Vũ khí ‘rẻ bèo’ nhất thế giới nhưng ‘bất bại’ trên mọi chiến trường của Nga

author 16:32 14/10/2017

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa Sosna-R được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực bằng quang học giúp nó có thể tấn công chính xác mục tiêu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tổ hợp tên lửa Sosna-R được Cục thiết kế Tochmash phát triển dựa trên tổ hợp phòng không trên hạm Palma được trang bị trên các tàu hộ vệ tên lửa của Hải quân Nga.

Tầm bắn hiệu quả của Sosna-R là từ 1-10km, dùng phương thức dẫn đường bằng hệ thống laser được tích hợp sẵn trên tháp pháo. Mỗi tên lửa Sosna-R đều có thể mang theo một đầu đạn nặng 7kg hoặc đầu đạn phân mảnh được thiết kế nổ trước khi va chạm với mục tiêu.

Mỗi tổ hợp tên lửa Sosna-R có thể mang theo 12 tên lửa đất đối không và thời gian nạp lại đạn của nó là tầm 12 phút. Sau khi bắn tên lửa của Sosna-R được dẫn đường bằng hệ thống radar trên xe phóng trước khi được chuyển dần sang dẫn đường bằng laser.

Bên cạnh đó, tổ hợp tên lửa Sosna-R còn được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực bằng quang học giúp nó vẫn có thể tấn công chính xác mục tiêu ngay cả khi bị áp chế điện tử.

 Tổ hợp tên lửa Sosna-R. Ảnh: Kiến thức

 Tổ hợp tên lửa Sosna-R. Ảnh: Kiến thức

Toàn bộ tổ hợp tên lửa Sosna-R được đặt trên khung gầm xe bọc thép đa năng MT-LB với hệ thống ống phóng tên lửa và hệ thống radar dẫn đường được tích hợp sẵn tương tự như tổ hợp phòng không Palma.

Hệ thống radar trinh sát và theo dõi mục tiêu của tổ hợp tên lửa Sosna-R có thể cho phép theo dõi cùng lúc 50 mục tiêu và tiến hành tấn công 1 mục tiêu trong số đó và cực kỳ chính xác.

Nguyên tắc chính của Nudelman KBtochmash trong việc thiết kế tổ hợp tên lửa này là chi phí cực kỳ thấp hiệu suất cao. Cụm tổ hợp tên lửa phòng không này có giá thành rẻ và cạnh tranh hơn rất nhiều so với các tổ hợp tên lửa Pantsir-S nhưng lại có tính năng gần như tương đương.

Được biết, tổ hợp tên lửa Sosna được Nudelman KBtochmash giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013, và theo thiết kế Sosna có thể được sử dụng để bảo vệ các căn cứ quân sự và các hoạt động tác chiến phòng không khác như chống lại các loại máy bay tấn công mặt đất hay máy bay trinh sát của đối phương.

Vũ khí tấn công hạt nhân đáng sợ nhất trên Đại dương của Mỹ(VietQ.vn) - Tàu ngầm USS Washington là một trong số những tàu ngầm hiện đại nhất trên thế giới về công nghệ. Vũ khí này có khả năng phóng 6 tên lửa hành trình Tomahawk diệt mục tiêu nhanh gọn.

Tổ hợp tên lửa này có thể tiêu diệt mọi mục tiêu trên không bất kể ngày đêm hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như các biện pháp gây nhiễu chủ động.

Sosna sử dụng các tên lửa phòng tầm gần Sosna-R có tầm bắn hiệu quả lên tới 10km với các mục tiêu ở độ cao hơn 5.000m. Mặc dù vậy, tổ hợp tên lửa Sosna vẫn chưa hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước của Nga và quá trình này sẽ kết thúc vào giữa năm nay. Bên cạnh đó Nudelman KBtochmash cũng đang xem xét việc phát triển một biến thể khác của Sosna-R có thể triển khai từ trên không.

Mặc dù hiện nay tương lai của tổ hợp tên lửa Sosna trong quân đội vẫn chưa mấy rõ ràng nhưng nó là ứng cử viên tiềm năng cho thị trường xuất khẩu và chắc chắn sẽ là một lựa chọn không tồi để thay thế cho các tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần Strela-10 đã lỗi thời vốn đang phục tại hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới. Do đó triển vọng cho thị trường vũ khí trong nước và lẫn nước ngoài của Sosna là khá cao.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang