Tồn đọng 5.000 hồ sơ xin phân lô tách thửa ở Đồng Nai

authorĐỗ Thu Thoan 06:17 19/06/2017

(VietQ.vn) - Tỉnh Đồng Nai hiện tồn đọng khoảng 5.000 hồ sơ phân lô tách thửa chưa được giải quyết. Việc dừng duyệt hồ sơ nhằm có thời gian để cơ quan chức năng rà soát và ban hành quy định mới chặt chẽ hơn.

Theo số liệu công bố của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, báo Người Tiêu Dùng đưa tin, toàn tỉnh đang tồn đọng khoảng hơn 5.000 hồ sơ xin tách thửa.

Tình trạng này đã làm cho thị trường bất động sản Đồng Nai kém sôi động thời gian qua. Dù vậy, việc tách thửa phân lô bán nền hiện vẫn phải tạm ngưng giải quyết để tỉnh rà soát, ban hành lại quy định mới chặt chẽ hơn.

ton-dong-5000-ho-so-xin-phan-lo-tach-thua-o-dong-nai

Tại Đồng Nai, hiện còn khoảng 5.000 hồ sơ xin phân lô tách thửa đang chờ quy định mới. Ảnh minh họa

Dù đang “hạ nhiệt” bởi lệnh cấm song nhà đất tại Đồng Nai vẫn luôn nằm trong tầm ngắm của nhà đầu tư. Khi các nền đất phân lô bị lệnh cấm làm cho phân khúc này “nguội” đi thì cũng là lúc đất nền của các dự án lớn, quy hoạch bài bản có pháp lý tốt tạo nên một làn sóng ngầm về giao dịch nhằm đón đầu xu hướng thị trường.

Theo ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, cho biết, tình trạng tách thửa, phân lô bán nền ở nhiều nơi trên địa bàn thời gian qua khá phổ biến, từ đất nông nghiệp và phi nông nghiệp chuyển thành đất ở, dẫn thông tin theo VTC.

Trong lúc chờ ban hành quy định mới, tỉnh không ngưng toàn diện mà vẫn xem xét giải quyết cho người dân theo hướng các địa phương sẽ căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Những nơi nào đã phê duyệt khu dân cư tự cải tạo thì xem xét yêu cầu theo hạn mức cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Còn lại những khu vực khác không đưa vào kế hoạch sử dụng đất, địa phương có quyền từ chối việc chuyển mục đích để đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội theo đúng quy hoạch vùng.

Cũng theo VTC, quy định đã rõ, nhưng theo nhiều người thì vẫn chưa đủ mạnh để ngăn chặn việc lách luật tách thửa. Nhiều tổ chức, cá nhân vẫn lách bằng cách xin tách thửa thành nhiều đợt để phân lô bán nền. Tình trạng này đã hình thành các khu dân cư tự phát, phá nát quy hoạch.   

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang