đề quan trọng của hạ tầng an toàn phục vụ triển khai dự án điện hạt nhân. Thông qua việc tổ chức Hội nghị này, các chuyên gia Việt Nam có điểu kiện trao đổi, thảo luận với các đồng nghiệp quốc tế đến từ IAEA và các quốc gia có nền công nghiệp hạt nhân phát triển về các vấn đề mà chúng ta đang quan tâm xây dựng và hoàn thiện nhằm phục vụ kịp thời và hiệu quả cho triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Hội nghị Cán bộ quản lý an toàn bức xạ của gần 100 cơ sở bức xạ điển hình trong các lĩnh vực ứng dụng bức xạ trong y tế, công nghiệp, nông nghiệp, tài nguyên và môi trường và các cơ sở nghiên cứu về năng lượng nguyên tử.

Thông qua Hội nghị các cán bộ phụ trách an toàn các cơ sở bức xạ có thể cập nhật các văn bản mới nhất về quản lý an toàn bức xạ, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý an toàn bức xạ, hoạt động thanh tra và cấp phép cho các cơ sở bức xạ.

Đây là hội nghị lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam. Với kinh nghiệm tổ chức Hội nghị này, từ năm 2014 Cục ATBXHN sẽ thường xuyên tổ chức các hội nghị tương tự cho các cơ sở bức xạ trong cả nước nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cơ sở bức xạ về công tác quản lý an toàn, phổ biến kịp thời các quy định mới cũng như chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở bức xạ.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang