Tokyo rung chuyển vì động đất

author 18:00 25/02/2013

(VietQ.vn) - Một trận động đất mạnh 5,7 độ Richter xảy ra ở Nhật Bản hôm nay khiến nhiều tòa nhà ở thủ đô Tokyo rung lắc, nhưng không kéo theo cảnh báo sóng thần, AFP dẫn thông tin từ NHK

Theo hãng thông tấn này, các tòa nhà ở Tokyo rung lắc trong khoảng nửa phút. Tuy nhiên, không có bất thường nào tại các nhà máy điện hạt nhân gần tâm chấn ở phía bắc Tokyo.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đo được trận động đất xảy ra lúc 16h23 (14h23 giờ Hà Nội) ở độ sâu 9 km dưới lòng đất và tại địa điểm cách khu vực Maebashi 57 km về phía đông đông bắc và cách Tokyo 143 km về phía tây bắc.

Hình ảnh thể hiện những trận động đất trong hai ngày gần đây ở Nhật Bản. Đồ họa: Myforecast
Hình ảnh thể hiện những trận động đất trong hai ngày gần đây ở Nhật Bản. Đồ họa: Myforecast

Takayuki Fukuda, một nhân viên sở cứu hỏa quận Tochigi, Tokyo, nơi gần tâm chấn, nói với AFP qua điện thoại rằng trận động đất làm rung chuyển thành phố. "Rung lắc liên tục kéo dài khoảng 10 giây. Các vật ở trên giá sách không rơi xuống và kính cửa sổ không bị vỡ. Cũng không có báo cáo nào về hỏa hoạn nhưng chúng tôi đang chuẩn bị để đi tuần khắp thành phố", ông nói.

Fukuda cũng cho biết theo báo cáo sơ bộ thì một bức tường trong thành phố bị sập, làm bị thương một số người. Một số chuyến tàu hỏa phải hoãn lại nhưng đã được khôi phục lại không lâu sau đó.

Nhật Bản thường xuyên hứng chịu các trận động đất mạnh khiến cơ sở hạ tầng nước này được thiết kế để chống chọi tốt với rung lắc, vì thế hạn chế được các thiệt hại so với những nước kém phát triển hơn.

Tuy nhiên, trận động đất mạnh 9 độ Richter xảy ra trong lòng đại dương hôm 11/3/2011 gây nên cơn sóng thần kinh hoàng tấn công vào bờ biển phía đông bắc nước này, tàn phá các thành phố ven biển và làm gần 19.000 người thiệt mạng.

Trận động đất cũng dẫn tới thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ sau sự cố Chernobyl năm 1986, khi các cột sóng thần đánh sập hệ thống làm mát tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Thảm họa kể trên gây ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của dân chúng vào các nhà máy điện hạt nhân, nơi sản xuất ra gần một phần ba sản lượng điện của toàn Nhật Bản.

Văn Khoa (theo AFP)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang