Vũ khí răn đe mang đầu đạn hạt nhân đáng sợ nhất của Nga khiến đối thủ khiếp vía

author 19:30 08/10/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Kaliber là thuộc họ vũ khí có nguồn gốc chung là tên lửa hành trình chiến lược KS-122 mang 1 đầu đạn hạt nhân có sức hủy diệt kinh hoàng của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Hải quân Nga giới thiệu, tên lửa Kaliber là cả một họ tên lửa với nhiều biến thể dành cho quân đội Nga và khách hàng nước ngoài. Cũng có các biến thể dành cho Lục quân và Không quân Nga, nhưng các tên lửa này được trang bị phổ biến nhất trong Hải quân Nga. Chúng đang được sản xuất để trang bị cho tàu ngầm (Kaliber-PL) và tàu nổi (Kaliber-NK).

Các tên lửa họ Kaliber có nguồn gốc chung là tên lửa hành trình chiến lược KS-122 mang 1 đầu đạn hạt nhân 100 kt của hệ thống S-10 Granat do Novator phát triển. Các tên lửa hành trình họ Kaliber được trang bị phần chiến đấu thông thường (xuyên-nổ phá, phá-mảnh hay chùm) có trọng lượng 220-450 kg tùy vào biến thể. Chúng thuộc loại vũ khí chính xác cao.

Tên lửa Kaliber hạm đối bờ và tàu ngầm đối bờ có thể dùng làm vũ khí răn đe chiến lược thông thường. Điều đó đặc biệt có tính thời sự trong hoàn cảnh tình hình quốc tế căng thẳng hiện nay do NATO có kế hoạch mở rộng hơn nữa sang phía Đông. Chính vì thế Nga đã quyết định trang bị đồng loạt tên lửa Kaliber cho chiến hạm và tàu ngầm.

Tên lửa Kaliber được phóng từ tàu ngầm. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa Kaliber được phóng từ tàu ngầm. Ảnh: Đất Việt 

Được trang bị Kaliber-NK đầu tiên là tàu tên lửa cấp 2 Dagestan lớp Projekt 11661K do Viện thiết kế PKB Zelenodolsk thiết kế và Nhà máy Zelenodolsk mang tên A.M. Gorky đóng. Tàu gia nhập biên chế Hải quân Nga vào ngày 28/11/2012 sau khi hoàn thành tốt đẹp lần bắn Kaliber vào mục tiêu mặt đất. Tiếp sau tàu này là 3 tàu tên lửa nhỏ lớp Projekt 21631 Buyan-M là Grad Sviyazhsk, Yglich và Veliky Ustyug.

Các tàu nhỏ này có lượng giãn nước toàn phần 949 tấn mang mỗi tàu 8 tên lửa Kaliber-NK trong các bệ phóng thẳng đứng UKSK - các bệ phóng này cũng có thể bắn các tên lửa chống hạm siêu âm Oniks. Tháng 9/2013, tàu Grad Sviyazhsk tiếp sau tàu Dagestan đã bắn thành công Kalibr-NK vào mục tiêu mặt đất.

Nga bắt đầu nghiên cứu khai thác Kaliber từ tàu nguyên tử đa năng tối tân K-560 Severodvinsk lớp Projekt 885 Yasen do Viện SPMBM Malakhit phát triển và hãng Sevmash đóng. Năm 2013-2014, tàu ngầm này đã thực hiện mấy lần bắn tên lửa Kaliberr-PL ở trạng thái nổi và lặn.

Tàu ngầm có thể mang đến 32 tên lửa này. Các tên lửa này sẽ được trang cho 6 tàu ngầm nguyên tử khác thuộc lớp này. Hiện nay, tại các nhà máy Zveda và Zezdochka của Nga đang tiến hành hiện đại hóa sâu một số tàu ngầm thế hệ 3 theo các thiết kế Projekt 949АМ và 971М, trong đó có cả tàu ngầm Bratsk từng phóng ngoạn mục các tên lửa Granat vào 2 mục tiêu. Chúng sẽ được trang bị hệ thống Kaliber-PL. Các tàu ngầm lớp Projekt 949АМ sẽ mang được mỗi tàu 72 tên lửa hành trình Kaliber-PL và Oniks.

Nga phóng vũ khí 'vô địch' thế giới dằn mặt đối phương để hạ 'cơn thịnh nộ'(VietQ.vn) - Tên lửa Moskit vừa được Nga khai hỏa thể hiện sức mạnh diệt mục tiêu ‘vô địch’ của mình khiến đối phương sợ “chết khiếp”.

Với việc được trang bị hệ thống tên lửa hành trình Kaliber, các tàu ngầm và chiến hạm của Hải quân Nga có thể dễ dàng di chuyển đến các đại dương và tung ra đòn tấn công bất ngờ vào mọi mục tiêu trong tầm bắn khiến đối phương không kịp trở tay.

Được biết lần phóng thử gần đây nhất của loạt tên lửa này vào cuối năm 2016 từ một chiến hạm Nga ở Địa Trung Hải. Theo tin từ phóng viên chiến trường Al-Masdar đi cùng với lực lượng Tiger trên miền bắc Aleppo, mục tiêu là một tòa nhà lớn có kho lưu giữ tên lửa chống tăng TOW có nguồn gốc từ phía Mỹ.

Quân đội Nga thông thường nhận tọa độ mục tiêu từ lực lượng Tigers để tiến hành các cuộc tấn công tên lửa tầm xa và triển khai các cuộc không kích, chủ yếu do khả năng tác chiến hiệu quả của đơn vị quân đội Syria này - thực tế, Thiếu tướng Suheil al-Hassan đã chỉ đạo cuộc tấn công chính xác tối ngày 03.06.2016.

Lực lượng Tigers đang nỗ lực chuẩn bị cuộc tấn công tiếp theo nhằm giải quyết khu vực phòng thủ vững chắc của lực lượng Hồi giáo cực đoan trên phần phía nam khu trang trại Al-Mallah, mặc dù nguồn thông tin mạng xã hội ủng hộ lực lượng Hồi giáo cực đoan cho rằng các đơn vị lực lượng Tigers đã bị đẩy lùi trong cuộc tấn công vào khu trang trại này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang