Tội ác kinh hoàng IS đã gây ra ở Iraq

author 13:52 03/10/2014

Các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã gây ra những tội ác kinh hoàng tại Iraq - một báo cáo của Liên Hợp Quốc hôm 2/10 cho hay.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tung hoàng ở khắp nơi

IS tung hoàng ở khắp nơi. Ảnh minh họa

Theo đó, phiến quân IS đã thực hiện hàng loạt cuộc hành quyết, bắt cóc phụ nữ, dùng trẻ em gái làm nô lệ tình dục và sử dụng binh lính là trẻ em.

Một báo cáo dựa trên 500 cuộc phỏng vấn với các nhân chứng cho hay, các cuộc không kích của chính phủ Iraq nhằm vào các phiến quân Hồi giáo Sunni cũng gây ra “thương vong trầm trọng cho dân thường” với việc bom đạn đổ xuống các ngôi làng, trường học và các bệnh viện, vi phạm luật pháp quốc tế.

Báo cáo cho hay, ít nhất 9.347 dân thường đã bị giết hại và 17.386 người bị thương tính đến tháng 9 năm nay, hơn một nửa trong số này là các nạn nhân kể từ khi các phiến quân IS bắt đầu chiếm phần lớn lãnh thổ ở phía bắc Iraq từ đầu tháng 6.

“Những hành vi vi phạm và lạm dụng gây ra bởi IS và các nhóm vũ trang có liên quan là đáng kinh ngạc. Nhiều hành vi trong số đó đã lên tới cấp độ tội ác chiến tranh hoặc hành vi phạm tội chống lại con người”, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Zeid Ra'ad al Hussein nói.

Trong một tuyên bố, ông Hussein lại kêu gọi Baghdad tham gia Tòa án Hình sự quốc tế và cho biết, tòa án The Hague đã được thiết lập để truy tố những hành vi vi phạm nghiêm trọng, nhắm mục tiêu trực tiếp vào người dân.

Lực lượng Hồi giáo đã vi phạm nhân quyền trắng trợn và có những hành vi bạo lực “mang bản chất tôn giáo” chống lại các nhóm bao gồm những người theo đạo Kitô, người Yazidi và người Hồi giáo Shiite trong một cuộc xung đột mở rộng đã khiến 1,8 triệu người Iraq phải rời bỏ nhà cửa của họ, theo báo cáo dài 29 trang do Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc và Phái đoàn Liên Hợp Quốc hỗ trợ cho Iraq (UNAMI).

Theo báo cáo này: “Những hành vi của phiến quân Hồi giáo bao gồm các cuộc tấn công trực tiếp vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, hành quyết và nhắm mục tiêu sát hại các dân thường khác, bắt cóc, hãm hiếp, sử dụng các hình thức bạo lực tình dục và thể chất với phụ nữ và trẻ em, tuyển mộ binh lính là trẻ em, tiêu hủy hoặc mạo phạm ở những nơi tôn nghiêm hay có ý nghĩa văn hóa, phá hủy bừa bãi và cướp bóc tài sản, phủ nhận các quyền tự do cơ bản”.

Theo Lao động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang