Tối nay khai mạc Techmart 2015 quy mô lớn nhất từ trước tới nay

author 12:54 01/10/2015

(VietQ.vn) - Vào lúc 19h tối nay (01/10/2015) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Chợ công nghệ và thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 (Techmart 2015) với quy mô lớn nhất từ trước tới nay sẽ diễn ra lễ khai mạc.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Triển khai Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 2075/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2013 và  thực hiện Đề án Hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ đến năm 2020 tại Quyết định số 735/QĐ-TTg ngày 18/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN; Ủy ban Nhân dân Tp. Hà Nội, Ủy ban Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao) cùng phối hợp tổ chức Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 (International Techmart Vietnam 2015) diễn ra từ ngày 01- 04/10/2015 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, Techmart 2015 là triển lãm đa ngành, đa lĩnh vực, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với sự tham gia rất tích cực của các tổ chức, cá nhân trong cả nước.

Nhiều kỳ Techmart quốc gia, quốc tế, khu vực và vùng đã được tổ chức, thu hút các nhà sáng chế, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia

Các kỳ Techmart quốc gia, quốc tế, khu vực và vùng đã được tổ chức, thu hút các nhà sáng chế, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia

Techmart 2015 được tổ chức với chủ đề “Liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững”, nhằm mục đích: Tăng cường gắn kết nghiên cứu, đào tạo với sản xuất, kinh doanh; Xúc tiến chuyển giao công nghệ tiên tiến, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, sản phẩm công nghệ cao; Thúc đẩy hợp tác và chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam với các nước trên thế giới; hỗ trợ đổi mới công nghệ; Phát triển thị trường công nghệ  trong nước và khu vực.

Quy mô của Techmart lần này thu hút trên 700 đơn vị tham gia với 600 gian hàng, trong đó có trên 500 doanh nghiệp, 110 viện nghiên cứu, 22 trường đại học, 32 Sở KH&CN, 30 tổ chức hỗ trợ phát triển khoa học và chuyển giao công nghệ. 

Đặc biệt, lần đầu tiên, tại Techmart lần nay còn có sự tham gia của 50 nhà sáng chế không chuyên và các đơn vị nước ngoài tham gia chủ yếu là các doanh nghiệp và tổ chức KH&CN của Cộng hòa liên bang Nga, Nhật Bản, Đài Loan và Lào.

Trong Techmart 2015 sẽ có các hoạt động chính như: Trưng bày, giới thiệu công nghệ, thiết bị, sản phẩm KH&CN tại các gian hàng; Giao dịch, thương thảo, ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ; Tư vấn về khoa học và công nghệ; Hội thảo và giao lưu; Thuyết trình, giới thiệu công nghệ, thiết bị và sản phẩm mới; Trao tặng Giải thưởng Techmart 2015.

Ông Lê Xuân Định – Cục trưởng Cục thông tin Công nghệ quốc gia, đại diện cơ quan chủ trì tổ chức Techmart 2015 cho biết, Techmart thời gian qua đã được tổ chức ở quy mô quốc gia, quốc tế; quy mô vùng và địa phương. Trong các kỳ Techmart là cơ hội tạo cho doanh nghiệp, nhà khoa học gặp nhau, nhằm tạo ra chuyển biến trong quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Với mục tiêu như vậy, trong các kỳ Techmart, theo truyền thống vẫn giới thiệu công nghệ thiết bị mới trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp Việt Nam với mục tiêu đổi mới công nghệ, thiết. Hàng ngàn hợp đồng đã được ký kết với giá trị qua các kỳ Techmart lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

"Sau các kỳ Techmart, các điều tra hậu Techmart đã được tiến hành. Qua đó, để xem xét, các hợp đồng, ký kết đó sẽ đi đến đâu. Kết quả cho thấy, có khoảng hơn 60% số hợp đồng đã được triển khai trên thực tế", ông Định cho biết.

Nhiều công nghệ mới lần đầu tiên sẽ xuất hiện tại Techmart

Nhiều công nghệ mới lần đầu tiên sẽ xuất hiện tại Techmart

Tuy nhiên, ông Định cũng cho rằng, để cho một hợp đồng hoặc biên bản ghi nhớ đia vào thực tiến, nó phải trải qua quá trình rất dài. Xét về góc độ hoàn thiện công nghệ được chuyển giao từ các phòng thí nghiệm, các phòng nghiên cứu, được chuyển giao đã sẵn sàng được đưa vào cuộc sống chưa. Hoặc nó còn phụ thuộc vào khả năng tiếp nhận của doanh nghiệp. Có thể yêu cầu nảy sinh từ gặp gỡ ở Techmart nhưng thực tế nảy sinh công nghệ lại chưa chắc đã áp dụng được. Ngoài ra, vấn đề tài chính cũng là vấn đề không nhỏ ảnh hưởng tới các biên bản, hợp đồng ghi nhớ.

"Con đường đưa các hợp đồng, biên bản ghi nhớ ở Techmart vào các doanh nghiệp vẫn còn thiếu các vai trò của định chế trung gian. Cụ thể là sau khi ký kết chuyển giao công nghệ, công nghệ, tài sản trí tuệ đó cần được định giá rõ ràng. Việc này cần có vai trò của các định giá trung gian để các nhà khoa học có thể chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp. Nếu chúng ta coi cung là nhà khoa học, bên cầu là doanh nghiệp thì cầu nối là các định chế chung gian hiện nay vẫn chưa được phát triển đầy đủ để có thể hỗ trợ", ông Định nói.

Trả lời câu hỏi của PV tại Họp báo Thường kỳ Bộ KH&CN về vấn đề tham gia của các nhà sáng chế không chuyên có phải mất chi phí không? ông Định cho biết, đây là thách thức rất lớn của Ban tổ chức cho việc tham dự của 57 nhà sáng chế không chuyên tham gia vào Techmart lần này. Không có kinh phí nào có thể chi được cho việc tham gia của họ vào triển lãm. Tuy nhiên, đây là việc theo truyền thống, các kỳ trước chỉ có khoảng 10 -15 gian dành cho các nhà sáng chế không chuyên. Kỳ này được mở rộng hơn với 57 nhà sáng chế.

"Không có cách nào khác là Ban tổ chức Techmart phải đi tìm các nhà tài trợ, hỗ trợ. Tất cả các gian hàng được trao cho các nhà sáng chế không chuyên sử dụng miễn phí", ông Định nói thêm.

Một số điểm mới của Techmart 2015:

- Điểm khác biệt lớn nhất của Techmart 2015 so với các kỳ Techmart trước là thực sự lấy doanh nghiệp làm trung tâm, cả về nội dung hoạt động và hình thức tổ chức, cả về số lượng đơn vị tham gia. Đây sẽ không còn là dịp biểu dương lực lượng đơn thuần của các cơ quan nghiên cứu mà là câu chuyện năng suất, chất lượng, đổi mới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bằng KH&CN sẽ được diễn ra như thế nào. Về số lượng đơn vị tham gia cũng thể hiện điều đó khi chúng ta có hơn 500 doanh nghiệp so với hơn 100 viện nghiên cứu.

- Lần đầu tiên chúng ta sẽ được chứng kiến Techmart “ngược”, đó là việc các doanh nghiệp chủ động đưa ra những yêu cầu về đổi mới công nghệ, thiết bị của doanh nghiệp trong bài toán kinh doanh thực tế của mình. Đây là nơi để chính các nhà khoa học, các viện nghiên cứu đi chợ để có được các đặt hàng thực sự và thấy được thị trường cụ thể cho những sáng tạo của mình.

- Ngoài ra, Techmart 2015 sẽ có một diện tích dành cho Hệ sinh thái khởi nghiệp với sự có mặt của các Start-up đầy sáng tạo và đam mê, cả trong lĩnh vực CNTT và các lĩnh vực quan trọng khác như nông nghiệp. Trong Techmart 2015 không chỉ trưng bày các sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp mà còn tổ chức diễn đàn giao lưu dành cho các nhóm khởi nghiệp.

- Techmart sẽ giới thiệu một số doanh nghiệp nhờ ứng dụng KH&CN để phát triển vượt bậc (như Tập đoàn Mỹ Lan, Misfit, Minosa Tech, Minh Long, Thiên Long, Giấy Sài Gòn, Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Tôn Đông Á, Điện Quang…). Các nhà tiên phong ứng dụng KH&CN này sẽ tham gia trực tiếp trong Tọa đàm và giao lưu “Những doanh nghiệp đổi mới sáng tạo bước ra từ trang báo”.

- Bên cạnh đó, Techmart lần này sẽ có sự tham gia của trên 50 nhà sáng chế không chuyên trên toàn quốc với các sản phẩm sáng tạo hết sức gần gũi và hiệu quả. Chính bản thân họ sẽ là nhân vật chính tham gia diễn đàn “Hành trình sáng tạo của những nhà sáng chế không chuyên - Làm sao tìm vốn và thương mại hóa sản phẩm của nông dân sáng tạo”.

-  Techmart năm nay đã thực sự thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp với số lượng hồ sơ đăng ký tham gia lớn hơn rất nhiều so với khả năng đáp ứng về gian hàng của Ban tổ chức. 

- Ngoài các hoạt động chính, Techmart Việt Nam 2015 còn có rất nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn, nổi bật là các buổi giao lưu, hội thảo, tọa đàm với sự tham gia của các tổ chức và cá nhân. Họ sẽ thuyết trình về các sản phẩm và dịch vụ KH&CN mới, chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết sáng tạo và ứng dụng KH&CN trong sản xuất và đời sống.

- Cũng trong khuôn khổ Techmart lần này, Cục Thông tin KHCN quốc gia sẽ phối hợp với Trung tâm Thông tin khoa học và kỹ thuật quốc tế - ICSTI tổ chức Khóa họp lần thứ 66 Uỷ ban đại diện toàn quyền các nước thành viên và hội thảo chuyên ngành nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia thành viên của ICSTI về hệ thống thông tin KHCN phục vụ đổi mới sáng tạo. Đại biểu đến từ 20 nước tham dự Techmart gồm: Belarus, Bulgari, Cu Ba, Ai Cập, Estonia, Georgia, Hungary, Ấn Độ, Triều Tiên, Latvia, Moldova, Mông Cổ, Ba Lan, Rumani, Nga, Nam Phi, Srilanka, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina…

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang