Lạng Sơn: Tóm xe ô tô vận chuyển 'chui' 20 con lợn giống không có giấy kiểm dịch động vật

author 15:38 25/04/2019

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng Lạng Sơn vừa kiểm tra, phát hiện xe ô tô vận chuyển 20 con lợn giống loại từ 10 đến 15kg/con, không có giấy kiểm dịch động vật, có nguy cơ ảnh hưởng đến dịch bệnh lây lan ảnh hưởng đến vật nuôi vệ sinh thú y.

Mới đây, tại xã Tân Lang, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, Đội Quản lý thị trường số 9 phối hợp với Công an huyện Văn Lãng, Trung tâm Dịch vụ Nông Nghiệp huyện Văn Lãng tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS 98C - 094.96 do ông Lương Văn Huy sinh năm 1960 địa chỉ: Tổ 6, phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang điều khiển.

 Đoàn kiểm tra phát hiện trên xe ô tô vận chuyển 20 con lợn giống đều không có giấy kiểm dịch động vật. Ảnh: ĐVCC.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện trên xe vận chuyển 20 con lợn giống loại từ 10 đến 15kg/con có tổng trọng lượng 250 kg không có giấy kiểm dịch động vật, có nguy cơ ảnh hưởng đến dịch bệnh lây lan ảnh hưởng đến vật nuôi vệ sinh thú y. Điều đặc biệt, số lợn giống này vận chuyển từ tỉnh Hải Dương đến Lạng Sơn tiêu thụ đã trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng và vận chuyển qua địa bàn huyện Hữu Lũng nơi tỉnh Lạng Sơn đã công bố có dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn huyện Văn Lãng để tiêu thụ. Đây là địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã công bố có dịch tả lợn châu Phi tại 05 xã.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Lương Văn Huy cho biết ông chỉ là lái xe vận chuyển thuê cho bà Thân Thị Cúc (địa chỉ: thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Bà Cúc là chủ hàng toàn bộ số lợn con giống nói trên. Số lợn con giống được bà Cúc mua tại tỉnh Hải Dương về tập kết tại xã xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang sau đó vận chuyển lên huyện Văng Lãng tỉnh Lạng Sơn bán kiếm lời.

Đội Quản lý thị trường số 9 đã ra Quyết định tạm giữ phương tiện và bàn giao toàn bộ số lợn con giống cho Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề dịch tả lợn châu Phi, trước đó, Tổng cục QLTT đã chỉ đạo Cục QLTT 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đồng loạt tăng cường kiểm tra tại các đầu mối giao thông, các điểm thu gom, tập kết, trung chuyển thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn, trong đó chú trọng vào các địa bàn đông dân cư, các khu công nghiệp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh, vận chuyển thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch; Xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển thịt lợn mắc bệnh, không rõ nguồn gốc, xuất phát từ vùng dịch, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan Thú y.

Cùng với việc kiểm tra, kiểm soát, lực lượng QLTT phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh về các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Khuyến cáo người dân khi phát hiện các vụ việc kinh doanh, vận chuyển, giết mổ lợn mắc bệnh thì báo ngay với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để kiểm tra, ngăn chặn kịp thời.

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường: Quyết liệt nhập cuộc ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi(VietQ.vn) - "Lực lượng QLTT sẽ bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm...", Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Phương Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang