Tôm chết hàng loạt ở Phú Yên: Dân nuốt nước mắt tìm đường bán tháo

author 09:30 13/06/2016

(VietQ.vn) - Hiện tượng tôm chết hàng loạt đã khiến hàng chục hộ nuôi tôm hùm tại tỉnh Phú Yên điêu đứng và phải chấp nhận báo tháo tôm với giá rẻ mạt.

Những ngày qua, hàng chục hộ nuôi tôm hùm tại thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên điêu đứng trước hiện tượng tôm chết hàng loạt. “Ban đầu, tôm chết lẻ tẻ, sau đó lan rộng. Có nhà, tôm chết cả tạ, còn sơ sơ thì vài chục kg” - một hộ dân có tôm bị chết ở xóm Bãi Đồng, thôn Phú Mỹ buồn rầu chia sẻ với báo Người Lao Động. Tại hiện trường, toàn bộ ngư dân thôn Phú Mỹ tất bật chạy thuyền ra các bè để vớt tôm hùm chết hàng loạt.

Hiện tượng tôm chết hàng loạt xảy ra suốt mấy ngày qua đã khiến hàng chục hộ dân ở Phú Yên điêu đứng

Hiện tượng tôm chết hàng loạt xảy ra suốt mấy ngày qua đã khiến hàng chục hộ dân ở Phú Yên điêu đứng. Ảnh minh họa

Trước thời gian xảy ra việc tôm chết hàng loạt, trong quá trình nuôi, ngư dân ở đây phát hiện có dòng nước đen ngòm, mùi hôi thối bốc ra nồng nặc. Liên quan đến hiện tượng tôm hùm chết hàng loạt, ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, nói sẽ lập tức chỉ đạo xác minh ngay vì hiện chưa biết sự việc do chưa nghe báo cáo từ cơ sở. Ông Kiên cũng cho biết hiện tượng tôm chết chưa rõ nguyên nhân trước đây cũng đôi lúc xảy ra.

Trong khi đó, chia sẻ với báo Tuổi Trẻ vào tối 12/6, ông Lương Công Tuấn, phó chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, cho hay hai ngày qua, tôm hùm nuôi ở vùng biển thôn Phú Mỹ (xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu) chết với số lượng lớn nghi do thủy triều đỏ. Ông Tuấn nói ông trực tiếp đi kiểm tra trong ngày 12/6 và thấy vùng biển nuôi tôm này có nhiều tảo đỏ nở hoa.

Số lượng tôm chết hàng loạt thống kê đến chiều cùng ngày khoảng 2 tấn, đa số là tôm hùm 2-3 lạng/con. Theo ông Tuấn, hiện tượng tôm hùm chết trong ngày 12/6 đã giảm so với 1, 2 ngày trước đó. Ông Tuấn cũng cho hay, cùng ngày, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Phú Yên cũng đã đến vùng biển nuôi tôm hùm ở thôn Phú Mỹ lấy mẫu tôm để xét nghiệm, truy tìm nguyên nhân chính xác dẫn đến việc tôm chết hàng loạt.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp tôm hùm chết hàng loạt ở Phú Yên

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp tôm hùm chết hàng loạt ở Phú Yên. Ảnh Người Lao Động

Theo ông Phạm Đức Thành – chủ tịch UBND xã Xuân Phương – hàng năm, vào mùa nắng nóng, tôm hùm nuôi vẫn chết rải rác do ô nhiễm cục bộ hoặc do nước tầng đáy lạnh trong khi nước mặt nóng gây thiếu ôxy. Còn ông Lương Công Tuấn cho biết năm 2015, hiện tượng thủy triều đỏ cũng xuất hiện ở các vùng nuôi tôm hùm thị xã Sông Cầu và cũng làm tôm nuôi bị chết.

Ông Phạm Đức Thành khẳng định, việc tôm hùm nuôi bè chết hàng loạt là do nắng nóng, phần đáy bốc khí độc, thiếu oxy chứ không phải dịch bệnh hay nguyên nhân nào khác. “Hôm trước đã xảy ra một, hai trường hợp như thế rồi. Thông qua trưởng thôn, chúng tôi đã khuyên bà con nên bán sớm để tránh thất thoát nhưng họ tiếc. Mới một tuần mà nhanh quá, chúng tôi cũng bất ngờ” - ông Thành giãi bày. Theo ông Thành, có khoảng 14-15 hộ bị thiệt hại, ít thì khoảng từ 50 đến 70 con, một số hộ do nuôi nhiều nên thiệt hại lớn.

Cũng vì thế mà từ trưa đến chiều 11/6, toàn bộ dân nuôi tôm hùm tại thôn Phú Mỹ phải bán tháo tôm chết. Nhiều thương lái về đây sẵn sàng thu mua tôm chết. Giá tôm hùm sống trên thị trường hiện dao động từ 900.000 đồng đến 1 triệu đồng/con, nay thương lái mua 600.000 đồng/con, nếu còn tươi; còn tôm đã chết cách đó vài ngày thì giá chỉ 100.000 - 250.000 đồng/con.

Hiện tượng tôm chết hàng loạt khiến người nuôi phải tìm cách bán tháo tôm hùm hòng gỡ vốn

Hiện tượng tôm chết hàng loạt khiến người nuôi phải tìm cách bán tháo tôm hùm hòng gỡ vốn. Ảnh Dân Việt

Để đối phó với tình trạng tôm chết hàng loạt, UBND xã Xuân Phương đã hướng dẫn người dân nâng các lồng nuôi tôm hùm lên tầng nước cao hơn để đảm bảo lượng oxy cho tôm thở, vừa tránh được thiệt hại do thủy triều đỏ gây ra, vừa tránh việc thiếu oxy do trời nắng nóng làm tầng nước mặt nóng còn tầng nước đáy lại lạnh.

Đồng thời, chính quyền cũng yêu cầu người dân vệ sinh lồng nuôi, dùng hóa chất xử lý để tránh ô nhiễm tầng đáy do quá trình cho tôm ăn bằng thức ăn tươi sống tích tụ lâu ngày gây ra. Những nơi nuôi với mật độ dày thì di chuyển lồng nuôi đến vùng khác để tránh dịch bệnh, từ đó hạn chế hiện tượng tôm chết hàng loạt.

Ô tô Audi A4 ‘nhập quốc tịch’ Việt với diện mạo đẹp đến từng centimet(VietQ.vn) - Ô tô Audi A4 2016 vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với thiết kế hiện đại, trang bị nội thất tiện nghi đi kèm mức giá từ 1,65 tỷ đồng.

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang