Tòa Hà Nội công khai xin lỗi người bị oan sai

author 12:57 04/04/2014

(VietQ.vn) - Ngày 4/4 ông Phạm Đức Bình (SN 1956, trú tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) đã chính thức được TAND TP. Hà Nội công khai xin lỗi sau hơn 13 năm bị oan sai.

Niềm vui và nguyện vọng của người oan sai

Buổi công khai xin lỗi của TAND. TP Hà Nội diễn ra tại UBND Phường Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm TP. Hà Nội

Trong buổi công khai xin lỗi sáng 4.4, có mặt ông Đào Vĩnh Tường - Chánh toà hình sự TAND TP.Hà Nội đại diện TAND TP.Hà Nội công khai xin lỗi ông Phạm Đức Bình trước sự chứng kiến của UBND phường Lý Thái Tổ (nơi ông Bình cư trú), đại diện cơ quan công an, viện kiểm sát, đại diện phía Cty cũ của ông Bình, của nhân dân khu vực cũng như các cơ quan thông tin đại chúng.

Ông Đào Vĩnh Tường - Chánh Tòa hình sự (TAND TP Hà Nội) - tuyên bố lời xin lỗi với người bị oan sai

Phát biểu tại tại buổi lễ công khai xin lỗi, ông Bình cho biết mình rất cảm động khi, vui mừng khi được tổ chức công khai xin lỗi trước sự chứng kiến của đông đảo người dân, các cơ quan chức năng.

Ông Phạm Đức Bình chia sẻ quan điểm của mình về những mất mát sau hơn 13 năm bị oan sai

“Trong thời gian bị kết án oan, ông đã từng có ý định tìm đến cái chết, tuy nhiên, chính vì nghĩ tới những đứa con của mình đã tiếp thêm cho ông nghị lực sống tới ngày hôm nay”  ông Bình chia sẻ.

 Tai buổi công khai xin lỗi của TAND TP. Hà Nội, ông Bình cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm bồi thường cho mình theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật, trả lại cho ông những quyền lợi chính đáng mà ông đã bị mất do bị kết án oan.

Ông Bình cho biết ông thuộc trường hợp được bồi thường do bị kết án oan theo quy định tại Nghị quyết 388 năm 2003 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và dược xem xét bồi thường oan sai theo luật định.

Ngoài ra ông Bình có đề nghị TAND TP.Hà Nội xem xét việc bồi thường thiệt hại do bị kết án oan với tổng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. đó là những khoản mà ông Bình liệt kê những thiệt hại về thu nhập thực tế do bị mất việc làm, những thiệt hại về tổn thất tinh thần...

Trong lá đơn gửi cơ quan chức năng, ông Phạm Đức Bình cũng đề nghị TAND yêu cầu Cty thi công cơ giới xây lắp (TCty xây dựng Hà Nội) bồi thường giá trị căn nhà của ông tại Cầu Bươu (huyện Thanh Trì, Hà Nội); Cty cần phải hoàn trả cho ông Huy chương Vì sự nghiệp Ngành xây dựng mà Cty đã giữ lại từ năm 1998; đồng thời cần có quyết định phục hồi danh dự và các quyền lợi hợp pháp của ông Bình tại Cty thi công cơ giới xây lắp (bố trí việc làm hoặc được giải quyết chế độ theo quy định của pháp luật... 

Con đường bị oan sai

 Trước đó, tại phiên toà sơ thẩm diễn ra ngày 16.3.2000, ông Bình (lúc này là cửa hàng trưởng cửa hàng kinh doanh dịch vụ tổng hợp số 1 của Cty thi công cơ giới xây lắp thuộc TCty xây dựng Hà Nội) đã bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 30 tháng tù cho cả 2 tội danh “Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa” và “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa”. Trong quá trình xét xử, ông Bình luôn kêu oan và cho rằng mình vô tội. 

Đến ngày 5.1.2001, Tòa phúc thẩm, Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã xem xét toàn bộ bản án sơ thẩm. Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm do TAND TP.Hà Nội xét xử ngày 16.3.2000, tuyên bố ông Phạm Đức Bình không phạm tội “Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa” và “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa”. đồng thời Tòa cấp phúc thẩm cũng ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự đối với ông Bình.

Năm 1992, ông Phạm Đức Bình được GĐ Cty bổ nhiệm làm cửa hàng trưởng cửa hàng kinh doanh dịch vụ tổng hợp số 1 của Cty thi công cơ giới xây lắp (thuộc TCty xây dựng Hà Nội). Đến năm 1997, lãnh đạo Cty ra quyết định đình chỉ hoạt động của cửa hàng trên do hoạt động không hiệu quả. Đến tháng 11.1997, Cty tiến hành thanh tra hoạt động kinh doanh của cửa hàng dịch vụ tổng hợp và tiêu thụ sản phẩm. Sau đó, đại diện công ty kết luận, ông Bình đã nhiều lần nhận tiền tạm ứng của Xí nghiệp Sản xuất vật liệu xây dựng với số tiền là 71 triệu đồng nhưng chỉ chứng minh sử dụng hợp lệ 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, theo kết luận điều tra, trong năm 1997, cửa hàng do ông Bình quản lý đã mua hàng của 3 đơn vị số tiền hơn 220 triệu đồng, mới thanh toán được 41 triệu, còn lại hơn 179 triệu chưa thanh toán, còn ông Bình không hiểu vì sao thất thoát.

Đến ngày 16.3.2000, ông Bình đã bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 30 tháng tù cho cả 2 tội danh “Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa” và “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa”. Trong quá trình xét xử, ông Bình luôn kêu oan và cho rằng mình vô tội. 

Sau phiên tòa sơ thẩm, ông Bình đã làm đơn kháng án lên cấp phúc thẩm. Ngày 5.1.2001, Tòa phúc thẩm, Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã xem xét toàn bộ bản án sơ thẩm và đưa ra nhiều nhận định thuyết phục. Theo đó, với tội danh “Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa”, Tòa phúc thẩm cho rằng ông Bình không chiếm đoạt số tiền tạm ứng của các xí nghiệp bởi trước phiên tòa sơ thẩm, ông Bình đã có nhiều đơn từ, giấy xác nhận của các nhân chứng khẳng định đã nhận số tiền ứng nói trên.


Minh Thư

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang